(5)

2.3K 196 4
                                    

“Are you ok?”

“Oh blythe? An-anong ginagawa mo dito?”

Mariin kung tinitikan si blythe na seryusong nakatingin sa‘kin. Hindi ko alam kung anong nararamdaman ng puso ko. Pero merong part ng puso ko na tila ba may gustong itanong pero hindi ko magawa. “Nandito ako kasi nandito ka.” hindi ko alam kung guni guni kulang ang sagot nya o talagang ‘yon ang binigkas ng bibig nya.

Gulat akong sinusundan sya ng tingin habang papalapit sa‘kin. At mas lalo akong nagulat ng yakapin ako nito.“An-ano bang ginagawa mo?” tanong ko dito.

“Niyayakap ka. Start today babantayan kita Mystein. H’wag kang mag alala hinding hindi ka nila masasaktan.”

“Sinong nila?”

Tanong ko dito. Inilayu nya ako sa pagkakayakap saka hinawakan ang kamay ko. Let’s go ililibot muna kita para malaman mo ang mga pasikot sikot dito. Sambit nya saka tuluyan kaming nakalabas ng mall.

“Matanong kulang Blythe? Asang lugar ba tayu?”

“Nasa Mysterious Forest Itong mysterious  university ,  At sa unahan nito Green Island Isang lugar to na secreto sa lahat.. Kung baga hindi ka maniniwala na may ganito dito sa loob ng Forest pero kung ikaw mismo ang makakakita maniniwala kana.”

Naupo kami sa may gilid ng park.. Tahimik ‘yong park pero maayos pa kung titignan wala pang mga sira pati yong ferreswheell. Games show lahat.“Eh pano ka naman napunta dito?”

“Nakarecieve ako ng Black Envelope na nagsasabing pwede akong pumasok sa Mysterious University at dahil curious ako pumayag akong pumasok. Wala pang mag isang taon ng—”. 

Napalingon ako sa gawi nya ng pamansin kung tumigil ito sa pagsasalita. Habang pinagmamasdan ko sya may kung anong luha ang tumulo sa mga mata nya. Ito ‘yong first time na nakakita ako ng lalaking umiiyak.“Isang taon ng Ano?” takang tanong ko sa kanya. Meron akong dalang panyo kaya ibinigay kuna sa kanya.

“Ng magkaroon ng gulo sa University na‘to sa pagitan ng dating Ssg president at Campus queen.”

Paliwanag nya pa. Pero kahit isa wala akong may naintindihan.“ Bakit? Nagkagulo?”

“ Nalaman ng Ssg president na kasangkot ang campus queen sa patayang nagaganap. Nalaman din ng press kung sino ang  may utak ng lahat.  At dahil don sunod sunod na ang patayan sa campus. Hanggang sa One time sinabi ng ssg president na sagot nya ang buhay nang lahat ng studyante sa campus na‘to. Hanggang sa dinala sya Green Island para paglaruan. Kung sakaling naka alis sya don ng buhay matitigil ang patayan dahil napatunayan nya na  nalagpasan nya lahat ng pagsubok don. Pero kinabukasan nakita nalang namin sya wala ng ulo.”

Hindi ko alam pero ba’t parang pati ako nadudurog ang puso. Ba’t ba kasi sya umiiyak habang nagkwekwento?“Hanggang ngayon hindi padin tapus ang gulo dito. Kung meron mang makakakita ng Suicide books at makakahanap ng diary ng dating press dito. Dapat sunugin agad. Para hindi na malista kung sino ang susunod na papatayin. Ngayon ikaw ang Ssg president tandaan mo Mystein alam kung ikaw ang makakakita ng diary at suicide book H‘wag munang babasahin sunugin muna agad.”

Sa Dami ng pinaliwanag nya sa‘kin isa lang ang naintindihan ko. I mean wala talaga pala akong naintindihan. Ba’t ba ang  hirap intindihin ng mga sinasabi nila? Bakit? Pinapatay? Bakit di pa tapos ang patayan? Tangina naman.

“HAHAHAHA ikaw talaga.” saad nya saka ginulo ang buhok ko“Maiintindihan mo din balang araw.” saad nya pa.

“Pero teka?” seryusong saad ko na kinakunot ng noo nya.“Bakit alam mo ang kwento na‘yan diba? Dapat patay kana din kasi nalaman mo ang kwento? At saka bakit mo kilala ang dating ssg president dito?”

“She’s my Girlfriend.”

“What?!” gulat na tanong ko. Kaya naman pala ang daming alam eh. Gf nya pala ‘yon. Siguro sinasabi sa kanya ng Gf nya kaya ganon.

“Halika na. Hatid na kita pabalik ng mall baka hinahanap kana ng mga kasamahan mo.”

Tumango ako bilang pag sang ayon. At sumunod sa kanya.. Nanatili lang syang nakahawak sa kamay ko habang nag lalakad kami. Pag dating namin don.

Nasa labas na ‘yong tatlo,  galit na galit kung makatingin sa‘kin. Problema ng mga ito?

“Alam mo bang ,  30 minutes nalang mag start na ang klase natin?” inis na saad ni  Lhindsay.

“Oh tapus?”

“Anong oh tapus? Alam mo bang kanina pa kami nag aantay sa‘yu dito? San kaba galing huh?”
Biglang singit ni Xyxy at taas kilay na kakatingin sa‘kin.

“Nag libot lang ako.” sagot ko palihim akong tumingin sa gilid ko pero wala na don si Blythe ang gago! Hindi manlang ako tinulungang mag explain sa mga ito.

“Mag bihis kana , ito uniform oh. Don kana sa cr magbihis maghihintay kami dito.” napatango nalang ako saka kinuha yong uniform kay Jay jay.

Ang ganda nang Uniform. Pulo shirt na white na may tatak na M.U tapos  necktie na block at block din na shirt na may tatak na Mystein sa  kaliwa at sa kanan Ssg president.  Ang angas ng uniform pero pag dating sa palda HAHAHA wag nyo na akong tanungin dahil masyadong maikli.

Di nadin ako nagtataka kung pano nila agad na ilagay ang pangalan ko sa uniform. Kasi lahat naman dito puro nalang yata kababalaghan ang nangyayari.

Napailing nalang ako at dahang dahang pinihit ang pinto ng Cr saka ako pumasok. Mga ilang minutes pa bago ako nakatapus mag bihis kung mga nasa school namin tong uniform baka kakasuot palang ang init na agad.. Fresh kasi ang hangin dito ikaw ba naman napapaligiran ng mga puno na magaganda diba? Pag katapus kung mag bihis nanalamin muna ako para ayusin ‘yong kwentas ko. At dahil nakapulopot ito sa buhok ko nahihirapan akong tanggalin ito.

“Tulungan na kita ms press?” halos mabilaukan ako ng sarili kung laway dahil sa gulat.

“Nananakot kaba?” Seryusong tanong ko dito.

“Hindi po.”

sagot nya saka sinimulang tanggalin ang buhok ko na nakapulupot sa kwentas napatitig naman ako sa kanya ng matanggal nya agad ito.“Thank you? Teka san kaba dumaan?”

“Dyan po.”

turo nya sa pader. Kaya naman gulat akong napatingin sa kanya.“Seryuso ka?pano ka naman dumaan dyan?”

“Kapag ang isang tao namatay diba kahit san pwede dumaan? Sige po una na ako mag iingat kapo ms pres tandaan mo huwag kang magtitiwala.”

HAHAHAHAHAHAAH—AHAHAHAHAHA ma-mabubuang ako dito. HAHAHAHAHA mu-multo pala ‘yon.

Anong klaseng buhay ba nag hihintay sa‘kin sa campus na‘to? Ba’t ba karamihan sa nakakasalamuha ko multo. Baka naman ako nalang talaga ang buhay dito? Hyyssttt tangina mo ka satanas.

“Ang bilis mo ah?” bungad na tanong sa‘kin ni jay jay.

“Tinulungan ako ng multo.” sagot ko saka ako naunang maglakad sa kanila.

“M-MULTOOO!” dinig kung sabay sabay nilang sabi saka nagtakbuhan palapit sa gawi ko.

_______

Mysterious University  By Inskyte ||✔ [PUBLISHED IN IMMAC PUBLISHING]Where stories live. Discover now