63

1K 89 0
                                    

Nasa loob ako ng dispensary ngayon sa isang VIP na room kung san nakalagay ang kaibigan ko. Minaigi ko s’yang tinitigan at mas lalo s’yang pumuputla.

“Anong plano mo?”
Napatingin ako sa may gilid ko nang biglang dumating si ken.

“Ako na bahala sa lahat,  basta ingatan mulang si alex.”

“Bakit?”

Hindi ako kumibo. Mamaya kuna ipapadala ang mga black envilope kila kuya. Ngayon lang ako manghihingi ng tulong dahil alam ko sa sarili ko na hindi ko kaya lalo na at nag aalala pa ako kay alex dahil sa kalagayan n‘ya.

Flashback

GINAWA KO NAMAN ANG LAHAT DIBA!!!(SOB) GI-GINAWA KO ANG LAHAT PERO BAKIT GANITO PADIN.. SOBRANG MAHALAGA SA‘KIN ANG KAIBIGAN KO.. PERO BAKIT SYA PA ANG KINUHA NYO!! HUH??”

“BAKIT?? KAYA KO NAMAN IBUWIS ANG BUHAY KO. ANO PANH SILBI NG BUHAY KO KUNH NAWALA ANG KAIBIGAN KO.”

“PUTANGGGG*NA!!!”

yumakap ulit ako kay alex. Saka ko ito inilibing..  Tatabunan kuna sana pero biglang may humawak sa balikat ko.

“Ke-ken?!”

“Ms Primus,  Ano- teka? ”
Nagtaka ako kung ba’t sya lumapit kay alex at hinawakan ang pulso nito.

“An-anong ginagawa mo?”

“Buhay pa to ah.”
Mabilis kung pinahid ang luha ko saka lumapit kay alex.

“Pe-pero kanina hindi na sya humihinga.”

“Baka nahimatay lang, at biglang nag stop panandalian ang paghinga n’ya. Halika tulungan mo ako dadalhin natin sa Dispensary but make sure walang makaka alam nito.”

Napapunas ako ng luha,  tang*na grabi iyak ko buhay naman pala. Ano ba’yan.

“Sa-sandali ken,  pa-pano mo nalaman na nandito kami.”

“Alam kung nawawala si alex ,  kaya nong time na bigla kang nagmadali sinundan kita , sorry nahuli ako ng dating. Sinabi kasi sa‘kin ni alex na huwag nadaw muna akong maki alam baka mas lalo padaw akong madamay.”

“Putang*na anong ibig mo sabihin?”

“Matagal kunang alam na mag kapated si Sk at Vince, Yong studyante na niligtas mo dahil tinulungan ka nya , si Sk ang may pakana non kasi gusto n’ya na hindi mo malaman ang totoo kaya sinabi nya kina xy at lhin na patayin iyon pero dahil naki alam si alex tumulong na ako. Pero dahil inakala mo isa ako sa killer kaya mo ako pinalo sa batok. Mabuti nalang natulungan ako ni alex kung hindi baka namatay na din ako non.”

“Ma-matagal munang alam pero di mo sinabi sa‘kin? Hinayaan nyo pang umabot sa ganito huh?”

Sobrang inis ko dahil all this time ako nalang pala ang di nakaka alam.“So meaning alam din nina Jay , dawn at Keil?” nagkibit balikat sya.

“Teka,  hindi ko alam kung patay na si vince at at leader ng class 4-A?!”

“Don’t worry patay na sila. Sinabit ko sila!”
He said.

“Pano kung malaman ng lahat na buhay pa si alex? Ano gagawin ko ayukong mawala sya sa‘kin.”

“Hindi nila malalaman,  ako gagawa ng paraan para kumalat sa M.U na patay na si alex. Bug now ang gawin mo tapusin mo ang larung ito. Pag napatay mo patay din ang sanga at hindi na ito makakaperwesyo pa ng iba. Tandaan mo ms primus ang buhay namin nasa sa‘yu pag maki alam pa ako. Baka sa susunod ako naman ang mamamatay. Nasa M.U padin tayu wala pang kalayaan kung mapapatay mo ang leader may pagkakataong makaalis dito.”

Mysterious University  By Inskyte ||✔ [PUBLISHED IN IMMAC PUBLISHING]Where stories live. Discover now