(7)

2.2K 181 4
                                    

Nanatili akong nakatitig don sa studyanteng pinatay na nakagapos sa Anouncement board.

“Anong meron?”

“Gago! Huwag mo nga akong itulak!”

“Tangina wag nga kayong magtulakan. Nasa unahan si Primus tangik!!”

“Ano—BLLLAAGGGGG!”

ANAK.NG.PUTANGINA. NAMAN.“SINO TUMULAK HUH?” inis na bulyaw ko sa kanilang lahat pagkatapos kung ilayu ang mukha ko don sa mukha ng patay pagkatapos kung masubsub.

“It’s Stephen ,  Primus ? He pushed some of student to make you tubtub in the dead body!”

“Anong Tubtub,  Dre?”

“It’s tubtub!! Right tubtub! Omygod are you guys boba?”

Halos masiraan ako ng bait dahil sa sinasabi nong kaibigan ni Stephen.

“It’s bobo not boba! And it’s subsub not tubtub... Tarantado!! San kaba na lumalop ng mundo at ganyan english mo.  Midyo iwan ko kung tama?”

“Teka nga! Ba’t ba kayo nanunulak? Kung kayo kaya itulak at masubsub mukha nyo dito sa namatay huh?”

“It’s there any problem?”

Half smile at nang gagalaiti ang mata kung tumitig kay stephen dahil sa sagot nya. Inis akong lumapit sa kan‘ya at tinignan ito mula ulo hanggang paa.“Meron? Bakit kakasa ka?” paghahamon ko dito.

“At sa tingin mo ba pumapatol ako sa babae huh? At pwede ba h’wag kanang maarte. D‘yan kadin naman patungo diba? Mamamatay kadin naman,  baka mas malala pa nga d‘yan ang mangyari sa‘yu.”

“Kung mamamatay man ako,  Dapat mauna ka! Hindi ako maarte pero kung ikaw ang sa posisyon ko mandidiri kadin.”

“Pano ba’yan? Wala ako sa posisyon mo.”
Natatawang sambit n‘ya sa‘kin na tila ba pinagpapamukha sa‘kin na hindi ko s‘ya kaya.

Humawak ako sa panga ko saka lumapit sa kan‘ya.“Idi ipagpalit natin.” Hinawakan ko s‘ya sa bandang may balikat saka itinulak papunta don sa namatay sakto namang sa mukha nong patay s‘ya tumama. Idi ngayon manos na kami.

“AT TALAGA—

“OH ANO?!”

Tulad kanina hawak ulit kami ,  pero mga studyante na ang pumigil samin. Dahilan para pareho kaming napalayu sa isa’t isa.

“MS PRIMUS AND AND MR SALVADOR ANONG KAGULAN TO HUH? PROCCED TO MY OFFICE NOW!”

Itinulak ko ‘yong mga humawak sa‘kin at kinuha ‘yong panyo ko sa bulsa ng jacket ko at ipinunas sa mukha ko para maalis ‘yong dugo at galit na sumunod sa Dean papunta sa Office.

Kasunod ko naman na pumasok ‘yong litcheng lalaking ‘yon. Hindi pa kami nakakaupo pareho ng sinalubong na agad kami ng galit.

“KAYONG DALAWA?” turo samin ni Dean.“ MERON NANGANG NAMATAY NAG AAWAY PADIN KAYO. AT IKAW NAMAN MR SALVADOR AT TALAGA BANG PUMAPATOL KA SA BABAE? HUH? AT IKAW NAMAN MS VALDEZ UNANG ARAW MO SA UNIVERSITY BILANG PRIMUS GULO NA AGAD INAATUPAG MO. HINDI MO MANLANG INISIP KUNG BAKIT MERON NA NAMANG PATAYAN NA NANGYARI DITO? IMBES NA ALAMIN MO ANONG GINAGAWA MO NGAYON HUH?”

“Nakatayu sa harapan nyo!” diritsang sagot ko.

“Magkamay kayo!”utos samin ng dean.

“WHAT?!”Sagot naming dalawa ng lalaking ito. Saka nagtagisan ng tingin ang kapal n‘ya naman para makipagkamay ako sa kan‘ya.

“NADINIG NYO BA ANG SINASABI KO HUH?” sigaw samin nong Dean dahilan para ilahad ni stephen ang kamay n‘ya sa harapan ko.

Dahan dahan ko namang iniabot ito sa kan‘ya at nakipag shake hands. Napadaing ako ng maramdamang hinigpitan nito ang pagkakalamano sa kamay ko dahilan para mapakagat labi ako at nakipag diinan din ng lamano sa kan‘ya.

Mysterious University  By Inskyte ||✔ [PUBLISHED IN IMMAC PUBLISHING]Where stories live. Discover now