CHAPTER 7:

95 1 0
                                    

FOUR am pa lang gising na sya para mag ayus. Five kasi ang usapan nila na susunduin sya. Medyo malayo daw kasi ang pupuntahan nila kaya maaga silang aalis. Excited sya kasi matagal tagal na rin nung huling nag punta sya ng beach, kasama nya pa ang mga kuya nya nung mag outing sila.

Gising na rin ang mga kapatid nya kaya naman naghinhintay sya sa sundo nya puro bilin ang pinapabaon sa kanya ng mga kapatid nya.

"Opo mga kuya!.. tatandaan ko lahat ng bilin nyo sakin!" Iritang sagot sa mga kuya nya. Ang OA naman kasi isang araw lang naman sya mawawala pero akala mo ay taon ang bibilangin bago sya umuwi. Sinigurado pa ni kuya mike na kumpleto ang gamit nya, si kiya migs naman panay ang bilin na wag daw ako pumunta sa malalim. Haaayy!.. nakakatuwa talaga tong mga kuya nya.

Saktong five ng umaga ng dumating si eric kasama sila grey.

"Ingatan nyo tong bunso namin ah!" Bilin ni kuya max. Napatango naman ang tatlo. Inabot din apat na oras bago sila nakarating sa resort. Grabe ang lugar na yun, ang ganda ng view.

Si lesly at eve magkasama sa isang room, eric at grey naman sa katapat na kwarto. Buong bahay ang sakop nila at hindi lang sila ang tao sa resort, may kasama silang mga katulong kaya naman talagang mag eenjoy sila.

"Kayo ang may ari ng resort, eric?" Tanong ni lesly.

"Kay lola ko!" Sagot nya. "Dito ang love nest nila ni lolo nung nabubuhay pa sila. Kaya nung mamatay ang lolo't lola ko, ano na ang nag aasikaso nito. Pinaparentahan ko ito para naman hindi masayang ang lugar."

Maghapon silang nag swimming na apat. Nagugulat pa si eric kasi iba talaga ang kilos ni eve. Masaya syang tingnan pero ang mata nya malungkot. Siguro naaalala nya pa rin ang panloloko sa kanya ng girlfriend nya. Nagulat nga sya kasi naka swimsuit ito pero nakashort naman. Pero kahit na ano pang isuot nito ang hot nya pa rin sa paningin ni eric. May feminine side pa rin ito kapag kumikilos sya kaya naman nabuhayan sya ng loob. May pag asa pa sya. Kaya nya pang mabago ang pananaw ng dalaga.

"Alam mo babe, sa tingin ko type ka ni eric!" Ani lesly kay eve na ikinagilat nito. Nasa loob sila ng kwarto nila habang ang binata naman ay nasa labas pa rin ng bahay.

"Tumigil ka nga babe. Wag kang ganyan!" Saway nya sa kaibigan.

"Nagsasabi ako sayo ng totoo. Iba kasi ang mga tingin nya sayo. Para bang may gusto syang sabihin pero may pumipigil sa kanya."

"Ano naman yun?" Inins na sinakyan nya nalang ang sinasabi ng kaibigan nya. "At bakit hindi nya masabi?"

"Malay!. Hoy!. Ikaw ba okay na talaga?" Tanong ni lesly na nagaalala sa kaibigan nya "e diba nung isang araw lang nangyari yun".

"Ay naku!. Pwede ba okay na ako at ayoko ng pag usapan ang mga hudas na yun. Tara na labas na tayo at nagugutom ako." Anito na hila hila ang kaibigan.

Matapos kumain ni eve ay naisipan nyang malakad lakad sa tabi ng dagat. Ang ganda talaga dito sabi nya sa sarili. Sa susunod ay binabalak nyang isama dito ang mga kuya nya soguradong mag eenjoy ang mga yun dito.

Nagulat sya ng maramdamang may parang taong palapit sa kanya. Nang lingunin nya ay si eric pala ito.

"Oh!.. naglalakad lakad ka rin?" Tanong nya dito.

"Nakita kasi kita so i decided to join you.. if it's okay to you!" Alanganing tanong nya.

"Oo naman!" Takang sagot nya dito "bakit naman hindi okay?.."

"Nag eenjoy ka ba ngayun na kasama ako?" Tanong nito nakapagpatigil sa kanya sa paglalakad. Huminto rin si eric at humarap sa kanya. "I wish you are enjoying my company!"

"Oo naman!.. masaya ka kasing kasama!" Alanganing naisagot nya dito.

"I know it's too early to ask you this and i also know that iba ang type mo!"  Kabadong sabi nito.

"What do you mean?" Naguguluhang tanong nya.

"When you are looking at me, do you find me attractive?" Seryosong tanong  sa kanya ng binata. Kinabahan naman sya sa tanong nito. Bakit ganun naman to makatanong.

"Why are you asking me like that?" Naguguluhan nyang tanong. Ang lakas ng lagabog ng dibdib nya. May sakit ba ito at kung anu ano ang tinatanong sakin?.

"I wanted to know!" Kabadong kabado na ang binata dahil hindi sya sumasagot.

"Of course you are attractive!... Ang dami kayang nagkakagusto sayo sa university, sikat na sikat ka nga diba?, Ang daming babaeng estudyante ang gustong mapansin mo!" Paliwanag no eve. Pero naiinis sya sa pakiramdam nya. Para bang gusto ng kumawala sa dibdib nya ang puso nya. "Kapag magkasama tayo pakiramdam ko gusto akong patayin ng mga tingin nila. Hahaha!. Actually mukha akong alalay mo e!" Natatawa nyang sabi, para naman mawala ang kaba ng dibdib nya.

"So I'm attracted to you?" Tuwang tanong nya sa dalaga.

"Ano ka ba naman. Kaibigan kita diba? Kaya iba yung sinasabi ko sayo." Natataranta nyang sagot na hindi nya malaman kung tama ba.

"I don't care if I'm attractive to other women, all i want to know if you like me, because i like you!" Sagot nya dito, sa wakas nasabi nya rin sa babae pero kung tutuusin mali pa rin kasi hindi nya lang gusto ang babae kundi mahal nya na ito. At iyon ang salitang hirap nyang sabihin sa kanya. Gulat na gulat naman si eve sa narinig nya sa binata kaya naman hindi ito nakasagot.

"Don't you like me because I'm a man?" Tanong nya rito na alanganin.

"ha?" Naguguluhan sya tanong nito. "Teka!, Anong ibig mong sabihin dun?"

"Okay that's fine!. I understand." Pagtigil nya sa babae.

"Wait!.. teka!.. unfair to e.." inis na sabi ni eve. "You understand, pero ako hindi!.. can you please tell me if I'm wrong!" Lumapit sya kay eric tiningnan ng deretso sa mga mata nito." You like me, but you think I don't like you because I'm not interested in boys?"

"Isn't it?"

"E gago ka pala e. Ano to pinagbibintangan mo ba akong tomboy?"

"Bakit hindi ba?"

"E kung basagin ko kayang mukha mo!. That's bullshit. Where did you get the idea that I'm lesbian?"

"Nang mahuli mo ang girlfriend mo na nkikipaghalikan sa ibang lalaki!"

"Tanga ka ba o bobo ka lang talaga!" Iritang sagot nito na nasapo pa ang sariling noo sa galit. Dumretso sya ng tingin kay eric. "I can't believe this!.. all this time you think I'm lesbian?" Tumango naman si eric nakikipagtitigan sa kanya. "Okay!.. when you are looking at me do you find me pretty?" Tanong nya dito natahimik naman si eric dahil medyo naguguluhan na sya." Aren't you attracted to me?.. don't you find me hot and sexy?"

"Damn!.. you are not pretty you are beautiful, you're gorgeous, you're attractive, you're sexy and hot!.. and i am fu***ng in love with you!" Hindi nya napigilang sambitin ang salitang yun. Hindi nya kinaya pang itago he's desperate. "I am in love with you, kaya gagawin ko ang lahat para maging babae ka na ng tuluyan o kahit hindi ka na maging straight basta ako lang mamahalin mo."

Natigilan si eve sa sinabi nya. Kaya nang makabawi sa pagkabigla sinuntok nya ito sa mukha sa sobra nyang galit. Nasaktan naman ng todo si eric hinawakan nya ang sarili nyang labi. Nagulat sya ng may dugo ito, damn putok ang gilid ng labi nya. Ng lingunin nya si eve ay iniwan na sya nito na mag isa. Wala naman syang nagawa kundi ang panoorin ang babae palayo sa kanya. Ewan ba nya at bakit parang naaakit sya sa likod ng babae habang mabilis na naglalakad palayo sa kanya. Ano ba naman to, pati ba naman ang simpleng likod ng dalaga nakakaakit para sa kanya kahit pa sinuntok na sya nito sa mukha.

In Love To A TomboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon