Chapter 31

1.5K 30 3
                                    

Chapter 31

Ingrid’s POV

“Nanay, hindi po ba talaga ako pupwedeng sumama?” tanong sa akin ni Raya.

“Do you really want to? Isasama kita kung gusto mo,” ani ko subalit agad siyang napaisip. Hindi niya rin kasi talaga kayang sumama dahil ang dami niyang kaibigan at may halaman pang binabantayan.

“Pero, Nay, puwede ko rin po bang isama ang friends ko at ang plants ko?” tanong niya. Pare-parehas naman kaming natawa nina Irah dahil sa kaniya.

“Paano mo naman madadala ‘yan doon?” natatawang tanong sa kaniya ni Sandro.

“Sige, kapag naibag mo ‘yan, isama mo,” pang-aasar pa ng kapatid ko kay Raya na siyang nakasimangot na ngayon.

“Pero mamimiss kita, Nay,” aniya sa akin na yumakap pa. Hindi ko naman mapigilan ang ngiti ko habang niyayakap siya pabalik.

“I’ll miss you too, sama ka na lang kaya sa akin. Tanim ka na lang ng panibagong halaman doon,” sambit ko sa kaniya. Agad naman siyang napanguso dahil sa sinabi ko.

“Sasama po ako sa field day,” aniya. Ayaw din talagang sumama dahil sa org na sinalihan niya. Plant day ‘yon para sa mga bata. Siya ang may gustong sumali roon at pinagbigyan ko rin naman dahil habang bata pa lang ay nagkakaroon na ng aruga sa kalikasan.

“Susunod naman kami ni Ate Jolie po,” sambit niya kaya napatango ako. Humigpit pa ang yakap nito hanggang sa gusto na ng karga.

“Aba’t 6 na ang baby gusto pa rin ng binubuhat,” natatawa kong sambit sa kaniya. Inasar pa siya ng Tito at Tita niya na hindi niya naman pinansin.

“They were going to tease me niyan, Nay. Wala akong kakampi,” aniya pa kaya mas lalo pa akong natawa.

“Subukan niyong paiyakin,” ani ko na naningkit pa ang mata sa mga kapatid. Hindi naman iyakin ang anak ko, pikon nga lang.

Magtutungo kasi sa manila bukas para sa workshop. After one year na sa online lang ako nag-aaral. This time, personal naman. Bakasiyon ulit sa school kaya naman hindi ko rin talaga pinalagpas ang pagkakataon. Isasama ko rin talaga dapat si Raya subalit agad nila akong pinagtulungang lima. Huwag na raw, palibhasa’y happy pill ng lahat ang anak ko. Hindi nila gustong paalisin dito sa bahay but after one week ay susunod na rin naman siya sa akin doon. Hindi rin naman ako papayag na isang buwan kong hindi makakasama ang anak.

Tatapusin lang talaga niya ang field day at susunod na sa akin kasama si Jolie. Gustong-gusto ni Jolie na magtungo sa manila kaya pinagbigyan ko nang sabihin niyang gusto niyang magtungo roon.

Nagtungo naman na kami sa kwarto ni Raya. Pang-masa ang anak ko kaya naman wala pang ilang minuto ay tulog na ito. Napangiti na lang ako habang pinagmamasdan ang mukha niya. Ang dami niya talagang namana sa ama, ang pilikmatang mahaba, ang dimple, mga mata at ilong pati na rin ang kulot-kulot na buhok. Labi at kutis nga lang ata ang akin. She’s Indigo’s daughter indeed. Napakagat ako sa aking labi nang maalala na naman si Indigo.

Cut You OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon