Chapter 9

40 2 0
                                    

MLS: YOU'RE THE ONE

CHAPTER 9:
"LEO'S BIRTHDAY PART 1"


"Luckily, he only got a minor back and head pain and nothing too serious. It always happens when you fall down from stairs, especially the stairs where he fell in. But not to worry, he'll be awake within a few minutes." Iyon ang sabi ng nurse sa akin habang pinagmasdan si Leo na unconscious pa hanggang ngayon sa hospital bed.

Maraming mga babae ang nasa labas ngayon ngunit ako lang ang pinapapasok kasi kaibigan ako ng pasyente. Marami silang nag-alala ngayon kay Leo dahil sa kaniyang current situation.

Ako din. Bilang kaibigan niya ay nag-alala ako sa kondisyon niya ngayon. Alam kong minor lang iyong sakit niya pero hindi ko maiwasang hindi mag-alala para sa kaniya, especially because of the fact that he lost consciousness and lying on the hospital bed para lang protektahan ako.

"Okay nurse. Paki-alagaan mo po ang kaibigan ko. Pupunta po ako sa dean's office kasi pinapatawag po ako. Bibisitahan ko siya mamaya." Utos ko sa nurse at tumango siya.

Umalis ako sa clinic para pumunta sa dean's office kung saan doon kami mag-uusap ni Lex. Nandoon na siya naghihintay sa kaniyang parents habang ako naman ay naglalakad papunta dun.

Nang pumasok ako sa dean's office ay nakita ko si Lex na naka-upo sa upuan na may guard sa likod. Ang dean naman ay nasa kaniyang desk, naka-upo lang dun.

"Good day po, Dean." Bati ko kay Dean.

"Good day, Macky Gonzales. Please take your seat." Aya niya sa akin at umupo. "Currently, we are waiting for Ms. Collin's parents, which are coming this way as we speak." Pormal na sabi ni dean at lumingon sa gawi ni Lex. "Miss Collins, I need to speak to your parents with this important matter."

Nang pumasok ang parents ni Lex ay nagsimula na kaming mag-usap. Sinabi ko sa kanila ang totoong nangyari kanina at paano nagiging unconcious si Leo. Sinabi ko din ang current condition niya.

Nang magsalita ang parents ni Lex ay tama nga ako, may DID (Dissociative Identitiy Disorder) si Lex. Sabi kasi ng parents niya. Sabi din nila na kadalasan mag-activate ang dark personality ni Lex nung siya'y elementary at high school pa lamang ngunit hindi masyadong nagpakita nung college siya.

They did further talking about Lex's condition and in the end of discussion, Lex decided that she won't continue her academic year here in the university dahil walang kasiguraduhan kung kailan mag-show ang dark side niya at natakot din siya at ang Dean na baka may iba pang masaktan dahil sa kondisyon niya. They don't want the other students to experience the same situation Leo is in right now.

Tanggap naman ng parents ni Lex iyon kasi takot din sila na baka mangyari iyon. Ayaw ng parents ni Lex na may binawian ng buhay dahil sa 'di makontrol na kondisyon ni Lex. Nagdesisiyon sila na ipa-lagay si Lex sa isang rehabilitation center and they agreed.

Hindi alam ni Lex kung kailan magpakita ang kaniyang dark side and staying in the rehabilitation center is one of the best solutions para maget-over niya ang sakit niya.

I know she doesn't like it at first but it was for her own good. Takot din siya na baka may masaktan sa kaniyang kalagayan, o worst... makapatay siya ng tao kaya tinanggap na lang niya ang desisiyong iyon.

***

Lunchtime na ngayon and it's been few hours since last kong punta sa dean's office. Hindi alam ni Jheniyah at Luna ang nangyari kanina kaya pinapapunta ko sila dito sa clinic at ipaliwanag ang lahat.

"MJ." Tawag ni Leo sa akin.

Nakahiga pa rin siya ngayon pero thank goodness, gising na siya. Lumapit ako sa kaniya nakita kong maraming mga chocolates at red cards malapit sa kaniyang hospital bed.

You're The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon