KARIM'S POV
Pagpasok ko sa kwarto, akala ko mawawala na ang bigat sa dibdib ko dahil sa kaba nang makasalubong ko si Miguel.
"Captain..." boses ni Miguel mula sa labas.
Napabuntong hininga ako. Karim, kaya mo 'to!
Huminga pa ako ng malalim bago ko pagbuksan ng pinto si Miguel at naglakad papaupo sa upuan na malapit sa kama ko.
"May kailangan ka pa?" pangunguna ko.
Napansin ko ang seryosong paglingon niya sa'kin matapos niyang isara ang pinto. "Gusto kong malaman kung tama nga ang hinala ko..." kalmado niyang tanong na lalong nagpapakaba sa'kin.
Ito na ang kinakatakutan kong event...
"Sino ka?" seryosong tanong niya na nagpahinto sa'kin.
ARVIN'S POV
"May problema ba, Karim?" nilingon ko ang nag-aalalang si Leerin.
Umiling ako.
Ngumiti siya, "H'wag kang mag-alala. Naniniwala akong babalik ang mga ala-ala mo"
"Hm" simpleng tugon ko at binalik ko ang tingin ko sa labas.
Pabalik na kami sa East High matapos ang camp. Dito narin magsisimula ang panibagong yugto ng buhay ko bilang si Karim Davila.
At ang totoong Karim Davila, paniguradong hinaharap na ang unang pagsubok niya bilang Arvin Boreanaz.
KARIM'S POV
Hindi ko magtignan sa mga mata si Miguel habang siya, alam ko na diretsong nakatingin sa'kin ang mga mata niya.
"Anong ibig mong sabihin sa tanong na sino ako?"
"Hindi ikaw ang kilala kong Arvin Boreanaz" expected kong sasabihin niya.
"Kayo ang hindi naniwala sa'kin na hindi ako si Arvin Boreanaz. Kayo ang nagpilit sa akin ng isang kasinungalingan"
Hindi ko inaasahan ang pagbabago ng mga tingin niya sa'kin. Mga tingin na parang puno ng katanungan, "Wala akong pakialam kung sino ka man. Gusto kong malaman kung nasaan ang totoong Arvin at kung paano ka napunta sa katawan niya"
Tuluyan kong inalis ang tingin sa kanya at humarap ako sa napakalaking bintana. "Hindi ko alam kung paano ako napunta sa katawan niya at hindi ko alam kung buhay o patay na siya. Nung mga oras na nagising ako sa katawan na 'to, nasa bingit ng kamatayan ang totoong katawan ko dahil sa aksidente"
"Kung buhay pa siya, saan ko siya matatagpuan?"
"Bakit mo gustong malaman? Ipangangalandakan mo ba na hindi ako ang totoong Arvin Boreanaz?" kapag nangyari 'yon, paniguradong hahatulan ako ng kamatayan.
Pero, gusto kong magtiwala sa kanya.
Sumalubong sa pagharap ko kay Miguel ang mga madidilim niyang tingin at napakamalademonyo niyang ngiti, "Nasa bingit din ng kamatayan si Arvin nang mapunta ka sa katawan niya. At ako ang dahilan ng ito, ako ang naglason kay Arvin"
Dahil sa pagkabigla, hindi ako nakapagreact kaagad. Hindi ko inaasahan na magsasabi siya ng totoo.
Lumapit siya sa bintana na nasa likuran ko, "Tandaan mo 'to, mas gugustuhin ko na na isang mangmang ang nasa loob ng katawan na kinalalagyan mo kaysa sa totoong Arvin. Pero hanggat nabubuhay sa mundo na 'to si Arvin, hindi matatahimik ang buhay ko. Hahanapin ko siya, at ako ang tatapos ng buhay niya"
BINABASA MO ANG
Switched
FantasiaDalawang tao, dalawang buhay at may sari-sariling hangarin. Si Arvin Boreanaz, ang Captain ng Generals at kilala bilang isang malakas na warrior sa kabila ng hindi paggamit ng Mahika. At si Karim Davila, isang kilalang mahinang estudyante na tanging...