MLS: YOU'RE THE ONE
CHAPTER 12:
"IF ONLY YOU KNEW"
"BF as in b-boyfriend?" Tanong ni Leo sa akin, nauutal.
What the fudge! Mukha ba kaming magjowa ng lokong 'to? Anak ng...
S**t, baka sabihin ni Leo na may something kami. Nakakaturn-off naman na mukhang may jowa na ako na hindi ko naman gusto ang lokong 'to. Sa past na iyon.
Napakamot sa ulo si Jixxie at napaiwas ng tingin kay Leo. "Para, about that... lili—"
"HAHAHAHAHA... Mukha ba kaming mag-jowa? HAHAHA, boy best friend ko lang tong lokong 'to." Sagot ko kay Leo at nilaro pa ang buhok ni Jixxie, kaya mukhang galing sa ligo tingnan ang buhok niya. Tama MJ, sound and look cool as if kumpare mo lang si Jixxie.
Dahil sa ginawa ko ay nainis si Jixxie sa akin. "Babe, ano ba." Singhal ni Jixxie kay MJ pero patuloy ko pang ginulo ang buhok niya.
Leo still looks confused. "Akala ko... magkaibigan lang kayo. Nalilito ako. Kakasabi niya lang kasi ng 'Babes'." Sabi ni Leo sa akin.
Napahagikgik ako at ngumiti sa kaniya, assuring him that we're just friends.
"Magkaibigan kami pero 'Babes' ang tawagan namin." Paliwanag ko sa kaniya.
"Kain tayo ng isaw, Babe. Libro mo diba?" Tanong ni Jixxie sa akin, iniba ang topic. Napalingon ako sa kaniyang gawi at tumango dahil totoo naman. Libre ko ngayong linggo ng isaw e; last week siya.
Hinatak ako ni Jixxie papunta sa isawan pero hindi ako napagalaw dahil gusto ko na sumama si Leo sa'min. Leo has been inviting me a lot of times on meals and snacks. It's my turn to return the favor.
"Sama ka, Leo." Aya ko sa kaniya.
"O-oo. Sama ka sa'min, Bro." Dumagdag si Jixxie, wanting him to come along.
Leo smiled and agreed to come with us. I couldn't be even more happier, having my boy best friend and my crush with me just makes me so happy.
"Tara na, Babe. Gutom na'ko." Jixxie said impatiently, seemingly craving for street foods. Kaya, nagmamadali kami ni Leo na sundan si Jixxie.
After a few minutes of walking, nakarating na kami sa wakas sa lugar kung saan madaming nagtitinda ng street foods. As usual, madaming tao dito at kadalasan ay mga estudyante sa iba't-ibang paaralan.
After coming here for a while, nakaramdam ako ng kakaiba dahil parang halos lahat ng tao ay nakatingin sa amin. They're whispering and chuckling sa aming kinaroroonan kaya ako nailang.
"Ngayon lang biglang umingay ang lugar na'to ah." Takang sabi ko kay Jixxie. "Ika-daghan na ta ning dung ani pero karon pa ni naingnai ka banhaa aning lugara." Dagdag ko pa sa kaniya.
*Translation: Maraming beses na tayong nandito pero ngayon pa lang ganito kaingay ang lugar na'to..*
I mean, hindi naman dapat ako magtataka dahil palaging maingay dito, pero kakaiba ito e.
"Tungod man gud sa imong amigo nga giubanan nimo ari, Babe. I mean, tan-awa ra gud ang palibog... sige silag tan-aw nato tungod sa imong gwapo nga amigo." Bulong ni Jixxie sa akin.
*Translation: Dahil kasi sa kaibigan mo na inaya mo dito, Babe. I mean, tingnan mo ang paligid, palagi silang nakatingin sa gawi natin dahil sa gwapo mong kaibigan.*
BINABASA MO ANG
You're The One
RomanceMY LOVE STORY TRILOGY #1 MJ GONZALES: "When our eyes met for the first time, I knew he is "The One" for me. I knew I found my love of a lifetime. I knew that I'll walk down the aisle to him one day as I pictured myself in the future with him... Wit...