YÑIGO
Kalerke naman tong mga papeles nato. Ang dami. Gusto ko nang makita si Andrei ang gwapo pa naman non.
Biglang tumunog ang cellphone ko kaya sinagot ko ito. "Hello?"
"Yñigo."
"D-dad? Napatawag kayo?" Sabi ko saka pinalaki ang boses ko. Shuta muntik na ako dun! Sana di niya yun nahalata.
"What happened to your voice?"
"Ahh, nagka-soar throat kasi ako. Pero papagaling na naman po ito."
"Where are you? Wala ka sa bahay mo." Ma-awtoridad nitong tanong.
"Nagta-trabaho ako, Dad" Mahina kong sagot.
"What?! Nagta-trabaho? We have a company here waiting to be managed by you!" Sigaw nito.
"Pero Dad business is not for me."
"Matigas talaga ang ulo mong bata ka! Wala nang ibang magmamana nito kundi ikaw lang! Where is your brain Yñigo?!"
"Pero Dad ayaw ko pong i-hadle ang kompanya natin."
"You must, Yñigo. For now hahayaan muna kitang gawin ang mga gusto mo. By the way napatawag ako para tanungin ka kong kailan ka ikakasal."
"Ha?! K-kasal?! Ako?!" Gulat kong sigaw.
"I told you. You must marry someone, Yñigo." Seryoso nitong sabi.
"But I'm not yet ready to be married." Pag-angal ko. At isa pa ayuko sa mga babae. Like ewww! Di ko ma imagine ang sarili ko na ikasal sa isang babae. Nakakadiri yun! My God!
"Pinagbigyan na kita sa gusto mo kaya ako naman ang pagbigyan mo ngayon. You must find a wife." Malamig nitong utos at saka ibinaba ang tawag.
"Hayy, anong gagawin ko?" Bulong ko at pinukpok ang ulo ko. "Should I tell him that I'm gay?" Tanong ko sa sarili. "Shet na malupit!" Frustrated kong sigaw at pinukpok ulit ang ulo ko habang pumipikit.
"Tss! Crazy."
Gulat akong napamulat at tumama ang tingin ko kay boss. Nanlaki naman ang mata ko. Wtf! Pano to napunta dito? Narinig niya ba ako?
"What are you doing?" Tanong nito at umupo sa harapan ko.
"N-nothing. Ba't naparito ka boss?" Tanong ko pabalik.
"Bakit? Hindi ba pwede?" Malamig nitong tanong.
"Ahh, I mean anong kailangan niyo?"
"I want you to be my husband." Seryoso nitong saad.
CANE
"W-what?!" Gulat nitong tanong. Nanlaki pa ang mga mata nito. Tss!
"I will not repeat my words again." Malamig ko paring sagot.
"P-pero, h-hindi! Mali ang narinig ko!" Pangungumbinsi pa nito sa sarili. Tsk! Crazy!
Tiningnan ako nito. "What now? I want to hear your answer." Malamig kong demand.
"Nahihibang kana ba boss? Of course I will not marry you." Sagot nito na parang nandidiri. Tss, bakla nga naman!
"Should I court you then?" Seryoso kong sabi.
"W-what?!" Gulat nitong sigaw.
"Should I bring you flowers everyday? Buy you teddy bears and chocolates? Serenade you? Tell me. What should I do to make you marry me." Seryoso ko paring sabi.
"W-what?!" Epic na reaction nito.
"Should I bring you men everyday? Tell me what you want?" Sabi ko habang inilalapit ang mukha ko sa kanya.
"W-what?!"
Tss!
"I told you, I don't want to repeat my words again. Di ka naman siguro bingi." Naiinis ko nang saad.
Umaatras naman ito habang inilalapit ko pa rin ang mukha ko sa kanya.
"A-anong ginagawa mo?" Kinakabahang tanong nito.
Inilayo ko naman kaagad ang mukha ko."Pft! HAHAHA!" Tumawa naman ako. 'Di kasi maipinta ang mukha nito. Akala niya siya lang marunong mang asar.
Natulala naman ito. Tss! "Oh? Anyare sayo?" Nakangisi kong tanong. "Huwag mong sabihing in love kana agad sakin?" Pagbibiro ko pa.
"Ha? Ako? In love sayo? No way! Asa ka! Nakakadiri! Yuck!" Umakting pa ito na nasusuka.
"HAHAHA cute! Namumula ang pisngi mo! HAHAHA!" Natatawa kong sabi.
"W-what? H-hindi ha! Blush on yan!"
"Eh ba't ka nauutal?"
"Hindi ako nauutal no! Lumabas ka na nga dito!"
"So, pinapalabas mo yung boss mo?" Tanong ko at di naman ito nakasagot. "So, will you marry me?" Seryoso kong tanong.
Di naman ito nakasagot kaagad. Tahimik lang itong nakatitig sakin. "Well, I should give you time to think my gay secretary." I gave him a warm smile. "Think well." I added and wink.
YOU ARE READING
Pursuing My Gay Secretary (EDITING)
RomanceA cold and emotionless girl CEO and a soft gay secretary. Will they can resist to be together and fall inlove to each other? Mahuhulog ba sila sa isa't-isa? Well let's all read their unique story.