Chapter 1

214 8 4
                                    

Chapter 1

Chie's Pov

Ako po si Chie Sandejas. 17 years old. First year college, salukuyan nag-aaral ako sa Guavas University na pag-aari ni Jake Guavas

Papasok pa lang ako sa campus ng may naririnig akong sigawan. 

Hindi na ako nagtataka na kilala ang grupo nila Jake ay dahil nga pinagkakaguluhan ng mga kababaihan ngayon kung kaya't maingay na kahit malayo ako marinig ko boses nila.

Ipinagpatuloy ko ang paglalakad ng mapalapit ako sa kanila. 

Napahinto ako ng  nakatitig lang sa kanila. 

Hindi kasi ako makaalis ay dahil lahat sila nakaharang lalo't na sa gitna pa si Jake. 

Hindi naman kasi maipagkakaila guwapo naman talaga si Jake matangkad habulin ng mga kababaihan. Napahiling na lang ako sa kanila. 

Anong nakita nila sa grupo na ito saksakan naman na bully sa mga tao walang kalaban-laban. 

Nang mapadaan iyong lalaki ay hindi nito sinasadya mabangga si Jake. 

Nakayuko lang ang lalaki ng bigla na lang siya tinulak ng pagkalakas ni Jake. 

Natumba ang lalaki sa sahig. 

Napatingin lang ako sa kanila ay wala man lang tumulong at pinagtawanan pa nila ito. 

Napatingin lang akong masama kay Jake habang si Jake ay nakatingin lang siya sa lalaki ay parang hindi niya pinagsisihan ang ginawa niya. 

Sabagay sana'y naman ako kay Jake bata pa lang kami bully na siya. 

Hindi ako nakatiis ay nilapitan ko ang lalaki at tinulungan ko siya tumayo. 

Mukhang napa-sama pagbagsak nito ay hindi makalakad ang lalaki. 

Hinalalayan ko siya papunta sa clinic. 

Nang makarating na kami ay pinaupo ko siya habang hinihintay ang nurse nagagamot sa kan'ya. 

Nangalay bigla ang kamay ko, pero hindi ko pinaramdam sa lalaki na masakit ang kamay ko. Napatingin ako sa kan'ya seryoso. 

Bakit hindi siya lumaban? Bakit hinayaan niya ibully siya? Duwag ba siya? Ka lalaking niya tao? Sabagay mahirap kalaban si Jake ay lalo't na kilala at may-ari ng school pinapasukan nila.

"Ok ka lang?" sabi ko sa kan'ya.

Tumango lang siya sa'kin. Ako naman ay napatingin na lang sa relo ko. May 5 mins na lang ay may klase na ako.

"Sige na iwan mo na ako rito. Andito naman si nurse." Napalingon ako sa likuran ko ng mapalapit na si nurse sa'min habang nakangiti ay labas lahat ngipin nito.

Napahiling na lang ako mga babae nga naman nakakita lang ng guwapo ay kinilig ang loka-loka. 

Sa bagay ang guwapo naman ang lalaki kung pagmasdan mong maigi.

"Pasensiya na po, may klase pa po kasi ako. Puwede po ba ay ihabilin sa inyo kasama ko?" sabi ko sa nurse. 

Habang ang nurse kinilig sa sinabi ko. Nagpaalam na ako sa kanila ay nagmamadali ako pumasok. 

Buti na lang ay nakasalubong ko prof. namin si Ma'am Anne. 

Binati ko si Ma'am Anne, napakabait prof namin. 

Siya ay ang Prof. namin sa P.E nakangiti pa si Ma'am Anne. 

Napatitig tuloy ako sa mukha ni Ma'am Anne, ang lalim ng dimple nito ay may matangos na ilong, medyo may makapal na kilay. 

My Fiance is a bullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon