Panimula

12.5K 194 14
                                    

Sana magustuhan nyo toh.

He's Ruthless by: myscarletletters

************************************

Panimula:

"Pa... maghahanap ako ng pera... please hang on. Doc please po!! Do everything to save my papa." Mangiyak ngiyak kong sabi nung hinarap ko ang doktora. She nod at me.

I need to be strong para kay tatay. Ang perang kinikita ni mama bilang katulong sa mga Montefalco ay kulang. Pati ako nagtrabaho sa mga Montefalco nagpapart time as katulong pero hindi pa rin yun sapat. Parati ang mga Montefalco ang tumutulong sa amin and almost four years ng nakaconfine si papa dito sa ospital. Papa is on death row. Kulang lang ang perang naipon namin para sa operasyon nya. kaelangan ko pang makahanap ng fifty thousand pesos. Saan ko ba hahanapin ang ganun ka laking pera.

Pumunta ako sa chapel ng ospital at nagdasal. Humihingi nang tulong sa may kapal n asana madugtungan pa ang buhay ng papa ko at makahanap ako ng pera.

"parang awa mo na po panginoon. Kelangan ko po talaga ng pera. Please po. Papa's on death row." Sabi ko habang nakayuko at mataimtim na nagdasal.

Wala na akong pakealam kung maraming nakakarinig sa dasal ko. tinakpan ko nalang ng palad ko ang mukha ko. hindi ko mapigilan ang pag-agos ng luha ko. ayokong mawala si papa. Ayokong mawalan ng mahal sa buhay dahil ikamamatay ko rin yun.

Nagulat ako nung may humawak sa braso ko. napaanggat ako at napaupo sa upuan ng chapel dahil nakaluhod ako. I saw a young maiden. I guess she's 20 years old or above sya.

"I can help you with your problem." Nakangiti nyang sabi.

Agad akong nagpasalamat sa may kapal dahil agad sinagot ang dasal ko. This young maiden is a savior. Not for me but for papa as well. I hugged her.

"salamat. How can you help me miss." Hindi ko talaga mapigilang hindi mag ingles.

"alam kong hindi mo magugustuhan ang iooffer ko pero I'll take the risk. Kelangan mo ng pera diba?" tanong nya sa akin. She looked straight to my eyes trying to say na hindi ako mag hyhysterical sa sasabihin nya.

Napalunok ako at nanuyo ang lalamunan ko. "hindi naman ako magbebenta ng lamang loob diba? Hindi naman illegal ang iooffer mong tulong diba? Hindi naman ako magiging drug dealer diba?" kinakabahan kong sabi.

May gumuhit na ngiti sa labi nya at hinampas nya ako ng mahiya. Narinig ko ring humagikhik sya.

I looked at her with a puzzled expression. Umayos sya ng upo at bumaling ulit sa akin.

"hahaha. you're funny. I'm Janella. And I'm a stripper."

I gasped with I heard that she mentioned that she's a stripper. She's beautiful and sexy.

"you have a nice body, you have a big a racks and you've got a seductive butt. You have a gorgeous face as well. You can be a gorgeous stripper." Aniya na tiningnan pa ako from head to foot.

No!! ayoko!! So she wants me to become a stripper? No way! Ayokong manggaling sa maduming paraan ang ipangbabayad ko para sa operasyon ni papa.

"sige aalis na ako. Ito ang calling number ko. call me kung gusto mo ng pera." She said.

Tatayo na sana siya pero hinawakan ko ang braso nya.

"Janella magkano ang sweldo?" kinakabahan kong tanong. Pag-iisipan ko pa to pero I can't neglect this kind of offer.

Pinagdasal ko to na may tumulong sa akin and look what just happen? Madaling sinagot ng panginoon ang dasal. I know na may reason why God sent her to me.

He's RuthlessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon