Chapter 35
Chie Pov
Since the night, may nangyari na sa amin ni Jake. Simula noon, iniiwasan ko na siya. Lumipat ako, pero dahil sa malikot na imahinasyon ng kaibigan ko at sa katotohanan at sa akala niya ay ginugulo ako ni Jake, muntik nang magsimula ang loko. Buti na lang sinabihan ako na isa sa mga pinagkakatiwalaan ko na si Manong Guard ay dahil doon pagkataranta ko.
Nang makita kong kakapasok lang ni Boss Kier ay agad ko siyang hinila. Seryosong nakatingin sa akin si Kier habang nakasunod. Nung malapit na kami sa kuwarto ni Jake, tumakbo ako at iniwan si Kier habang hinihila si Kenneth. Para akong nanginginig sa takot na maaring mangyari. Ayoko ng gulo lalo na sa akin. Umiyak ako habang nakatingin sa kanila.
"Problema mo?" pagtataka ni Kenneth.
"Si Sir Kier." Sabay turo ko kay Kenneth. Kumunot ang noo ni Kenneth, nakatingin sa akin.
"Tara na. I will explain to you later."
"Anong ginagawa mo dito? Ayaw kitang makita?" sabi ni Kenneth kay kuya. Napatingin sa'kin si Kenneth na parang sinusuri ako.
"Fine." sabay hila sa akin ni Kenneth. Hinatid lang ako sa office ng kapatid niya. Seryoso akong tinignan ni Kier.
"Ngayon ano ba dahilan kung bakit gusto mong makipag palit at pumunta sa ibang isla na pag-aari na ni Kuya Kier? Natatakot ka kay Kuya." Sinampal ko na lang ‘yong mukha ko. Bakit kailangan niyang sabihin na takot ako sa Kuya niya? Kaya naman hindi ako makatingin ng maayos kay Kuya Kier. "Bakit mo ako iiwan?”
"Hindi kita iiwan, at wala akong sinabing nasa ibang isla. Ngunit sinabi mo na ito ay isang magandang ideya. Maaari ba akong lumipat?"
"Hindi! Iwan mo na ako. Pareho nating binubuo ito bago ito naging matagumpay. Malaki ang naitulong mo sa akin. Walang basehan kung nag-invest ka ng malaki, pero pareho tayong nanumpa na tayo ay magsama-sama sa hirap at ginhawa. Ngayong dalawang buwan na lang, graduate na tayo. Ngayon na ba tayo susuko?"
"Lilipat ka na ba? No!" Seryosong sabi ni Kier!
“Hindi siya aalis," sigaw ni Kenneth.
"Hindi nga ako lumipat. Ang gusto ko lang ay makipag palit. Iyon lang iyon.”
"Bakit?" Seryoso pa rin siyang nakatingin sa akin.
"Ano ka—? Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko.
"Dahil sa bisita mo. What's wrong?" Seryoso lang si Kier.
"Seryoso, anong meron?" Sa tingin kasi ng magkapatid ay sinabi ko na sa kanila ang dahilan. Ayokong maglihim sa kanila. May tinatago naman si Kier kabutihan. Gusto ko lang suklian lahat ng tulong na binibigay nila sa akin. Iyong dalawa, hindi ko alam kung seryoso ba sila o may malalim na iniisip.
“You mean si Jake ang fiance mo, pero paano dumating sa point na tinakasan mo siya at hindi kayo magkasama? Nandito siya ngayon para ibalik ka sa Manila. Hala! Paano naman kami?" Sabay turo ni Kenneth sa Kuya niya.
"Alam ko na kailangan natin gumanti. Akala nila, Ah! Pinahirapan niya ang kaibigan ko. Hindi ba kuya? Maglalaro tayo sa kanila.”
“Hindi! ayaw ko; Gusto ko lang iwasan sila."
"Paano? Ayoko sa utak mo Chie." Nakatingin lang ako sa kan'ya? Wala akong iniisip.
"Ayoko ngang magpanggap na boyfriend mo. Si Kuya puwede pa." Hindi ko alam kung ano ang magiging reaksyon ko. Natatawa ba ako? Pero seryoso ang mukha ni Sir Kier.
BINABASA MO ANG
My Fiance is a bully
RomansaNagkakilala si Chie at Jake noong bata pa sila. Tahimik lang si Chie sa tuwing binu-bully siya ni Jake. Natatakot siyang suwayin ang bawat utos nito. Si Jake lang ang may-ari ng school kung saan nag-aaral si Chie sa Guavas University. Isang araw, na...