(18)

1.6K 139 2
                                    

“I LOVE YOU PRIMUS!!”

“Sino ‘yon?”
Napalingon ako kay Sk nang itanong nya ‘yon sa‘kin. Oo nga  naman sino ‘yon.“Hindi panga ako nakaka score dito tapus may mag I love you na! Tangina naman Sino ba‘yon?”

“Galit na galit pre?”

“Nagseselos dre?”

“Nasasaktan?”
Sunod sunod na asar nila kay Sk pero bakit ganon. Ang hirap maging masaya. Ang hirap maging ganito. Kargo kunsensya ko eh.m ba’t parang kasalanan ko. Kung siguro di ako sumama na pumasok dito , hindi mangyayari ang lahat nang ito. Pero kahit ano kasing Intindi ko hindi ko talaga maintindihan hinding hindi.

Nang makapasok kami sa lunch counter kan‘ya kan‘ya kaming opo. Ipinikit ko ang mata ko at nag cross arm habang pinapakiramdaman ang palibot.

“Ohh guyss! Omorder ako nang dinuguan,  caldereta ,  burger at juice.”

“Wow!! Masarap ito.”
Nakikinig lang ako sa kanila. Kumusta na kaya ‘yong dalawang lalaki na pinalo ko sa batok.  Nakaalis na kaya sila don sa pinagtalian ko sa kanila? Siguro naman oo.

“Mystein? Ayos kalang ba? May masakit ba sa‘yu nagugutom kaba?” naidilat ko ang mata ko sa sunod sunod na pagtanong ni Sk sa‘kin.

Nguniti naman ako sa kan‘ya bilang tugon.“Ayos lang ako. Ikaw kumain kana baka magutom ka.” sabi ko sa kan‘ya.

Napatigil naman ang lahat na tila ba parang huminto ang oras. Seryusong silang nakatingin saming dalawa ni Sk halos lahat sila.

Si kenneth na kakain na sana nang burger pero hindi natuloy.

Si keil naman ganon din.

Si Jay Jay naman ganon din gulat na napatingin samin.“Bakit?”tanong ko sa kanila.

“Aminin n‘yo nga? May kayo bang dalawa? Kung mag care kayo sa isa’t-isa  akala n‘yo may kayo ah.”

“Oo nga.”

“Mali ang iniisip n‘yo,  hanggat buhay ako nasa tabi ako Ni Sk.” sagot ko sa kanila,  ano ano kasi ang mga iniisip eh.

“AHHHHH!!!” silang tatlo,  yong kaninang ibang studyante na nakatingin samin.  Ayon bumalik na sa kinakain nila.

Napailing nalang ako saka kinuha ang kutsara . gusto ku kasing  tikman ang Dinuguan nila dito madaming nagsasabi na masarap kaya naman tikman natin.

Kunot noo akong napatitig sa dinuguan nang mapansin kung parang may bituka na nakalagay dito... Tinignan ko ito nang mabuti at halos masuka ako nang nakitang merong mata nang tao at putol na dila ang nakita ko na kina atras ko at kinasuka ko.

[ACKKKKK!!!]

[BRAAACKKKK]

Patuloy lang ako sa pagsuka habang dinidiinan ko ang t‘yan ko. H-Hindi ko masikmura to putangina.

“OMYGOSSHH ANONG NANGYARI KAY PRIMUS!!”

“OWAHHHH!! AYOS LANG BA SYA!”

“PRE ANONG NANGYARI KAY MS PRIMUS!”

wala akong paki alam sa mga bulungan nila. Masyadong di ko kaya ang nakita ko. P-Panong  h-hindi kaya ang mga nawawalang studyante ang niloloto nila.

“M-Mystein ayos kalang?”

“Dalhin kana namin sa Dispensary? Gusto mo?”

“Mystein. Ayos kalang ba?”
Sunod sunod na tanong nila sa‘kin. Habang itinatali nila ang buhok ko.

“Y-Yong D-Dinuguan may mata nang tao at dila.” midyo napalakas siguro ang pagkakasabi ko dahilan para tignan nila ang mga ito.

At tulad ko nasuka din si Jay Jay at Kenneth.  Tumayo naman ako sa pagkakayuko at tinungo ang lutuan nang mga ulam.

“Ms bawal po kayo dito? Ano bang nangyari?” tanong nong isang studyante na cockery.

“Anong niloto nyo?”

“Carne nang baboy bakit?”

“Carne nang baboy o carne nang tao?”

“Huwhat? Dati nang niloto ‘yan nong pumasok kami dito. Midyo mainit init panga eh kaya senerve na namin. Bakit? Ano bang meron?” pag uulit na tanong nito sa‘kin.

“Yong dinuguan nyo,  hindi lamang loob nang baboy kundi lamang loob nang tao. ” pag katapos kung sabihin ‘yon tinungo ko ang frezer at binuksan ito.

At sa pangalawang pagkakataon nasuka ulit ako. Pati ‘yong mga nagluluto dito.

Ibig sabihin kanina pang umaga niloto ang mga iyon tapus inulit lang . mabuti nalang at hindi ako kumain kanina. Malaman kulang kung sino ang may gawa nito papatayin ko talaga.

Hindi ko pinaalam sa mga studyante na nandito kung anong meron, ayukong pati sila mag suka at mag panic.. Senecreto ko ang iba na ilagay sa bag ang mga bituka nang tao at ulo na nasa frezzer at inilibing kung saan.

Lumabas ako nang counter.“KAYONG LAHAT!! START THIS DAY WALA NA MUNANG PASOK. PUMUNTA KAYO SA UNIT NYO AT HINTAYIN NA MAG UMAGA... PAKI USAP MAKINIG KAYO SA‘KIN. AKO NA BAHALA SA MGA KAKAININ NYO.” saad ko sa kanila midyo nagulat pa sila nong una pero sumunod din naman agad karamihan.

Napahilot ako sa sintido ko. Hindi yata ako mamamatay dito kung papatayin ako. Mamamatay yata ako dito dahil sa pag aalala at pag abuso nang katawan ko. Marunong ako magluto. Mamayang gabi ako na mag luluto para sa kakainin. Ayukong may lumabas na mga studyante ayuko na nang ganito. Baka matapos ang year na‘to mahigit sa sampu nalang ang natitira sa kakamatay at kakawala.

“Sk?Pwede bang dito kalang sa tabi ko?”

“Yiiieee!! Sa dami nang sinabi mo sa‘kin mystein dyan ako kinilig bakit? Takot kang mawala ako noh?”

Hindi ako kumibo. Hindi ko alam pero ayukong may mangyaring masama sa kanya. Alam kuna hanggat malapit sa‘kin hindi nila inuunang patayin. Ngayon unti unti kunang naiintindihan kunting clue nalang at malalaman kuna kung ano talaga ang totoong nangyayari dito.

Pero gusto kung makita ngayon si Blythe ilang days na simula nong hindi ko sya nakikita. Ayukong isipin na may nangyari sa kanyang masama. Dahil hindi ko kaya mas nauna syang napalapit sa‘kin mas mauna ko syang naging close kaya masasaktan ako pag nalaman kung wala na sya.

“Jay pwede ba kitang utusan. Pwede mo bang kunin ang Baseball bat ko nasa kwarto. Ah kenneth pwede bang samahan mo sya?”

“Sige sure. Let’s go Jay?”

Hindi kuna alam kung ano pa ang iisipin ko. Gulong gulo na ako nawawalan nadin ako nang lakas ang loob ko. Napaangat ako nang ulo nang mapansin ko si blythe na tila ba nakatingin sa‘kin at tila sinasabi nyang lumapit ako sa kanya. Pero halos mapa atras ako nang mapansing may babaeng putol ang ulo na nasa likuran ni Sk.

“D-Dito kalang may kakausapin lang ako.” pagpapa alam ko sa kan‘ya at tila tuliro padin ang utak ko at tinignan ang likod n‘ya kung talaga ngabang may nakita akong babaeng walang ulo sa likod nya.

Hindi kuna hinintay ang sagot nito pumunta agad ako sa gawi ni Blythe. Hinawakan naman ako nito at hinila papunta sa likod nang campus.

“Na-nakita mo din ba?” tanong ko kay blythe.

“Yong babaeng putol ang ulo? Oo ‘yon ang dating Ssg press dito.” sagot nya sa‘kin.

“Nakita ko din sya nong tanghali sa tabi ni Xyxy bago tuluyang nawala si xyxy? Hindi ko maintindihan bakit?”

“Hindi kaya,  Ipinapahiwatig nang dating Ssg press kung sino ang susunod na mamamatay kaya sya nagpapakita dito?”

Sunod sunod akong napalunok. Hindi pwede?

__

Mysterious University  By Inskyte ||✔ [PUBLISHED IN IMMAC PUBLISHING]Où les histoires vivent. Découvrez maintenant