60

990 89 0
                                    

MYSTERIOUS UNIVERSITY by Inskyte

—CHAPTER 60—

√Marvin Luxen Luxwell Valdez Point of view√

•••••

Nasa sofa ako ngayon nag iisip.

D*mn! Kumusta na kaya ang kapated ko Sa M.U alam nading nila mama ang lahat kaya naman nag hire sila ng mga invistagation para back round ng M.U namimiss kuna baby sis ko.

Incoming call
F× = 09*********

(BLAAAGGG)

“Bullsh*t naman!! Ang sakit?!”
Reklamo ko pagkatapus kung mahulog sa sofa.

Mabilis kung kinuha ang cellphone ko at mabilis ko itong tinignan.

“D*mn ,  si kapated!”
Taranta kung sinagot ang cellphone ko saka nilagay ito sa tainga ko.

“He-hello? D*mn it babe? Are you ok? Ayos kalang ba dyan? Tell me. Are you d*mn ok?!”

“[Ba-babe!(sob)]”

Napatayu ako ng wala sa oras ng madinig ko ang boses n‘ya na tila umiiyak. Ano bang nangyayari sa kapated ko?

“[Ku-kuya? Mi-miss kuna kayo? Miss kuna kayong lahat. Tumawag ako kasi gusto kung madinig ang boses mo. Gusto kulang-gusto kulang na kumalma.]”

“Ano ba kasing nangyari? Kailan ka uuwi dito?”
Tanong ko ulit.

“[Soon kuya.]”
Sagot nya.

Magsasalita pa sana ako pero bigla nalang binaba ang tawag.. Tskkk! Kahit kailan talaga walang kwenta kausap. Namiss kuna naman sya tapus papatayin lang ano ba namang klaseng pag tawag ‘yon.

Hyyysstt!! Tumaya ako saka ginulo ang buhok. Nilibot ko ang paningin ko sa paligid ko. Pag pala dito si mystein ang tahimik ng bahay.   Namimiss kuna ang dalawa kung kapated but sadly ang isa nasa heaven na.

“MARVIIINN DUDEE!!”
napatingin ako sa pinto ng dumating ang  dalawang sa tropa ko.

Ano naman kayang ginagawa ng mga lokong to dito?

“Anong ginagawa nyo dito?”
Tanong ko.

“Dude,  andito kami para makita ang kapated mo , si mystein sabi mo kasi ipapakilala mo sya samin. Asan ba kapated mo?”

“Nasa damit nya.”
Diritsang sagot ko saka umupo.

Umupo naman sila sa tabi ko na parang sila ang may ari ng bahay.

“Siguro naman,  hindi mo kaugali ang kapated mong babae noh,  dude?”
Sya si Dake,  anak ng C.E.O future engineer isang checksboy sa‘ming magkakaibigan. Bali  limag kaming lahat iwan sa dalawa kung asan.

“Hindi ko naman talaga kausali si mystein.”
Sagot ko. “Kasi mas malala sa‘kin  ‘yon.” dagdag ko na kinatigil nilang dalawa.

“Bakit dude? Ano ba kapated mo?”

“Tao.”

“Alam naming tao,  I mean ano ugaling meron ang kapated mo? Then san ba sya nag aaral?”

Hindi ako kumibo at nanatiling nakatitig sa librong kinuha ko. Mas gusto kupang magbasa kaisa sa makinig ng mga tanong ng mga lukong to.

“Oy marvin,  wala kabang balak makipagdate sa babae?!”
Sya si Lixian. Badboy samin walang ibang ginawa kundi makipag away tulad ni mystein.

Si mystein kasi simula nong namatay ang bunso naming kaming. Mas naging malala pagiging cold n‘ya.

Basagulira nadin.

Mysterious University  By Inskyte ||✔ [PUBLISHED IN IMMAC PUBLISHING]Where stories live. Discover now