LEERIN'S POV
"Hindi ka ba nagsasawang lumaban, Eugene?" nang-iinis na tanong ni Celia sa Class President pero nagbuntong hininga lang siya, "Para namang may gustong lumaban para sa section natin maliban sa'ting apat nila Karim"
Napaiwas ako ng tingin, kung hindi nangyari ang aksidente... kasama sana naming lalaban ngayon si Karim.
"Tadhana na ang naglitas kay Karim para sa kahihiyan. Paniguradong kapag nandito pa 'yon, si Vann lang ang pagtutuunan niya ng pansin at makakalimutan niya na ang team play" pang-iinis pa ni Celia na halatang para lang gumaan ang pakiramdam ko.
"Hmm? Sinisiraan mo ba ako, Celia?"
Napalingon kaming tatlo sa kanan ko matapos lumitaw ni Karim. Kahit sa hina ng boses niya, narinig namin 'to kaagad "A-anong ginagawa mo rito?" tanong ko.
"Hmm, lalaban?" kunwaring hindi niya pa siguradong sagot at umiwas pa siya ng tingin.
"Nasaan si Ivan?" si President na mas inisip pa ang nawawala.
At ito namang isa, tumuro sa mga spectator. Si Ivan naman pakaway-kaway lang sa gilid habang bitbit ang malaking ngiti.
Napaface palm nalang ako dahil kay Karim.
"Hindi mo ba naiisip ang kundisyon mo?" nangiti siya na hindi ko inaasahan at pinat niya ang ulo ko na parang sinasabi niya na h'wag akong mag-alala.
Ano ba, Karim.... bakit hindi kita mapigilan.
"Sinasabi ko sa'yo, Karim. Kapag kami bumagal ng dahil sa'yo, gugulpihin kita" reklamo ni Celia.
"Alam mo na ba ang mga rules, Karim?" tanong ni Pres.
Tumango naman itong si Karim, "Ang bracelet na nakasuot sa kanang kamay mo. 'Yan ang pumipigil sa Mana mo. Sa laban na 'to, physical strength lang ang labanan"
"At ang kalaban natin ngayon, ay ang mga E students" puno ng excitement na sabi ni Celia, "Sa oras na matalo natin sila, makakalaban natin ang nanalo sa laban between sa C and D"
"Hmm, tatlong laban..." rinig kong bulong ni Karim at sa paglingon ko sa kanya, seryoso siyang nakatingin sa flag namin.
Bago ko pa siya matanong, nagsimula na ang announcer, "Simulan na ang Laban!"
"Karim, bakit sa dinami-rami ng armas na pwede mong piliin, bakit spear pa?" tanong ni Celia.
"Ito ang pinili ni Ivan" tipid niyang sagot.
"Haaa.."
"Karim, naaalala mo ba ang plano?" tanong ni Pres.
"Ha?! Baliw ka ba, Eugene. Kung tayo nga hindi niya maalala, 'yung plano pa kaya?" pangunguna naman ni Celia.
"N-Nagbabakasakali lang naman...."
Sa pagtayo namin sa harap ng flag, siyang pagtahimik ng paligid, "Mga C-Ranked narin ang mga E, mag-iingat kayo" paalala ko naman.
"Hah, nangangati na ang mga kamay ko" excited na sabi ni Celia at hinanda na niya ang espada niya.
"Simulan na natin 'to" pangunguna ni Pres at naghanda narin ako.
KARIM'S POV
Kailangan kong makaisip ng paraan para malusutan ang problema ko na 'to. Hindi nila maaaring malaman na hindi ako sanay humawak ng armas.
BINABASA MO ANG
Switched
ФэнтезиDalawang tao, dalawang buhay at may sari-sariling hangarin. Si Arvin Boreanaz, ang Captain ng Generals at kilala bilang isang malakas na warrior sa kabila ng hindi paggamit ng Mahika. At si Karim Davila, isang kilalang mahinang estudyante na tanging...