Chapter 42

50 2 0
                                    

"Silent"

. . .

I was 14 and in grade 8 when I met Benj. At first, I don't have an interest in him. . .I don't even like him. But it didn't take long before I started to love him. I didn't know who he is, and how different our life was.

I was so young and naive at that time. Benj was 20. He's so mature in many things. He's already finished his college degree but sometimes. . .everytime that he's with me he still acts like my age. Naiinggit nga ako noon sa kaniya. Matalino at maaga siyang nag-aral kaya maaga ring natapos sa college. Ganoon 'ata talaga kapag mayayaman.

He teach me how to paint and discover my talent. He always talk to me. He always ask me random questions even he know that I don't like to talk. Tinuruan niya akong lumabas sa sarili kong mundo. . . mundo ko noon na sobrang tahimik. He is the one who encourage me to make friends. Masyado 'ata siyang nababano sa akin kaya dapat daw magkaroon ako ng kaibigan. 

Nangako siya sa akin na hihintayin niya akong makapag-tapos ng pag-aaral. Noong una hindi ko iyo'n naiintindihan. . . ang mga sinasabi niya. . . madalas hindi ko naiintindihan.

Pero noong iwan niya ako ng araw ng ika labing limang kaarawan ko. . . doon naging malinaw sa akin ang lahat. Nasira ako ng araw na iyo'n. . .Unang beses siyang umalis. . . at noon pa lang pinamukha na sa akin ng tadhana at ng mga tao na hindi kami pwede.

Araw araw at gabi gabi kong naalala ang araw na iyo'n. I was young but I was carrying the secret. I carried the fear. . . that maybe it will happen again and the shame. . . that people will know it.

Mahal ko na si Benj kahit na bata pa lang ako. . .Simula ng umalis siya ng wala man lang paalam ay mas nalaman ko ang agwat ng buhay at mundo naming dalawa. Kaya ng malinaw sa akin ang lahat. . . sinubukan kong kalimutan siya. Kahit mahirap. 

I let other people enter my world. I let myself experience things that I'm once fear to do. I make friends. . .I talk to people. I don't want to be innocent. I don't want to be the same Mayzee that he knows. I don't want to be so young.

Because of my naivety. . . people take advantage of me. 

Kahit na madalas. . . gusto kong mag-isa sinubukan kong ibahin ang sarili ko. Ayaw kong maalala ang dating ako. Ayaw ko ng maging bata dahil mabilis maloko ang dating ako. Akala ko noon okay na. . .

Kapag nakita ko si Benj. . . wala na akong mararamdaman dahil may karanasan naman na ako kung paano ba paikutin ang mga lalaki. Akala ko maayos na. Akala ko wala na akong mararamdaman.

Pero sa pangalawang pagkakataon. . . hinayaan ko siyang pasukin ang mundo ko at pinasok ko ulit ang mundo niya. Syempre palagi kong naiisip noon na paano kapag nalaman niya ang mga sikreto ko? Paano kapag nalaman niya na pinaglaruan pala ako ng Kuya niya?

Natatakot akong malaman niya na hindi lang ugali at itsura ko ang nagbago. Hindi lang ang dating Mayzee na nakilala niya ang nawala. . .Natatakot din ako na malaman niyang nauna na ang ibang tao na hawakan ako. 

Tahimik ang paligid. Walang ibang tao ang nasa labas bukod sa aming dalawa. Normal na ang ihip ng hangin. Hindi kagaya kagabi. Parang dumaan lang saglit ang bagyo dahil nararamdaman ko na sobrang normal na ulit ng panahon.

Hindi ko naisip na makikita ko pa talaga siya. Handa na akong mamatay sa lugar na ito ng hindi siya ulit nakikita. Hindi ko rin inaasahan na wala pa siyang ginawa sa akin.

Alam kong simula ng unang beses ko siyang nakita sa isla na ito ay nakamasid na siya sa akin. Nararamdaman ko iyo'n palagi. Akala ko noong una imahinasyon ko lang na palaging may nakatingin sa akin. . . pero sa tuwing nalalasing ako. . . palagi ko siyang nakikita.

No One Know (No One Series #III)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon