KARIM'S POV
Nagpapalitan kami ng ataki ni Miguel at pinipilit ko na depensahan ang mabibigat niyang ataki nang maramdaman ko si Sunniva.
"Kaya mo pa?" boses ni Arvin na bigla ko nalang narinig.
"Wala sa usapan natin 'to" sagot ko kasunod ng pag-ataki namin ni Miguel sa isat-isa at wala narin akong pakialam kung marinig man ako ni Miguel dahil hindi ko kayang ma-maintain ang focus ko sa kanya.
Hindi siya kumikibo kaya nagpatuloy pa ako, "Alam ko na alam mong hindi ako mananalo kay Miguel"
"Alam kong maliban sa mga tinuro ko sa'yo, nag-eensayo ka rin sa Abarca. Gusto kong makita ang improvement mo"
"Huh, improvement? Nagbibiro ka ba? Nasa basic palang ako ng pagtuturo mo saken tapos nagawa mo akong iharap sa isang S-Ranked warrior?"
Tinignan ko si Miguel matapos kong maramdaman ang napakabigat na Mahika mula sa kanya. Ito ang kalahati lang ng lakas ng isang S-Ranked Warrior, ano bang laban ko sa isang halimaw, Arvin Boreanaz?
"Pleres (Re-collect)" binalot ng kulay-itim na Mahika ang kulay pulang espada niya at ramdam ko ang napakalakas na Mahika mula rito.
Narinig ko ang pagbuntong hininga ni Arvin, "Alam na ni Miguel na ako ang kausap mo. Magpalit na tayo"
Bago pa man ako makapagsalita, sa isang pikit ko, nakikita ko ang sarili ko na nakaupo sa spectator seat at katabi ko sila Leerin at si, "Vann?...!" halos mabiglang sabi ko dahil bakit ito ang katabi ko?
"Kanina ka pa bulong ng bulong diyan. Nababaliw ka na ba?"
Ibinalik ko ang tingin ko sa laban matapos ang pag-ingay sa paligid. Pero ang pumukaw ng attention ko ay ang mabilis na pagtakip ng buwan sa araw. Sa bilis nito, aakalain mo lang ang pagdaan ng napakakapal na ulap na humarang sa araw.
Ibinalik ko ang attention ko sa laban.
Gamit lang ang kanang palad ni Arvin, marahan niyang hinilis ang espada ni Miguel patulak palayo sa leeg niya habang may nakaambang dagger sa tiyan ni Miguel.
"Ito ang unang laban natin matapos ang pagtatangka mo sa buhay ko, hindi ba, Miguel?" rinig kong sabi ni Arvin. Naririnig ko 'to dahil kay Suvinnah.
"C-Captain..."
"Tsk, makikipagpalit ng biglaan. Manong ginawa umpisa palang" bulong ko naman.
"Kung hindi ako nakipagpalit, patay ka na ngayon" seryosong sabi naman ni Arvin na narinig ako.
Bakit mabibigla ka pa, Karim?
ARVIN'S POV
"K-Kailan pa. Kailan pa?" binago ni Miguel ang grip sa espada niya. Hiniga niya ang blade nito at kahit nakatapat ang talim nito sa palad ko, tinangka niyang sugatan ako.
"Hindi mo ba ako tatanungin kung bakit ko sinekreto na nagkakausap kami ni Karim?" mahinang tanong ko pero nagkiskis lang ang mga ngipin niya dahil sa galit, "Parehas ko kayong papatayin"
Mas lumakas ang Mahika na nararamdaman ko sa kanya kaya gamit ang kamay ko na may hawak sa espada, hinatak ko si Miguel papalapit sa'kin, "May dalawang sikreto akong sasabihin sa'yo"
Nanlaki ang mga mata niya pero sinipa ko siya palayo sa'kin.
"Anong sinasabi mo?..." punong pagtatakang tanong niya.
BINABASA MO ANG
Switched
FantasyDalawang tao, dalawang buhay at may sari-sariling hangarin. Si Arvin Boreanaz, ang Captain ng Generals at kilala bilang isang malakas na warrior sa kabila ng hindi paggamit ng Mahika. At si Karim Davila, isang kilalang mahinang estudyante na tanging...