MIGUEL'S POV
Habang papasok ako ng Abarca, hindi ko mapigilan ang tenga ko na pakinggan ang mga usapan.
Walang isang oras ang lumipas nang atakihi ang Abarca pero kung titignan ang paligid-- parang alang nangyari.
At ang iniisip ng mga tao na dahilan kung bakit sila nakaligtas ay walang iba kung hindi dahil kay Arvin at sa Generals.
Matapos kong humarap sa Hari, kaagad akong pumunta sa meeting room kung saan nanduon silang tatlo.
"Oh, nakausap mo na ang Hari?" tanong ni Leo.
Umupo ako sa upuan ko bago ko siya sinagot. "Hm. Gusto niya ring ipaalam sa inyo na handa na niyang salubungin ang Prinsipe"
"Dumating ang kalapati galing East Ground. Estudyante mula sa East High ang naghahatid sa Prinsipe" dugtong ni Leo at ibinaba niya sa table ang dalawang profile na kaagad naming tinignan nila Aliyah.
Vann Harold Fitrei at Karim - - -
Nagtagpo ang tingin namin ni Karim pero sinubukan kong ikalma ang sarili ko kahit halos hindi ko na mapigilan ang ngiti sa labi ko.
Tignan mo nga naman, siya na mismo ang lumapit sa'kin para lang mamatay sa sarili kong mga kamay.
PETER'S POV
"May problema ba?" biglang tanong ni Karim habang patuloy ang paglalakbay namin.
Nilingon ko siya pero sa daan parin nakatuon ang mga tingin niya, "Ang Mahikang naramdaman ko kanina, katulad ito ng Mahika ng mga lumusob sa kampo ko"
"Kilala mo ba si Bayron Farquhar?"
"Kilala ko siya pero ni minsan hindi ko pa siya nakita" binalik ko ang tingin ko sa kanya, "Ang akala ko ba ay may amnesia ka?"
"Oy Karim" handa naring manumbat itong si Vann kaya naman nilingon na kami ni Karim, "Nabasa ko lang sa library. Hindi ka ba pumupunta ng library?" pagbabalik ni Karim kay Vann.
"Hah, woa. Kailan ka nagka-interest sa mga libro?" bulong niya.
"Hindi ko sinasadya mabasa ang libro tungkol sa kanya dahil one time naasigned ako sa pagbabantay ng library" ang kaninang kalmadong mga tingin niya sa daan, medyo naging matalim ito "Maraming taon ng nabubuhay si Bayron sa mundo natin. At walang nakakaalam kung anong objective niya"
Nagbuntong hininga pa siya bago magpatuloy na parang ayaw niya ng magsalita, "Ang Unique Skill niya ay tinatawag na Soul Trader. Ang mga namamatay sa mga kamay niya, nakokontrol niya"
"Napansin ko na hindi namamatay ang mga kinokontrol niyang katawan. Ito ang dahilan kung bakit napagdesisyunan ng mga kasamahan ko na magpaiwan. Dahil kahit na anong patay nila, nabubuhay parin sila"
"May isang paraan" sabay naming nilingon ni Vann si Karim.
"Hindi kayang kontrolin ni Bayron ang isang bangkay na approximately 2.13 kilometers ang layo sa kanya. Sa isang summoning type skills, ang caster ang pinakakahinaan nito"
"Sino naman ang may kakayahan na hanapin ang isang tao sa ganong kalawak na area?" tanong ni Vann.
Pero napayuko ako sa sinabi niya, dahil may kilala akong taong may kakayahang gawin 'yon, si Arvin.
"Kung hindi mo kayang hanapin ang caster, may isa pang paraan" nagtama ang tingin naming dalawa, "Paghandaan mo ang approximately 17,572 na bangkay" hindi ko napigilan na hindi mapalunok dahil sa sinabi niya.
BINABASA MO ANG
Switched
FantasíaDalawang tao, dalawang buhay at may sari-sariling hangarin. Si Arvin Boreanaz, ang Captain ng Generals at kilala bilang isang malakas na warrior sa kabila ng hindi paggamit ng Mahika. At si Karim Davila, isang kilalang mahinang estudyante na tanging...