Chapter 27

4 0 0
                                    

11 years ago...




"Lolo!" Excited na tawag ko nang makita ko siya sa labas ng school. Uwian na namin at si lolo ang susundo sa 'kin ngayon dahil busy si mama sa work.




"How's your day, Amaya?" He held my hand while pulling my box bag with his other hand.




"Okay lang po! My teachers gave me a lot of points earlier! Nagrecite ako nang maraming marami!" I giggled habang kinekwento ko 'yung mga pangyayari sa classroom kanina.




"Very good, ah? Do you want to have ice cream? Mango?" He said while driving. Agad akong tumango at nagstop kami saglit sa ice cream store para bumili ng ice cream.




Pagkabili namin, dinala na muna ako ni lolo sa condo niya dahil wala pa si mama. Hindi na kami nag stay pa sa labas dahil may mga assignments pa akong gagawin.




"Woah, strawberries!" I reached for the strawberries I saw as I opened the fridge.




"Lagot tayo kay Mama mo. Bawal ka sa Strawberries, Amaya." He said making me pout and put back the tray of Strawberries inside the fridge.




I took a seat on the floor and got out all of my assignments to the coffee table. Nakasimangot lang ako habang gumagawa ng assignments.




"Something wrong?" Lolo took a seat on the couch behind me and fixed my messy hair while I was busy answering my assignments.




"Wala po." Maikling sagot ko.




Nag-angat ang tingin ko nang makita 'yung Strawberries sa harap ko. "Eat some, shush ka lang kay Mama mo." He smiled and told me to eat the sliced Strawberries prepared on a plate.




"Lolo? Bakit po?" Tanong ko nang umupo siya sa harap ko at uminom ng tubig habang tinatapik tapik 'yung dibdib niya.




"Uhm, wala naman. J-just focus on your assignment." Nahihirapan na sabi niya kaya napakunot ang noo ko. Sabay kaming napalingon sa pintuan nang marinig 'yung door bell.




Tumayo si Lolo para buksan 'yung pintuan. "Not here, please. Amaya's here." Narinig kong bulong niya sa may pintuan. Sino 'yun?




Napaawang ang labi ko nang bumagsak siya at nawalan ng malay habang mahigpit ang kapit sa dibdib kaya dali dali akong lumapit doon. Napahinto ako nang malipat ang tingin ko doon sa mga lalaking nakatayo sa labas ng pintuan.




"Amaya, huh." He smirked and opened the door wide. My eyes widened when he took out a knife from his pocket and pointed it on Lolo's direction.




"Shit." He cursed when I wrapped my hand around the sharp side of the knife to stop him.




"Fuck, let's go." Bulong noong isang lalaki sa likod kaya dali dali silang umalis habang naiwang tumutulo ang dugo sa kamay ko na hawak hawak pa rin 'yung kutsilyo.







"Talia!"



Terran yelled making me go back to my senses. My gaze went from him to my hand wrapped around the sharp side of the knife. Walang emosyon kong tinitigan 'yon habang tumutulo 'yung dugo mula sa kamay ko. Tumingin ako kay Arya na hawak hawak pa rin 'yung handle noong kutsilyo.




I forced a smile and kneeled down so we would be in the same level. "Arya, stop na." Mahinahong sabi ko at pinunasan 'yung luha niya gamit 'yung kabilang kamay ko. Matagal pa niya akong tinitigan habang pumapatak ang mga luha galing sa mata ko.




The Missing ElementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon