ERIC'S POV:
SAMPUNG minuto na lang mag uumpisa na ang audition sa music club kaya naman pumwesto na ako sa bandang gitna ng mga nakahelerang upuan dun. Isinama ko si tristan kaya naman heto at naghihimutok sa tabi ko.
"What the hell are we doing here?" Inis na tanong nya sakin na nakunot pa ang noo.
"I just wanted to know who the girl is." Tamad na sagot ko sa kanya. Reklamo ng reklamo, wala naman sya magawa kundi samahan ako dito.
"Damn!.. bro.. you don't even know what she looks like!" Naiiritang sabi nya. "How will you know if she really is the one?"
"I know it's her when I hear her sing!" And then i look at him. "So shut up and stop whining, besides you're not busy today so just join me?"
Abala ang lahat ng member ng music club lalo na at alam nilang narito ako.. damn, what's wrong with these people?.. why are they staring at me?..
Maya maya pa ay nakita nya si monique na umupo sa harap ng stage. 'so!.. she's one of the judges.' anya sa sarili. Napangiti pa ng makita sya na nakaupo. Nang may umakyat na sa stage."We are now going to start the audition." At isa isa na ngang tinawag ang mga nagbabakasakaling makapasok sa club.
Lahat ng mga nag aaudition ay pinakikinggan nyang mabuti. May mga magaganda ang boses meron din namang halos napamura sya sa sakit sa tenga. Si tristan naman ay biglang nagigising sa pagkakatulog kapag may mga kumakanta na napakatining ng boses.
"Wala pa rin?" Tanong ni tristan sa kanya. "Damn!.. mamatay ako sa pakikinig sa mga yan."dagdag na reklamo pa nito.
Tapos na ang mga solo na nag audition at group. Mga band naman ang kasunod.
"Maybe she's not one of them. I haven't heard her voice yet and its the bands turn." Malungkot na sabi nya. "Usually naman kasi lalaki ang mga vocalist kapag band."
"Well actually, my mga female vocalist din kapag band." Sagot ni tristan sa kanya na antok na antok ang hitsura. Naghikab oa nga ito ng magsalita.
"Talaga ba?" Aniya na nagliwanag pa ang aura ng marinig ang sinabi ni tristan.
"Ow fuck!.. bakit ko ba nasabi yun sayo?" Panghihinayang na sagot ni tristan. Ngayun magtitiis pa sya ng matagal imbis na makakaalis na sila.LAST band na ang kasunod. Nagpasukan na ang mga member ng banda. Nagulat pa si eric ng makita nyang may dalawang babaeng member ang banda. Pero na disappoint sya dahil pumwesto ang isang babae sa drum set hindi nya pa makita ang mukha nito dahil nakasuot ng sumbrero, ang isang babae naman ay sa keyboard. 'Damn! Mukhang nasayang lang ang pagpunta ko dito.'
Napatingin pa sya sa nakasumbrerong babae ng itaas nito ang dalawang drumstick nya at nasimulang magbilang ng tatlo bago nag umpisang tumugtog. Electric guitar lang ang naunang tumugtog.
Aba!. Alam ko ang kantang ito. Kanta ito ng roxette nung 1980's, titled dangerous. Na curious sya dahil alam nyang kailangan ng female voice sa kanta na to. At mayamaya ay sumabay ang ibang myembro. Bumilib pa sya sa drummer na babae dahil magaling itong humawak ng drums.You pack your bag
You take controlPag umpisa ng bass guitarist nila. 'So!. sya ang lead vocalist ng band. Magaling din bagay sa boses nya.' bulong ni eric sa sarili.
Your moving into my heart
And into my soulGet out of my way
Get out of my sight
I won't be walking on thin ice to get through the nightNang mapatayo sya ng marinig ang sumunod na kumanta."fuck!.. that's her!" Malakas na sabi nya na nakapagpatayo din kay tristan.
Hey! Where's your work
What's your game?"Damn!. Nice one!.. who the hell is she?" Gulat na sabi ni tristan na hinahanap kung sino ang kumakanta.
I know your business
but I don't know your name."Sino sa kanila?.." tanong ni tristan.. "yung nasa keyboard?"
" Hindi kasi wala syang mic" sabi ni eric na manghang mangha. "Damn!. It's the drummer!."
BINABASA MO ANG
In Love To A Tomboy
RomanceAno gagawin mo kung bigla ka na lamang iwan ng lalaking pinakamamahal mo ng wala man lang sinasabi? Aasa ka pa rin ba kahit na wala namang kasiguruhan na tunay ka nga nyang mahal? Paano kung makalipas ang 7 na taon ay magkita kayon...