Author's note: Just so no one is confused...
Belle's parents — Mike Mariano & Bea Rodriguez-Mariano
Donny's parents — Andrew & Mariel Pangilinan
WARNING: SPG scenes ahead. Note that this is just part of the story and is no way associated in real life. Read at your own risk.
#TPMisfit38
DONNY
"Kuya, what's this I heard from Terrence?" Bungad sa'kin ni Hannah nang tumawag siya isang araw. I was getting ready to fetch Trish. "Pinapahukay mo ang libingan ni Belle? What are you doing that for?" Hindi makapaniwala niyang tanong.
"It's none of your business, Han." Mariing sabi ko. "And how do you know this anyway? Have you been watching my every move? O baka naman pinasusundan mo ako?"
"Papunta ako ng office mo nang marinig ko ang usapan niyo ni Terrence." She explained. "Kuya, this is insane. It's a bad idea!"
"Stay out of this, Hannah. I know what I'm doing."
"No, you don't!"
"You don't understand!"
"Then make me understand, Kuya!" Sigaw niya. "I never know what's going on inside that head of yours anyway! Si Mommy lang naman ang may kasalanan sa'yo, pero bakit pati kaming mga kapatid mo, damay sa galit mo?" Tanong niya at natigilan ako. "Wala naman kaming nagawang kasalanan sa'yo, Kuya. Why are you pushing us away?"
Bumuntonghininga ako at minasahe ang sentido ko.
"I will have her body identified. Kailangan kong mapatunayan na si Belle nga ang naroon sa puntod na 'yon." Sagot ko at siya naman ang natigilan.
"What?" Gulat na gulat na tanong niya. "Bakit? Para saan? That's Belle. We all saw her before she died!"
"Pumunta ka na lang rito, para malaman mo ang sinasabi ko." I said. "But don't tell anyone. Ikaw lang ang pinagkakatiwalaan ko sa impormasyong ito, Hannah. Don't break my trust."
"I won't, Kuya. You can always count on me. You know that."
Matapos ng paguusap namin ni Hannah ay sa bahay na nila Trish ako dumeretso. It has been days since I told her that I'd court her, and I'm determined to prove that she's Belle. Sisikapin kong ipaalala sa kanya ang lahat ng mga nakalimutan niya.
"Ang aga mo ah." Sabi niya nang makalabas. Sinadya ko talagang maagang dumating ng ilang minuto dahil ayaw ko siyang paghintayin.
"Syempre." Pagmamayabang ko pa. "May nakapagsabi na ba sayong gumaganda ka lalo sa umaga?" Tanong ko at ngumiwi naman siya.
"Bolero."
"Nagsasabi lang ng totoo." Sabi ko at napangiti naman siya. That's the goal... To make her smile. "Is your mom inside? I want to say 'hi.'" And see what kind of woman she is. Gusto ko sanang idagdag pero hindi ko na ginawa.
Hindi pa ako sigurado kung si Belle ba talaga ang kaharap ko, but I can feel it in my heart that it's her. And if it's true that she has a sister... a twin... who grew up in the care of her mother now, I would have to know what kind of person she is. Is she the same villain as Tita Bea? Or is she a hero in Trish's life?
"Oo, nasa loob, pero... 'wag muna." Sabi niya na bahagya pa akong tinulak palayo.
"Huh? Bakit? I want to meet her and properly tell her that I'm courting you."
BINABASA MO ANG
The Perfect Misfit (Perfect Duology Season 1)
Romance"Is it possible to fall in love with your perfect misfit?"