EPISODE 13: "DI MAIKUBLING NGITI"

59 5 0
                                    


Episode Casts:
JL TORELIZA as DARK
AKIRA MORISHITA as GRIO
GELO RIVERA as RAIN
MIKKI CLAVER as DAVIS
NATE PORCALLA as ARIES
PINKY AMADOR as NAY SELYA

Pasado magtatanghalian , ng makarating sila sa BAGUIO.. namangha si GRIO sa mga nakikita nya sa labas ng bintana ng kotse
"Wow .. first time ko dito sa BAGUIO, ang ganda pla tlga dto DARK" wika niya ..

Tiningnan siya ni DARK at napangiti ito sa reaksyon ni GRIO na parang isang BABYng amaze na amaze sa nkikita..

"Ang cute mo pala pag sobrang nasisiyahan ka..." wla sa sariling nasabi ito ni DARK... habang nagmamaneho....

"Mas.. cute ka DARK...lalo na pag tumititig nakakatunaw..." Wla rin sa sariling nasabi ni GRIO kase mas focus sya sa mgagandang tanawin na nkikita nya..
Maya maya ay tila napagtanto ng dalawa ang kanilang mga nasabi sa isa't isa...
Gulat silang nagkatinginan...at napalunok parehas ng laway na tila ba nag urungan ang dila nila...

"Ahhh.... Cute ba???? Bahh..baka naman katacute kamo..."pambabasag na lang ni GRIO , hindi nya kase alam kung paano sya magrereact ... Focus kase sya kanina sa tanawin kya wala sa sarili ung mga nasabi nya kanina...

"Ahhhh ehhhemmm... Oo cute ka.. para ka kaseng baby kung magreact sa mga nkikita mo.. " paliwanag ni DARK na tila kinabahan dn sa mga biglaan nyang nasabi kanina... "Ehhh pano mo nasabing nakakatunaw yung titig ko???" Pasunod niyang tanong.....

Napanganga at tila naglocked ang ang panga ni GRIO kung paano magpapaliwanag ...
"Ahhh.. i mean kung babae ako.. siguro natunaw na ako sa titig mo.. gnu Ang ibig kong sabihin...".. palusot naman ni GRIO..pagkatapos ayy...huminga ng malalim..

Napatango tango na lang si DARK.. pero ramdam niyang may konting kilig at kasiyahan ang kumulbit sa kanyang damdamin...

Ilang oras pa ang lumipas sa byahe nila.. ay narating na nila ng bhay ni MANG DADO dahil dito sila itinuro ng GOOGLE MAP at iyon din ang ADDRESS na binigay ni RAIN sa kanila.

"Andito na yata tayo sa bahay ni Mang DADO.. dto tayo dinala ng GOOGLE map ehh.."
Wika ni DARK pagkuway nagpatay ng makina ng kotse..

"Hah??? Sinong DADO?? Akala ko ba MANG DARIO.. ??"
naguguluhang tanong ni GRIO...

nanlaki ang singkit na mata ni DARK...
"Ahh... Oo nga mang DARIO pala. nagkamali lang ako...
Halika na baba na tayo... Ito na yung bahay nya ohh.."
palusot na lang na wika niya dto... Pagkuway sabay silang bumaba ng kotse...

Simple at maganda ang bahay ni MANG DADO...
kahit na may ari sya ng isa sa pinakamalaking taniman ng kape sa BAGUIO..

Ilang segundo pa ay lumakad sila palapit ng gate nito , pero sa gate pa lang ay nakaabang na pla si MANG DADO na tila ba alam nyang may darating syang bisita...

"Ahhh kayo po ba si MANG DARIO??? " Tanong ni GRIO sa medyo may kaedadan ng matandang lalaki pero pormang mayamanin na tila may ari ng isang HACIENDA. ..
Nagulat nmn si DARK sa sinabi ni GRIO kaya napatapik sya sa batok.. hindi nya kse inaasahan na magtatanong agad ITO sa matanda... dahil May plano pa sya para madistract sana si GRIO at hindi mabanggit ang salitang DARIO...na ginamit nya lang palusot kay GRIO dahil sa Pang aasar ng loko nitong kaibigang si RAIN sa kanya ,,Pero mukhang nagkamali ata sya ng nagawa..

Nagulat na nakangiti ang matanda sa tanong ni GRIO..
"NAKU.. utoy hindi DARIO ang pangalan ko.. ako si MANG DADO... " wika ng matanda...

Naguguluhang nilingon ni GRIO si DARK sa kanyang likuran.. napakamot na lng sa ulo ito..

"Ahhh naku... Sorry po... Pasensya na.. pero kau ba si MANG DADO.. nagkamali lang ho kse ako ng banggit ng pangalan dto sa kasama ko... Kaya napagkamalan niya kayong si MANG DARIO.. pero kau po talaga ung kailangan namin MANG DADO..." Paliwanag ni RAIN para malusutan lang ang kalokohang nagwa niya...
Natahimik na lang sa isang tabi si GRIO at tila nagguguluhan kay DARK...

"AHH Ganun ba UTOY.. oo ako na nga si MANG DADO... kau ba yung ipinakiusap sa kin ni RAIN na makikipagdeal tungkol sa mga produkto kong COFFEE BEANS..???"
pakilala ng matanda pgkuway nagtanong ...

"Opo .. kami nga po yung tinutukoy ni RAIN..mga kaibigan at kasosyo niya po kmi sa trabaho... Ako po si DARK .." sagot ni DARK ska nagpakilalang kumamay sa matanda..

"Ako naman po si ALEGRIO.. pero GRIO na lang po." pkilala naman ni GRIO sabay kamay na rin

" ahh... Ganun ba mga iho... Tumawag kagabi sa akin si RAIN ang sabi nya darating nga daw kau para kausapin ako... Kaya naghanda na rin ako ng tanghalian.. alam ko kaseng gutom na gutom kayo.. bago makarating dto.. kaya halina kayo sa loob at kumain muna bago tayo mag usap .." wika ng matanda...

Ngumiti sina DARK at GRIO...
"Sakto po hindi pa kami kumakain... Pasensya na po naabala pa kayo.." tugon namn ni DARK...

Maya maya ay sabay sabay na silang pumasok sa loob para magtanghalian..
Nang matapos na silang kumain... ay nagpahinga muna sila pero habang ngpapahinga ay pinag usapan na nila ang tungkol sa totoong pakay nila kay MANG DADO...

Bandang ALAS TRES naman ng hapon
Ay tumungo na sila sa taniman ng mga kape ...
Napakalawak ng lupain ni MANG DADO at sagana sa mga anihin
Magaganda rin ang quality ng mga bunga nito..

"Ang gaganda ... Nmn po ng ng bawat butil ng kape nyo MANG DADO" namamanghang wika ni GRIO habang lumilinga sa paligid..

" Oo Maganda tlga mga bunga nyan... Alaga kse namin sa organic fertilizer... Kaya pag namunga sila tunay na kay gaganda at napaksarap gawing kape..
Napakabango.." wika ng matanda..

"GANUN po ba.. ang galing naman..
ahh...MANG DADO... About po dun sa deal na napag usapan natin kanina.. pumapayag na po ba kau ..??"
tanong ni DARK dito...

Ngumiti ang matanda...
"Matatanggihan ko ba kau??
Ehhh mga kaibigan kau ng anak ng Kompadre kong si NICK ..." tugon ng matanda..

Lumapad ang ngiti nina DARK at GRIO..
"So.. pumapayag na po ba kau... Na maging supplier namin..???" Nakingiting ulit na tanong ni DARK..

"OO .. mga iho.. at ibibigay ko pa sa inyo ng mas mababang presyo ang mga suply ko ng COFFEE BEANS.." sagot ng matanda...

"Talaga po??? Naku... Slamat po MANG DADO.."
natutuwang wika ni GRIO... pakuway nakangiting nagkatinginan sila ni DARK...

" Mag eemail na lang ako sa inio tungkol sa schedule ng SHIPPING.. gagawa pa kase ako ng schedule ..." wika ni Mang DADO...

"OHH.. sige po Mang DADO......
Nga pala po.. kailangan na po naming umalis... baka po kse gabihin kami sa daan..alas kwatro n po ng hapon ehh...salamat po ulit". Nagpapaalam na tugon ni DARK...

" Bakit?? Uuwi pa ba kau... Baka gabihin kau nyan. mahirap magbyahe ng gabi..ehh mukang malayo pa naman uuwian nyo." suggest ng matanda..

Napaisip ang dalawa , alam nilang gagabihin nga sila sa pag uwi pag sinubukan pa nilang umalis..

"Mabuti pa dito na kayo matulog.. tapos bukas na lang kayo ng umaga umuwi.. para na rin sa kaligtasan nyo.. delikado magbyahe ng gabi.." alok ni MANG DADO..

"Naku.. hindi na po MANG DADO.. hahanap na lang po kami sa bayan ng hotel n pwedeng tuluyan mamaya... Pero salamat na rin po sa alok niyo.." pagtangging wika ni DARK..

" OO nga po MANG DADO. Wag nio na po kaming alalahanin mrami naman pong pwedeng tulugang hotel in case na gabihin kami.. sige po slamat po ulit.." paliwanag din ni GRIO..

" Ohh sya cge kau bahala .. ingat kau hah...
Mag eemail n lang ako sa inio para sa schedule.." hindi na namilit si MANG DADO...

Pagkuway tinungo na nila ang kotse na nakaparada sa kalsadang malapit sa malawak na taniman ni MANG DADO ..
At ilang minuto pay... Umalis n sina DARK at GRIO.....

Itutuloy...




THIS I PROMISE YOU (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon