(16)

1.6K 130 1
                                    

Halos matahimik Si Madam Ann dahil sa tanong na‘yon Ni mystein. Hyyssst ano bang pumasok na naman sa utak n‘ya at balak n’yang makipagprangkahan lagi. Hindi n’ya ba alam na nakakatakot na teacher ang sinabihan n’ya non.

“A-ANONG SABI MO—?”

“Anong......” tumitig si mystein kay Madam Ann na naka smirk.“Anong karapatan mong magclasse sa oras nang pag tulog ko? Bukas ang pinto,  kung ayaw mong nakikita ako na natutulog! Just leave ayuko din naman na nakikita ang pagmumukha mo.”

“P-Primus?”
Seryuso akong tumingin sa kan‘ya pero tinarayan lang ako nito.

“What? Hindi maayos ang tulog ko nang ilang araw. Kaya naman naisipan kung dito nalang ako matulog pero bakit? Hanggang dito hindi n‘yo padin ako pinapatulog nang maayos. Antok na antok ako! At ilang minuto o oras lang ang hinihingi ko para makatulog ako nang maayos pero tanging iyon ayaw nyo pang ibigay sa‘kin?”
Sumbat nito samin.

Nagulat naman kaming lahat nang tumayo ito.“Tuloy muna pag tuturo mo. Sa office nalang ako matutulog pag aaralan ko nalang mamaya ang nasa libro na ituturo mo sa kanila.pasensya na madam Ann.” saad n‘ya saka tuluyang nakalabas nang room.

Sinundan namin ito nang tingin hanggang sa mawala na ito sa mga paningin namin.

“HOOOOOYYY PUTANGINA MO KA!!! BALIK MO’YAN!”

“Luh! Sino ‘yon?”

“Ang lutong nang mura ah. Sino ba‘yon?”

“Gago! Si jay jay ba‘yon?” biglang tanong ni Ken kaya naman napatingin din kami sa gawi kung san s‘ya nakatingin.

At tama nga ang sabi n‘ya. Si jay jay nakikipagmurahan. Kaya naman pala di pumasoK HAHAHAHA. actually pati Si Lhin Lhin hindi din pumasok. Ano na kaya nang yari kay Xyxy.. Sabi kasi ni Mystein ilang araw nadaw nawawala si Xyxy.

_______

•PRIMUS (MYSTEIN) POINT OF VIEW•

⚫⚫⚫⚫

Naalimpungatan ako dahil sa ingay at lahat sila nakatitig sa‘kin. Tumingin ako sa harapan at kita kung galit na galit si Madam Ann na nakatingin sa‘kin.

“SHUT UP! MS PRIMUS? ANONG KARAPATAN MONG MATULOG SA ORAS NANG CLASSE KO HUH? NATURINGAN KANG CAMPUS PRESIDENT PERO KUNG UMASTA KA PARA KALANG DING ORDINARYONG STUDYANTE!”

Naitaas ko ang isang kilay ko nang itanong nya sa‘kin iyon. Bakit? Masama nabang matulog sa loob nang room?

“Ang ingay mo.” Mahinahon saad ko dito na kinatahimik ulit nang lahat. Ayos na kasi nang tulog ko tapus biglang may sisigaw.

“ANONG KARAPATAN MONG MATULOG SA ORAS NANG CLASSE KO HUH? LISTEN TO ME MS PRIMUS !! ANONG KARAPATAN MONG MATULOG SA ORAS NANG KLASE KO HUH—ANONG KARAPA—

“anong karapatan mong ,  mag classe sa oras nang tulog ko?” pabarang tanong ko sa kanya. Alam kung ang sama kuna sa puntong ito. Pero pwede naman sanang gisingan nya ako kung ayaw nyang may natutulog sa oras nang klase nya hindi ‘yong para syang kumawala sa hawla at magdadabog sa loob nang room.

Halos matimi naman ito sa tanong ko sa kanya. Marunong naman akong rumispito pero respito lang din naman sana kung may natutulog.

“AN-ANONG SABI MO—?”

“Anong......” tumitig ako kay Madam Ann at saka nag smirk.“Anong karapatan mong magclasse sa oras nang pag tulog ko? Bukas ang pinto,  kung ayaw mong nakikita ako na natutulog! Just leave ayuko din naman na nakikita ang pagmumukha mo.” saad ko dito at itinuro pa ang pinto na tila ba sinasabi ko talaga sa kanya na pwede na syang umalis.

Mysterious University  By Inskyte ||✔ [PUBLISHED IN IMMAC PUBLISHING]Where stories live. Discover now