Trân Ni vừa nấu nước để ấm ấm mà còn vào chăm cho Út Lệ, may mà té bụng bầu nó không có sao nếu không chẳng biết làm sao nữa. Út Lệ nó rướn người ngồi dậy mà thút thít
"Tại em nên chị với má mới khổ sở bận lòng, em thấy mà em thẹn quá chừng. Em muốn chết quách đi cho rồi, sống làm chi mà nhục nhã còn báo hại chị với má..."
"Ăn nói gì vậy đa, người ta quấy mình mà họ ăn ngon, ngủ kĩ. Còn em ở đây ăn không vô, ngủ không ngon là vừa bậy với mình, mà bậy với chị và má nữa."
"Em sống làm sao nổi, giờ má vừa bị bắt lên trên quan biết nào về. Em sống làm chi..."
Trân Ni lắc đầu không nói, chỉ thở ra khốn khổ vô cùng. Nghe phía trước con Mực ư ư thì cô ngó ra mà nhìn, thấy bóng dáng má về mà cô hoảng hốt bật dậy, chạy ra mà mừng bà. Bà bị nhốt có mấy ngày mà hao gầy rõ, thấy Trân Ni nghẹn nghẹn nhìn mình thì bà mới cất giọng mà nói
"Thôi con, má về rồi..."
"Sao người ta chịu thả má ra vậy má...?"
Bà nắm tay Trân Ni mà vỗ vỗ, rồi xoay qua nhìn bên sân. Bên kia Trí Tú đang đứng nói chuyện cùng cậu Võ, Trân Ni nhìn thấy thì lặng thinh. Tay cô đang nắm bà hai Hưởng run run, bà thấy rồi bà chỉ đáp
"Má hay được là cô hai bên đó nói chuyện với chồng cổ, nên chồng cổ nhờ người ta thả má ra. Lúc nãy má đi ngựa của cổ với chồng cổ về, chồng cổ cưng cổ lắm thấy mà mắc ham. May mà con thân thiết với cô hai, nên má mới được thả ra..."
Trân Ni nghe bà kể thì đỏ mắt, nghe đau trong tim như gai sầu nhọn đâm lên khó thở vô cùng. Đôi chân trần của cô phải bấu chặt nền đất để đứng cho vững mà hỏi lại
"Quan cưng...Tú lắm hả má?"
"Cưng lắm, lên xe xuống xe đều tự tay nắm lên. Ngồi trên xe sợ cô hai té mà ôm sát rạt, má thấy má vô duyên nên má ra ngồi với Tèo ngoài đầu xe. Mà cô hai có phước lắm mới lấy được quan Thông Phán..."
Trân Ni nghe không vào nữa, tai cứ lùng bùng mù mịt đi mà nhìn hai người kia trò chuyện. Chẳng biết nói chuyện chi mà cậu Võ vui lắm, tuy Trí Tú không cười nhiều nhưng cũng không phải phiền hà gì. Trân Ni ngó mãi, lát sau Trí Tú vô tình ném ánh mắt sang đây thấy Trân Ni đứng ở ngạch cửa. Đôi mắt hiền mà cứ nhìn cô đăm đăm khiến Trí Tú nghẹn mà xoay qua chỗ khác, cô nhìn không nổi. Thà rằng cứ giận đi, cứ dùng ánh mắt căm ghét mà nhìn đi cô còn chịu. Đằng này ánh mắt đó thật khiến người khác chẳng dám nhìn lấy...
Trân Ni nặng nề thở ra một hơi, miễn cưỡng mà gượng cười với má mình "Má vào nhà ăn cơm đi, đi đường chắc cũng đói, cũng mệt rồi..."
Bà hai Hưởng không hiểu chuyện gì mà Trân Ni hạ tông giọng, nhưng bà cũng không hỏi gì. Trân Ni trước khi xoay vào trong, thấy cậu Võ nắm tay Trí Tú thì cô cụp mắt mà cố nhấc bước đi vào, lòng nói không muốn nhìn nhưng ánh mắt cứ dán qua. Thấy cậu Võ siết chặt tay Trí Tú thì cảm giác tim mình cũng bị người ta siết như thế, vắt cạn máu ra mà khô quắp lại, thoi thóp...
Trân Ni để má chăm Út Lệ, còn mình phải ra chăm ruộng dưa. Con trăng yếu ớt vắt vẻo ở đầu ngọn tre, cảm tưởng như một cơn gió nhẹ nào đó vô tình thôi qua thì nó sẽ rụng xuống, nát bét như chính Trân Ni bây giờ. Trân Ni khuấy đi khuấy lại nồi canh khổ qua cho nóng, sợ lát đây Trí Tú ra ăn nó nguội, ngồi đợi đói bụng thì cô không đành.
BẠN ĐANG ĐỌC
Đò Dọc
FanfictionCon đò không có tay chèo, nương theo dòng nước ngày mùa nước nổi. Lênh đênh như số phận bạc bẽo của người phụ nữ nghèo mạt trong phong kiến xưa...