Chapter 7

1.2K 24 10
                                    

Chapter 7

Ingrid’s POV

Napatikhim naman ako habang pinagmamasdan ko ito. Pinag-aaralan kung galit ba ito subalit para mas makasigurado ay nagsalita na ako.

“Galit ka ba? Pasensiya na kung iniwan kita bigla,” ani ko na napatungo na lang dahil buong linggo ata akong nakokonsensiya.

“It’s fine, naintindihan ko naman na kaibigan mo pa rin siya,” aniya na ngumiti lang ng tipid sa akin. Hindi abot mula sa mga mata ang ngiti nito kaya sa palagay ko’y galit nga ito.

“Galit ka.” Hindi ‘yon tanong. Sigurado na ako roon. Pinagtaasan niya naman ako ng kilay bago naiiling na ngumiti.

“Medyo nainis lang,” aniya na napanguso.

“Pasensiya na,” ani ko kaya ngumiti siya bago ginulo ang buhok ko.

“Ayos na, tapos naman na ‘yon. Ngayong nakita na kita parang hindi ko matitiis na mainis,” naiiling niyang saad.

“Kaya ba hindi ka nagpunta rito ng ilang linggo? Dahil naiinis ka?” tanong ko sa kaniya. Natawa naman siya bago niya ako inilingan.

“No, it’s not like that.”

“Umuwi lang ako sa amin for a week,” aniya kaya napatingin ako sa kaniya.

“Hindi ka tigarito?” Naguguluhan kong tanong.

“Hindi, I’m from cavite. Nito lang ako lumipat sa manila for academic purpose,” aniya sa akin.

“Oh, akala ko tigarito ka na. Where are you studying tho?” hindi ko maiwasang maging kuryoso rito.

“Upfilm,” aniya kaya agad na napaawang ang mga labi ko at napatingin sa kaniya.

“Wow, seryoso ba?” tanong ko kaya ngumiti siya sa akin bago tumango.

“Perhaps do you want to become director or something like that?” tanong ko.

“Producer,” aniya kaya agad na nanlaki ang mga mata ko.

“Really? That’s my dream too!” hindi ko mapigilang sambitin at malapad pang napangiti dahil do’n.

“Wow! Destiny talaga tayo!” aniya kaya hindi ko maiwasang matawa.

“Maganda ba sa UP?” tanong ko.

“I don’t really know, magsisimula pa lang din ako ngayong taon,” natatawa niyang sambit kaya agad na napaawang ang labi ko. Hindi ko rin naman kasi naitanong dito kung ilang taon na ba siya. Akala ko’y nasa second year college na ito dahil talagang matangkad siya.

“So you’re going to enroll there?” tanong niya sa akin. Umiling naman ako.

Cut You OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon