(24)

1.3K 122 0
                                    

“(OUCH!)Ano ba naman Jay? Ba’t kaba naniniko?”

Inis akong tumingin kay ken. Di ba nila nahahalata na magkagalit ‘yong dalawa? Palibhasa kasi puro kalukuhan lang ang nasa isip eh.“Ano ba nangyari kay Sk at Primus?” tanong ko.

“Magkagalit sila. Di sila nagpapansinan.” sagot ni Dawn.

“Ang tanga kasi nang kaibigan nyo,  alam nya naman na siguro na di ginawa ni Mystein iyon di nya pinagtanggol. Ayan tuloy mukhang nabadtrip si Mystein. Ano na gagawin natin?”

“Wala tayung gagawin,  hayaan na muna natin sila. Matutu silang ayusin problema nila na hindi tayu kailangan.”

“As if naman ken may maitutulong ka.”
Pang aasar ko dito kaya ako kinutusan. Gaganti sana ako kaya lang ang taas eh.

“Halika Jay,  patong ka sa‘kin para maabot mo si ken.”
Pagtutulong sa‘kin ni Dawn kaya naman ngumiti ako at pumatong sa likuran nya dahilan para masapok ko si Ken. Bigla naman akong hinila ni ken pababa.

“Ano nadaw nangyari?”

“Oo nga,  what happen na?”
Tanong nong dalawa(Keil at Lhin) na kakarating lang.

“San kayo galing?” tanong ni ken dito na may halong pagtataka.

“Tanga. Idi san pa  inilibing si Ms Ann sa Mysterious Island.” sagot ni Lhin na midyo pagod pa.

“Nakakapagod ba?” tanong ni Dawn.

“MALAMANG!” sagot nong dalawa.

“Teka san pala si Sk t Primus? Ba’t di nyo sila kasama? Ok naba?”

“Pagkatapus mapagkamalan si primus na sya ang pumatay kay Ms Ann hindi na nagkibuan ang dalawa. I think may galit na sa pagitan nilang dalawa ngayon.”
Sagot ko sa tanong ni Lhin

Panandalian kaming natahimik. At iniisip kung anong pwede gawin para magbati ang dalawa. Pero pano naman namin gagawin kung ni Isa samin di alam ang dahilan nang bawat isa kung ba’t di na nagkibuan ‘yong dalawa.

“Alam nyo ganito nalang,  kung pasilusin kaya natin si Sk. Total naman diba matupok iyon. Kaya why not baka sa pagsilos pansinin nya ulit si Primus diba?”

“Nakss Ang gandang Idea. Ako gagawa.”

“tskkk!! Palibhasa crush mulang si Primus eh.”
Pang aasar ni Ken kay Dawn.

“Oh bakit? Ako lang ba? Pati din naman Si keil eh may crush kay Primus ayaw lang ipahalata.”

”Oh sige. Ipagdaldalan mupa!”
Inis na sagot ni Keil kay dawn.

“Guyss,  I think di nyo na kailangang magplano pa.”
Napatingin kami sa gawi ni Lhin at don sa kung san sya nakatingin.

Kunot noo kaming napatingin sa gawi nina Vince , Primus , Sk at Alex.

Kita namin kung pano ikuyom Ni primus ang kamao nya nang makitang nag yakapan Si Alex at Sk. Mabuti nalang andon si Vince at nayakap nya si Primus. Wala kaming nakikita na iba sa mata ni Primus kundi galit. Sobrang galit na galit sya.

“Ayos ah. Mukhang Si Vince may Gusto Kay Primus tapus si Primus may gusto kay Sk tapus si Sk may gusto Kay Primus at alex tapus si lex may gusto kay Sk. Teka,  ba’t parang ang gulo.”
Walang ganang napalingon kami kay dawn.

“Talagang nakakalito at kapag di kapa tumahimik pagbuhuhulin ku‘yang mukha mo.”

“Nakakatakot Lhin.”

“Hysstt!! Hali nanga kayo. Puntahan na natin sina Primus. Baka ano pa mangyari at makapatay pa iyon.”

Sumang ayon naman sila sa sinabi ko at sumunod sa‘kin papunta sa gawi nina Primus na malapit sa Lunch Counter.

Nang makarating kami don,  hinawakan ko ang kamay ni Primua kays sya napatingin sa‘kin. Nginitian ko naman ito at di na sya kumibo.hawak ko ang kamay nya papasok nang Lunch  counter si Vince naman nasa likod namin kasama nina ken.

“Look Sk ohh!!! Sya iyong Gf mo na mamamatay tao diba? Yukkk dapat dyan sya pinapatay DIBA GUYSSSS!!!”

“OO NGAA!!”

“FEELING INNOCENTE MAMAMATAY TAO NAMAN PALA!”

“HINDI NA KAYO BAGAY NI SK ,  DAHIL KILLER KA TAPUS SI SK HINDI.”

“See!! Kawawa ka naman girl. Madami nang ayaw sa‘yu dito sa campus.”
Sasapukin ko sana itong si Alex nang maramdaman kung hinigpitan nang malakas ni Primus anh pagkakahawak nya sa kamay ko. Saka tumingin sa mga mata ko.

Gusto ko syang ipagtanggol sa lahat pero bakit ayaw nya? Aalis na sana kami but—

“Oh ano! Ang tapang tapang mo. Tapus ngayon umiiwas kana. Ganyan ba ang mga mamamatay tao?”

“Ayuko kasing pumatol sa mga mabababaw.”
Walang ganang sabat ni Primus kay Alex. Bibihira lang ‘to sumabat pero pang savage.

“Will mababaw man ako o hindi,  atleast nasa akin na si Sk. Pano ba naman wala nadaw syang tiwala sa‘yu eh kung sya daw ang patayin mo idi kawawa naman sya!”

“Wala akong paki alam. Kahit isak sak mo ‘yan sa ngalangala mo.”

“Baka naman kasi nagsisilos ka,  kasi hindi ka nya pinagtanggol kanina. Poor girl madami nanga galit sa kanya di pa sya pinagtanggol nang taong mahal nya.”

“Ayos lang,  atleast di ako linta diba?”

“Arghhh!! Ako ba pinopoint mo?”

“Bakit  napopoint ka? And Wala akong paki alam kung madaming galit sa‘kin.  Hindi ko naman ikakamatay iyan diba? Baka ikaw ikamatay mo pag di mo nalandi si SK.”

“Landiin kuman sya o hindi sa‘kin padin sya.”

“Bat di ka pinili sa una?”

“Ka-kasi..... will atleast ako ang pinili sa huli.”

“Ikaw ang pinili o ikaw ang namilit?”

“Inaasar mo ba ako?”

“Naaasar kaba!”
Nanatili kaming tahimik lahat dahil sa sagutan ni Primus at Alex. Grabi mga sagot  ni PRIMUS halos lahat barado si Alex. At talagang gusto nyang makisagutan kay primus. Eh mukhang excpert yata ito sa barahan eh. Lalo naman sa murahan.

“Stop it!”
Gumuhit naman ang ngiti ni alex sa mga labi nya nang inawat sila Ni Sk at sa kanya kumampi. Dahilan para mas lalong mapikon si Primus.

“Oh c’mon Sk. You shut up! Away babae ito. Wag kang maki alam.”

“Tama.”
Sagot ni Vince.

“I agree.”
Sabat ni Ken.

“I second the motion.”
Sagot ni keil.

“Agree din ako.”
Dagdag ni Dawn.

“Will ako din. Sabi nga nila pag away babae wala dapat may kakampi na lalaki hayaan mong mailabas nila galit nila sa isat isa. Oh ano Primus upakan muna.” pag uutos ni Lhin Lhin dito.

“SIRAULO!” kami ni Ken.

“Ayuko,  sayang pagod ko sa pagsinapak ko ito.”
Saad ni Primus saka umalis pero bago sya tuluyang nakadaan binangga nya sina Sk.

Kaya sumunod na kami papasok. Hindi ko alam kung anong dahilan ni Sk kung bakit nya ginagawa ito. Kung bakit nya pinapasilos si Mystein nang ganito.

Imposible naman kasing sa ganong dahilan eh hindi nyana papansinin ni Mystein dapat nya eh nasa tabi sya ni Msytein pero embes na gawin nya iyon eh sa iba sya nakadikit.

“Mystein ayos kalang ba?”
Tanong ni Dawn dito.

“Putangina mo,  huwag mo ko kakausapin.”
Sagot ni Mystein dahilan para mapatago si Dawn sa likod nina Ken at Vince.

“Para tinanong lang eh. Minura ako.”
Busagot na saad nito.

“Siraulo ka kasi.”
Sagot ni Ken.

HAHAHAHAHA tangina lang.

________

Mysterious University  By Inskyte ||✔ [PUBLISHED IN IMMAC PUBLISHING]Où les histoires vivent. Découvrez maintenant