Chapter 48
Ingrid’s POV
“Saan ang Tatay mo, Nak?” tanong ko kay Raya.
“May biglaang meeting daw po, Nay,” ani Raya kaya kumunot lang ang noo ko.
Hindi man lang nagpaalam sa akin?
Napasimangot na lang ako bago nagbuntonghinga. Nagawa ko pa siyang itext dahil hindi man lang niya ako nagawang iinform. Tamad akong nahiga sa sofa namin dito sa bahay. Noong nakaraang buwan pa ito gawa kaya nakalipat na kami.
Ako:
Huwag ka ng umuwi
Ako:
Diyan ka na tumira
Safe Place:
Huh??
Safe Place:
Hoy, bakit?
Safe Place:
Sorry, biglang nagpatawag ng meeting
Safe Place:
Kakapaload ko lang, hindi ko na ako nakapagpaalam
Safe Place:
Galit ka?
Safe Place:
Luh
Safe Place:
Hindi nagrereply amp
Nang makita kong tumatawag na ito’y pinatay ko lang ang cellphone. Bahala siya sa buhay niya. Napairap na lang ako roon.
“Ate, tumatawag si Kuya, paka-usap daw sa’yo,” sambit sa akin nina Sandro subalit umirap lang ako.
“Busy ako sabihin mo,” ani ko kaya nagtataka akong tinignan ni Sandro.
“Tapos mo na ang mga records mo, ‘di ba, Ate?” tanong niya dahil nakahiga lang ako.
“Busy akong magpahinga,” masungit na sambit ko kaya napakamot siya ng ulo.
“Anong sasabihin ko kay Kuya? Lq ba kayo?” tanong niya.
“Hayaan mo siya, huwag na siyang umuwi kamo,” ani ko.
Kahit na lumipat na kami ng bahay, tambay pa rin ang mga kapatid ko rito sa amin. Nakikiwifi at malaki rin naman ito kaya ayos na ayos lang. Maski sina Tita ay madalas ding bisitahin si Raya kapag may oras sila. Kasundong-kasundo ni Tito si Raya at mukhang stress reliever na rin nila ang pagbisita rito sa Nueva Ecija. Madalas din naman kaming magtungo sa kanila kapag may mga shoot kami ni Indigo sa Manila.
BINABASA MO ANG
Cut You Out
RomancePlay The Set #5 Hard. That's how Ingrid describes her life. She has a sister and brother that need her support, and a paralyzed mother whom she doesn't know how to take care of. A father that doesn't even want to support them. She thought that she'...