MLS: YOU'RE THE ONE
CHAPTER 28:
"A CHANCE"Leo.
Natigilan ako nang una ko siyang makita dito sa Bohol—which is the least person I'd expect seeing here after what happened in Manila. Kaya nga ako umuwi dito kaagad para iwasan siya, pero kahit man lang dito, makikita ko pa din siya! Nasira ang date ko kasama si Amadeus nang makita ko si Leo dito sa venue.
Why do I have to see him here? Why now? In my first official date with someone else?!
Nang magtama ang paningin naming dalawa, I saw and feel the pain. Pain is evident in his eyes at hindi na questionable bakit iyon ang nararamdaman niya, pero hindi ko maintindihan bakit may galit na humahalo sa sakit. It's like I made a sin for 'cheating' on him when he, himself, is the one doing it in the first place.
Ako nga dapat tung magalit sa ganiya sa ginawa niyang pagloloko sa akin! Ang kapal naman ng mukha niyang magalit sa akin ngayon!
"Bakit mo kasama ang lalaking iyan, MJ?" Tanong niya in a low and cold voice.
"Excuse me pero do you even know each other?" Walang emosyong tanong ni Amadeus at sumulpot sa aming pag-uusap.
"Girlfriend ko ang kinakausap ko kaya wag kang maki-alam sa ano man ang pag-uusap namin. Don't you dare intrude." Malamig na tugon ni Leo at binigyan ng nakakatakot na tingin. It's the first time I saw him this mad. Mas galit pa siya ngayon kesa nung nag-away kami.
"I have to intrude because you're talking with my date tonight. In fact, you ruined it!" Pinagkrus ni Amadeus ang kaniyang mga braso, hindi nagustohan ang presensya at sinabi ni Leo.
Pero hindi natatakot si Leo. Instead, he scoffed and laughed sarcastically.
"Disrespectful." Hinang sabi niya pero marinig namin iyon. "Sinabi mo bang sinira ko ang date niyo? E girlfriend ko ang ka-date mo! I didn't ruin your date! You RUINED our relationship!" Galit na sabi ni Leo, dahilan para mas lalong nagalit si Amadeus.
"Tumigil na nga kayo!" Sabi ko dahilan para tumigil silang dalawa at lumingon sa aking gawi. Pumagitna ako sa kanilang dalawa at tiningnan si Amadeus.
"Y-YAM—"
"'Wag mo'kong tawagin na ganiyan. Kaya, 'wag mong sabihin na may relasyon tayo dahil wala na 'yon! I can now date whoever I want at wala kang karapatang tigilan ako dahil wala na tayo!" I said it as if it's official. Well, official naman na wala nang kami. It is because I said so.
Yumuko ako at hinarap si Amadeus. "Amadeus, uwi na tayo." Sabi ko. Amadeus sighed and we both walked away, and forgot about the date kasi sinira iyon ni Leo. Iniwan namin siya doon sa loob.
Now, it's confirmed. My first date with Amadeus is ruined. At dahil lang sa g*g*ng iyon. Nakakab*w*s*t.
***
"Siya ang ex mo?" Tanong sa akin ni Amadeus habang nagmamaneho siya patungo sa bahay.
Hindi ko pa nasabi sa kaniya tungkol sa ex ko at hindi ko inaasahan na ganito kaaga niya malalaman ang tungkol sa kaniya. Wala akong intention na ipaalam na si Leo ang ex ko dahil dala ko ang galit sa kaniya galing Manila at hanggang ngayon, hindi iyon nawawala nang nasa Bohol na ako; mas magagalit lang ako kapag babanggitin ko ang pangalan niya. Pero since nagtatanong na si Amadeus ngayon, kailangan kong sabihin sa kaniya ang totoo.
Bumuntong-hininga ako at tumango. "Oo. Boyfriend ko siya since five months ago." Lamig na sagot ko. "Nakipag-hiwalay ako sa kaniya nung araw na nakita ko siyang may kasamang iba sa apartment niya."
BINABASA MO ANG
You're The One
RomanceMY LOVE STORY TRILOGY #1 MJ GONZALES: "When our eyes met for the first time, I knew he is "The One" for me. I knew I found my love of a lifetime. I knew that I'll walk down the aisle to him one day as I pictured myself in the future with him... Wit...