Chapter 35
Time
-----
"Engineer Abcan!"
I stopped from my stance when I heard someone calling my name. My eyebrow arched upon seeing Adam running towards my direction while holding a white hard hat. He was wearing his usual clothes: button-down dress shirt under his trousers. I put my hand on my waist while my other hand was holding the umbrella I was using against the sunlight.
"What?" I asked, arching an eyebrow.
"Puta ka, naiwan mo 'to," aniya bago iabot ang hawak na paperbag. "Iyo 'to, 'di ba?"
"Ano ba 'yan?" Tanong ko, sinilip ang hawak niya.
"Malay ko. Akin ba 'yan?" Umirap siya sa 'kin.
I rolled my eyes at him upon hearing his statements. Kung makapag-salita siya, akala mo, hindi niya ako nagustuhan ng ilang taon simula nang i-ghost niya ako, e. Putang ina siya.
My eyes glimmered in excitement upon seeing the books inside the paperbag. I made Adam held the umbrella I was holding which made him groaned in annoyance. Hindi ko na lang siya pinansin at tiningnan na lang ang mga libro na nasa loob ng paperbag. Ang kaninang excitement na nararamdaman ko ay biglang nag-laho nang makita na hindi fictional ang mga 'yon. Law books ang mga nasa loob ng paperbag.
"Ano? Iyo ba 'yan?" Naiinip na tanong sa 'kin ni Adam.
Nakasimangot akong bumaling sa kaniya.
"Puta, hindi. Sa baby ko 'to," nakasimangot kong sambit bago kuhanin mula sa kaniya ang payong ko. "Tang ina no'n. Pinapadala sa 'kin mga law books niya,"
Malakas na humalakhak si Adam nang marinig ang sinabi ko.
"Iuwi mo na lang. Sa iisang bahay lang naman kayo nakatira, e," natatawa niyang sambit sa 'kin.
"Kailan pa naging bahay ang condo?!" Iritado kong tanong. "Tang ina ka. Kaya single ka pa rin hanggang ngayon, e,"
"Oh, e, 'di, sana all!" Sagot niya sa 'kin.
Humalakhak ako dahil sa kaniya bago ako magpaalam na aalis na 'ko. Kaya na niya rito mag-isa site, tutal dalawa naman kaming nagha-handle nito. Sumakay na ako sa Hyundai Caster ko na kulay berde, na kakatapos ko lang bayaran nitong mga nakaraang buwan. Inilagay ko sa passenger's seat ang paperbag na pinaglalagyan ng mga libro ng baby ko kasama na rin ng dala kong handbag at payong. Mabilis akong umalis sa site at nag-maneho papunta sa venue kung saan ako may booksigning.
Hindi masyadong traffic kaya nakarating agad ako sa venue. Inayos ko ang rear-mirror ng kotse ko para makita ko ng maayos ang sarili ko. Bahagya akong napangiwi nang mapansin kung gaano ako mukhang malagkit dahil sa init sa site. Mabuti na lang at heavy-tinted ang kotse ko kaya pwede akong mag-palit ng damit sa loob. Inabot ko mula sa backseat ang duffled bag ko kung saan nakalagay ang mga extra kong damit na lagi kong dala just in case na kakailanganin ko kagaya ngayon.
Hinubad ko ang suot kong button-down dress shirt na suot ko kasama ang itim kong bra. Pinang-punas ko ang hinubad na damit sa katawan ko bago suotin ang strapless bra na galing sa duffled bag ko. I immediately wore my white round-neck cropped shirt before cleaning the black denim jeans that I was wearing. I fixed my makeup before putting a red lipstick on my lips, and put my hair in a messy bun. I took my cream handbag before wearing my sunglasses, and went out of my car.
BINABASA MO ANG
Take It Slowly (High School Series #2)
Roman d'amour[High School Series #2] She never expects something in high school when she entered her 1st year at Aristotle Academy. She just wants to study and graduate. To be specific, she only wants to graduate without even studying because she's too lazy to s...