“Lh-Lhin p-please? Wa-wake up!(sob) ANO! SINO BA MAY GAWA NITO? DI KA PABA NASASAWA SA PAGPATAY HUH? NAKAKAINIS KA. PATI KAIBIGAN KO PINATAY MO! ANO BANG KASALANAN NITI SA‘YU.L-Lhin plsss?”
Dahan dahang lumapit si Keil sa gilid na Lhin at kinuha ang Ballpen na isinaksak sa leeg ni Lhin Lhin. Tinignan namin ito at may Primus na nakalagay na pangalan. Pero bakit?
“Pr-primus?” galit na humarap si Jhay kay Mystein nang makita at mabasa nito ang ballpen na hawak ni keil.
“Putangina , huwag kang tumingin sa‘kin nang ganyan wala akong kinalaman dyan!” Primus said. With no expression.
Lalapit na sana kami , para umawat pero di naman pala mag aaway.
“Ayos kalang ba Mystein?”
“Ayos lang ko. Ikaw?”
Ngumiti si sk (steven kyle) kay Primus saka hinawakan ang kamay nito. Pero umalis si Primus saka tumungo don sa mike at hinablot ito sa MC.
“THE PART IS NOW OVER PLS PROCCED TO YOUR UNIT. AGAIN THE PARTY IS NOW OVER PLEASE PROCCED TO YOUR UNIT.”
Hinawakan ko ang kamay ni jhay jhay para alalayang tumayo. Binuhat naman ni keil si Lhin alam kung sila na bahala don. Hindi kami umiyak kasi alam naming sayang yong luha namin kung iiyak lang din. Wala din namang maitutulog ang mga luha namin at di na naman din yan mabubuhay kung patuloy kaming iiyak.
Kasabay naming lumalakad sina Sk at Primus sa likuran. Tahimik din sila at hindi nag kikibuan. Yong party grabi ang lilinisin don panigurado. Yong mga teachers kanina gulat din sa nangyari pero tila wala silang ginawa lalo na ang Dean.
Hindi kuna din alam kung anong iisipin ko about sa University nato dahil kahit ako wala akong alam at hindi ko talaga naiintindihan.
Nang nakarating kami sa Unit pina upo ko muna Si Jhay at binigyan nang tubig.
“Jhay ayos kalang ba?”
“At aa tingin mo ba ayos ako? At sino ka para tanungin ako nyan huh?”
“Nagtatanong lang ako.”
“Umalis na kayo. Gusto kunang magpahinga.”
Nagkatinginan muna kami saka kami lumabas nang unit. Tumungo din kami sa Unit ni Primus para ihatid ito.
Hindi ko alam pero wala akong may nakikitang pag aalala na galing kay Primus. Ni takot wala sya lagi syang kalmado at yon ang isa sa hinangaan ko sa kanya. Kahit may kaguluhan na naipapanatili nya padin ang sarili nya na walang emosyon , sa titignan mo wala itong paki alam pero hanga ako sa kanya. Hindi nya man nailigtas si Lhin madami namang nagbago nababawasan ang mga namamatay sa campus naito. Pero nagtataka padin ako bakit ang malalapit sa kanya ang pinopuntirya.
“Dito na ako , salamat guys.”
Saad ni Mystein pero napalunok nalang ako at nahiya nang yakapin ni sk si mystein.
“Mag iingat ka moy, huwag mong pababayaan ang sarili mo.” He said saka ito hinalikan sa noo.
Tumalikod ako baka kasi nakakadistorbo ako sa kanila nakakahiya naman diba?
“Let’s go.”
“Cg.” napakamot ako sa batok habang sumusunod kay Sk. Ano bayan ba’t parang ako nahiya kanina sa kanila diba dapat sila?
Hindi na ako kumibo at nanatili nalang sumusunod. Tangina gusto kunang magpahinga ang daming nangyari sa gabing ito.
___
√Mystein (Primus) Point Of view√
⚫⚫⚫⚫
Nanatili akong nakahiga, at iniisip kung ok lang si Jhay. Bakit ganito? Sa tabi ni jhay nagpakita iyong babae na walang ulo pero bakit si Lhin ang namatay bakit sya ang pinatay. Hindi ko maintindihan
Napadilat ako nang mata nang naramdaman may kung anong likido ang tumutulo sa mukha ko at nagmumula sa taas. Kaya naman unti unti akong napaangat nang ulo dahilan para muntikan na akong mahulog sa kama dahil sa gulat.
“Ikaw na naman?” Inis na turo ko don sa babaeng duguan na nakabitin sa taas.“Talaga bang di mo ako titigilan huh?” inis na saad ko dito saka tumayo. “Bumaba kanga dyan, at mag usap tayu. Aba! Putangina nito. Ang dami ko nangang problema dadagdag kapa.Ginagago mo ba ako huh? Sino kaba!”
“BOOOOGGGSSHHH!”
“PAAAAKKKK!!!”
“Teka? Teka? Teka SANDALI! Ano ba? Pag ako talaga. Mataamaan yan uupakan talaga kita. Tigil mo yan.” saad ko dito nang magsikalabugan lahat nang gamit ko dito sa unit.
Napakamot nalang ako sa Kilay ko dahil sa inis. Anak ng who the po tah naman. “Umalis kanga sa harapan ko. Baka di kita matantya at makalimutan kung multo ka. Layas mag aayos ako.” Saad ko.
Napahugot nalang ako nang hininga dahil sa inis. Habang naglilinis ako may mga letter akong nakikita kaya naman binubuo ko ang mga ito.
“Ste-Stephen?” bigkas ko dito. Teka sandali napatigil ako at nag isip. Bakit stephen? Anong meron kay Stephen.. Teka sandali? Kinuha ko yong ibang books na kinuha ko sa library pinagmasdan ko ang mga ito. At sa bawat words at mga litra merong mga bilog kaya kinuha ko ang mga ito at isinulat sa isang papel.
Merong P sa gilid may A na sinundan nang L sa may gitna may A ulit sinundan nang G at sa kasunod may I NG.
“PALAGING..” pagtatakang basa ko dito. Kinuha ko ang libro at binuksan ito.. At tulad nang dati meron ding mga letters na binilugan. Meron M kasunod A sa gilid may G at sa may kanan may I na kasunod ay I din tapus sa kaliwa may N at G then A at T.
“Palaging mag iingat?”
Ulit na basa ko.
Sunod ko naman na binasa ang mga words na ginuhitan. Una ay NAKASUNOD , ANG, KAMATAY-KAMATAYAN.
“Palaging mag iingat , nakasunod ang kamatayan.” diritsang basa ko dito.
Napaatras ako , at tila ba gulong gulo.. Nakasunod ang kamatayan. Nakasunod?
“ARRGHHHH!! PUTANGINAA.” mura ko dahil sa di ko maintindihan. Anong klaseng clue ba naman iyan di ko magets. Pwede naman sanang ilagay nalang diba? Magbibigay nalang nang clue kulang pa. Hyssttt letcheng buhay to. Bumalik ulit ako sa pagkakaupo at tinignan yong mga words na nakita ko. Binuklat ki nang binuklat ang libro hanggang sa makarating ako sa dulo.. Pero nagulat nalang ako nang may nakita akong isang sulat sa pinakadulo na nakapaloob sa isang cover nang libro kinuha ko ito at binuklat nanatiling nakatingin ako don at sinimulang basahin.
“January 15, 1999 pumunta ako sa office ni Mr martinez. Nag usap kami at midyo nagkainitan. Hindi ko alam ngunit tila ba parang may nasabi akong di maganda. Kaya nagalit sya. Ang university na ito ay isang kababalaghan kaya naman pinag aralan ko dahil sa pakiki alam ko nanganganib ang buhay ko. Meron akong mga clue na nasa Diary nakalagay lahat don mababasa ang mga meron sa university na ito. Kung sino at ano ang dahilan nang kaguluhan dito.
Isinulat ni Supremo.
Napangisi ako. HAHAHAHHAHA putangina lang ang daming suspense na nagyayari oh? Halatang pinapahirapan pa ako mga putangina lang... Tsskkk!! Mr martinez ano namang ki- teka sandali? Hindi kaya Si mr martinez may pakana nang lahat nang ito. Pero bakit may stephen hysstt mabubuang na yata ako ngayong araw na ito lintik lang HAHAHA..
____
YOU ARE READING
Mysterious University By Inskyte ||✔ [PUBLISHED IN IMMAC PUBLISHING]
Mystery / Thriller-Welcome To Mysterious University ............ Mysterious University is a place where full of mysterious and something unexplained or inexplicable university and a truth unknowable except by divine revelation. You must be brave to enter this univers...