Chapter 24
Jake's Pov
On My Return, katulad ng pangako ko sa kanila. Binago ko ang aking sarili sa pamamagitan ng paghingi ng tawad sa mga taong nasaktan ko, at ipinangako ko sa aking sarili na tutulungan ko ang mga taong nangangailangan sa abot ng aking makakaya. Sa kanilang lahat, may kulang pa rin sa pagkatao ko, at hanggang ngayon, mahirap pa rin. Gaya nga ng sabi ni Roy sa akin, hindi ko na maibabalik ang relasyon naming dalawa. Alam kong nasaktan ko siya dahil wala akong ginawa sa bestfriend niya. Ang ginawa ko lang ay tumingin kay Chie; siya ay nahihirapan. Sana mahanap ko na si Chie. Hanggang ngayon, hirap na hirap akong maghanap kung saan man siya hanapin.
"Ang lalim ng iniisip mo." Seryoso akong nakatingin kay Raygie na ngayon ay nakatingin din sa kawalan.
"Alam mo ‘yong panahon na wala ka. Syempre ginawa namin ang lahat para sa'yo. Roy, nakita mo lang kung paano nila sinipa ang mga gangster na sumira sa samahan natin. Nakakalungkot lang kasi hindi na natin maibabalik ang lahat. Maraming nagbago. , Ngayon na magtatapos na tayo, ang wish ko ay sana maibalik na natin ang dati nating samahan." Napatingin ako kay Raygie. Siya ang pinaka-apektado sa lahat ng pagkakamali na nagawa ko.
"Ang drama mo naman, gago Raygie." Napalingon kami ni Raygie, at biglang sumulpot si Rom na ikinagulat ko. Tinawanan niya lang kami habang nakaupo din at nakatingin sa kawalan.
"Sayang hindi tayo kumpleto."
"Pasensiya na!" Iyon lang ang nasabi ko sa kanila.
"Hindi na natin maibabalik ang nakaraan; ang tanging magagawa lang natin ay mag-usap ng masinsinan at sabihin ang mga salitang nasaktan natin sa isa't isa, pero wala! Matigas ang puso ni Roy. Hindi ko siya masisisi. Alam kong gagawin niya ang lahat. Para sa matalik niyang kaibigan, pero bakit wala tayong ginawa para kay Chie?" Tumingin lang ng seryoso si Rom sa kawalan. Si Rom lang ang madalang na makausap si CP na partner niya sa buhay pero siya ang nagbubuhos ng galit sa amin.
"Alam ko Jake, gusto kitang suntukin. Hindi ko maintindihan kung bakit mo naging kaibigan si Max at ang pinsan mo. Gusto kitang saktan kasi hanggang ngayon nararamdaman pa rin namin na hindi kami sapat sa'yo. Hindi pa rin ba kami? Sapat na ang hindi mo kami pinagkakatiwalaan, pero bakit hindi natin alam kung anong nangyayari sa'yo . feeling ko binabalewala mo lang kami pero ngayon naiintindihan ko na kung wala pa rin akong tiwala sa mga bagong kaibigan mo. Napatingin ako kay Rom. Ganito ang pakiramdam nila. Pakiramdam nila ay hindi mo sila pinapansin. Wala akong magawa sa kakulitan nina Chak at Kel; bigla silang sumulpot from nowhere at bigla akong niyayaya. Minsan sinasampal ko ang mukha ko dahil pinagmamalaki niya na best friend ko sila. Kaya lang hindi ako nagsalita.
"Sorry" sabi ko sa kanila. Walang kahit isang salita mula sa kanila. Ang tanging nagawa nila ay tumingin sa kalawakan. Nandito kami ngayon sa Guavas Resort, kung saan ang gaganda ng mga tanawin at pagmamay-ari ng pamilya ni Reiver. Nagulat na lang ako ng biglang tumawa ng malakas si Raygie. Napatingin lang kami ni Rom sa kan'ya.
"Tara, inuman na lang tayo sa loob at mag-enjoy tayo." sabay hila ni Raygie. Hinila ko na rin si Rom, at habang naglalakad kami ay naririnig ko ang ingay ng mga kaibigan ko sa pangunguna nina Reiver at Paul.
"Gago ka, Paul; nanalo ako," sabi ni Reiver sa kan'ya. Ano ang pinagkakaguluhan nitong dalawang ito?
"Ang tanga, sinulot mo siya. Ako ang unang kumausap sa kan'ya."
"Kasalanan ko bang pinuntahan niya ako?"
"Anong kaguluhan ito." Nakatingin silang lahat sa akin.
"Oh! Bakit ang tulala mo?" Magkasama kami ni Reiver. Lumingon ako sa likod ko. Hirap na hirap si Janzen at ang mga kaibigan niya sa kan'ya. Napakamot ako sa ulo ko nang biglang umakbay sa akin si Chak.
"Makakapag Pahinga na ako." Simula nung umalis kami sa lugar hanggang ngayon, hindi ko pa rin alam kung ano ‘yong lugar na ‘yon, and I have no intention of knowing enough na binago nila ang buhay ko ng kasama ko sila. Nabalitaan ko na sumali sila sa isang tournament sa ibang bansa, at ngayon sila ang nag-champion. Hanga ako sa galing nilang lahat at sa galing nilang magka-tandem. Mahilig din akong maglaro ng UG, meaning Ultimate Game, dahil maraming kabataan ang naadik sa larong ito. Si Rom ay isa sa kanila na walang ibang ginawa para sa MagUG, kahit hindi makakain, maglaro lang. Iba rin si Rom, pero hinahangaan ko siya kahit pasaway siya; hindi pa rin niya pinapabayaan ang pag-aaral niya.
"Congratulations!" sabi ko sa kanila. Tinawanan lang ako ni Chak.
"Hindi ko kailangan ang iyong pagbati; kailangan natin ito." Sabay kuha ng bote ng alak. Napatingin ako sa mga kaibigan ko. Nakasimangot silang lahat lalo na si Reiver na galit na sa kanila. Ito ay dahil malakas si Jarrie para talunin si Reiver.
"Akin na ‘yan." Sabay kuha ni Reiver.
"Huwag kang pumunta dito; hindi ka welcome." Hindi ko alam kung sino sa dalawa ang kasama ko habang si Jarrie naman ay seryosong nakatingin lang sa mga kaibigan ko.
"Wag kang ganyan sa bisita ko," seryosong sabi ni Janzen kay Reiver.
"Sasamain ka talaga. Go!" Sigaw ni Reiver kay Janzen.
"Pinapaalis tayo ni Tito Reiver." sabay tawa ni Janzen. Pinaubaya ko sa dalawang ito na laging nag aasaran sa isa't isa. Minsan inaasar ni Janzen si Reiver, pero si Janzen minsan ang lakas ng kulitin si Reiver. Sa huli, walang nagawa ang mga kaibigan ko. Sumama sa amin ang mga kaibigan ni Janzen. Sila lang ang nag-iingay habang ang mga kaibigan ko ay tahimik na umiinom sa isang sulok.
"Si Roy lang, hindi ko napansin." Napatingin ako kay Jarrie.
"Hindi ka pa rin ba settled?" mahinang sabi ni Jarrie. Hindi na lang ako nagsalita.
"Tangina, ikaw Reiver!" sigaw ni Janzen nang lumingon ako. Sinampal ko ang mukha ko. Hindi ko alam kung natatawa ako sa ginawa ni Reiver. Nilagyan lang ng make-up si Janzen sa buong mukha, parang clown. Dahil sa mahinang pag-inom ni Janzen, nakatulog ang tanga habang tumatawa si Reiver. Si Janzen ay naliligo. Tumingin ako sa relo ko, at 11:30 na. Kaya naman ang iba ay nakatulog bilang magkakaibigan sa grupo ni Janzen. Tumayo ako at ginising ang mga kasama ko. Buti na lang mabilis silang nagising.
"Janzen." tawag ko sa kan'ya.
"Bakit!" Magkasalubong ang dalawang kilay.
"Gisingin mo na mga kasama mo. Malamig na dito," sabi ko sa kan'ya. Umalis kami. Masarap sapakin Ang mag ito. Hindi man lang maayos; nakadapa na sila. wala akong nagawa. Inaantok kasi ako. Naglinis din ako bago ako matulog.
BINABASA MO ANG
My Fiance is a bully
RomanceNagkakilala si Chie at Jake noong bata pa sila. Tahimik lang si Chie sa tuwing binu-bully siya ni Jake. Natatakot siyang suwayin ang bawat utos nito. Si Jake lang ang may-ari ng school kung saan nag-aaral si Chie sa Guavas University. Isang araw, na...