Chapter 17

6.3K 145 13
                                    

" Wait Logan, I need to go there."

Sabay turo nito sa pharmacy na nadaanan.

" What do you need? Ako na ang bibili."

Pag presinta niya at ihininto ang sasakyan.

" Ako na lang! I always suffered from dysmenorrhea on my second day of menstruation. Baka mamali ka pa ng bili. Saka looked at the place. Does it look dangerous to you? And there's no other exit. I can't run away from you. Don't you trust me? I thought we're friends?"

Pagtanggi nito sa suhestiyon niya.Sinulyapan niya ang lugar tama naman ito.At salamin din ang dinding. Kita niya ang loob ng pharmacy mula sa sasakyan.

" Make it fast, then."

Sabi niya na nakapag pangiti dito. Saka inilahad ang mga palad.

" I need money!"

She looks like a behave student na nahingi ng baon bago pumasok sa school.

"Cute!"

Naiiling na lang siya sa naisip. Saka walang imik na dumukot sa bulsa at inabutan ito ng one thousand peso bill.

" Thanks!"

Mabilis itong lumabas ng sasakyan at pumasok sa maliit na pharmacy. Hindi niya ito hinihiwalayan ng tingin. Hanggang lumabas ito ng pharmacy na may bitbit na kung ano sa paper bag ng pharmacy.

" Ang saya ko!"

Sabi nito at saka dumukot sa pharmacy bag.

" Charan!!!"

Malaki ang ngiti nitong sabi sabay taas ng plastic ng polvoron.

" Polvoron?"

Sulyap niya sa bagay na nakapag pa saya dito.

" Yup! This is my comfort food. I love this!"

Parang bata nitong sabi saka agad na nagbukas at kumain.

" So, totoo pala na ang mga babae crave for something to eat if they have their period."

Sabi niya na pa sulyap sulyap dito habang kumakain.

" Anong meron doon?"

Nakuha ang atensyon nito sa isang maliwanag na basketball court.

" Karaniwan na iyan dito. Maybe nag celebrate ng birthday or may liga ng basketball."

Bigla nitong hinawakan ang kamay niyang nasa manibela.

" Gusto kong tinggnan."

Hiling nito.

" But Gia."

"Please!"

Pakiusap na naman nito. At hindi niya alam kung bakit wala siyang magawa ngayon?

" Saglit lang, okay?"

Sabi niya at inihimpil ang sasakyan sa gilid. Nauna siyang bumaba at pinag bukasan ito ng pinto. Paglabas pa lang nito ay hindi mawala ang ngiti nito sa mga labi.

" Hold my hand, Gia."

Utos niya dito na bahagyang tinaasan siya ng kilay.

" Kung gusto mong makalapit doon, you have to hold my hand."

Lumingon si Gia sa kanya saka inabot ang palad niya.

The boss and the bratTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon