Chapter 23
Ingrid’s POV
“Hi, hindi ka magbebreakfast?” tanong ko nang pagbuksan niya ako ng pinto. Tamad niya lang akong nilingon dahil dito.
“San?” tanong niya.
“Sa bahay,” nakangiti ko pang saad.
“Sandok,” aniya kaya hindi ko maiwasan ang pagkunot ng noo. Talaga bang magmamatigas ito? Mula kahapon ay panay pamimikto ang sagot niya.
“Hindi mo pa rin tatanggapin ang sorry ko?” tanong ko.
“Ha?” tanong niya.
“Huh?” tanong ko rin dahil ang linaw ng tanong ko.
“Halamang gamot,” aniya. Hindi ko alam kung ginagago ba ako o ano.
“Ano ba? Sa tingin mo natutuwa pa ako sa’yo?” tanong ko na sinamaan pa siya ng tingin. Hindi naman siya nagsalita at mukhang inis pa rin sa akin. Napa-buntonghininga na lang ako bago sumunod sa kaniya. Dumeretso lang siya sa kaniyang sofa bago prenteng humiga roon.
“Kain ka na muna,” mahinahon at malambing kong saad. Alam ko rin naman kasi na may kasalanan din ako. Ang nakakainis lang ay ang nakakagago niyang mga sagot.
“Para naman kina Cheska ‘yon e,” ani ko. Hindi siya nagsalita at nanatili lang na nasa screen ang mga mata parang walang nakikita.
“Sorry na, hindi ko naman talaga sinasadyang makalimutan na itext ka para ipaalam na dadaan muna ako roon.” Humarang pa ako sa pinapanood niya para lang magpapansin. Pinasadahan niya lang ako ng tingin bago niya binaling ang mga mata sa kisame.
Napanguso naman ako dahil wala pa ring balak mamansin.
“Here, kumain ka na muna,” ani ko.
“Masamang baliwalain ang pagkain,” saad ko kaya tumayo siya para kunin ang pagkain sa lamesa.
Buong araw ata akong nanunuyo. Kahit na hindi niya ako pinapansin, hindi niya rin naman pinapaalis. Hindi ko tuloy alam if I should be happy about that o ano.
Ingrid @GridItIngrid: Sorry na @Indigoat :((
That was my first tweet in my private account. Nang lingunin ko siya’y kita ko ang pagkunot ng noo niya subalit hindi pa rin nawawala ang supladong ekspresiyon. Ni hindi niya ako tinignan subalit tumunog ang notif na nilike niya lang ‘yon. Nagreply naman ang mga kaibigan niya sa tweet ko.
Carver @Carwash replying to @GriditIngrid: wow bago ‘yan, ah?! Nagpapasuyo ang tukmol
Bren @Brentee replying to @GridItIngrid and @Carwash: Sana all may taga-suyo.
Nakita ko rin ang tweet ng mga ito.
BINABASA MO ANG
Cut You Out
RomancePlay The Set #5 Hard. That's how Ingrid describes her life. She has a sister and brother that need her support, and a paralyzed mother whom she doesn't know how to take care of. A father that doesn't even want to support them. She thought that she'...