Chapter 20
Jake's Pov
Nagising ako ng maaga. Bumangon ako at pumunta sa bintana. Tumingin ako sa labas, medyo madilim pa sa labas, kaya naisipan kong mag-jogging kahit isang oras lang. Madalas kong ginagawa ito kapag gumising ako ng maaga at tumingin sa relo ko ng 4:30 am, kaya naman kakaunti ang tao sa labas; ang iba ay nagjo-jogging mag-isa, ang iba naman ay parang naka-date ng ganito kaaga, at ang iba ay magkakaibigan. Nakatayo ako, hinahanap ko ‘yong sapatos at jacket ko, medyo malamig kasi sa baba. Pagkatapos kong maghanda, lumabas ako at nakasalubong ko si Manang na papasok. Hindi ko na kailangan pang magtanong; umalis na ang parents ko at si Kuya.
"Gising ka na ba? Kakaalis lang nila." tumango lang ako. Hindi ako nagulat; Alam kong ganyan ang mga magulang ko. Isang araw sila dito at iniwan ako, at babalik sila.
"Nasaan ka?" Seryosong tanong ni Manang.
"Mag-jogging lang ako," sabi ko.
"Sapat na iyon para mawala ang bigat na dinadala mo." Sabay tapik ni Manang. Tinalikuran ko si Manang.
"Sandali lang!" sabi ko sabay tapat kay Manang. "Anong gusto mong lutuin ko?"
"Kahit ano po?" Nagpaalam na ako kay Manang, lalabas na ako. Nagjogging ako ng hindi ko namalayan na nasa pinakadulo na pala ako ng subdivision sa lugar namin. Kaya naman pinagpapawisan ako ng todo. Medyo matagal na rin akong hindi nag-eehersisyo ng katawan. Kapag huminto ako sa pag-jogging, nakakaramdam ako ng pagod kapag lumingon ako. Napansin ko na kanina ko pa sila napapansin; tuwing pupunta ako, nasa likod ko lang sila at bumubuntot sa akin. Hindi ko napansin, kaya bumalik ako sa jogging at tumalikod sa kanila. Pasimple akong sumilip sa kanila. Lalo na ang trip nitong dalawa. Huwag hayaan silang lumapit; Babaliin ko ulo nila. Nang may lumapit sa akin na may nakatutok na baril, bigla akong natakot. Wala akong laban sa kanila.
"Sa wakas, nagtuos din tayo gago ka." Sabay takbo ng naka black.
“Tangina Zap, we don’t talk about this,” sigaw niya sa kasama. Kaya! Si Zap ‘yong naka black.
"Okay naman Kuya Zap. Deserve niya lang ‘yon sa dami ng binu-bully niya."
"Pero Chak, may paraan. Tsaka sabi ni Boss, 'wag mo siyang sasaktan, masasaktan siya."
"Ang duwag mo," sigaw ng lalaking nakaitim. Tiningnan ko lang sila. Mayroong lima sa kanila; Hindi ko sila kayang labanan ngayon. Nagugutom pa ako ngayon.
"Ang tanga talaga ni Renz," mahinang sabi ni Zap.
"Sakay sabi." Nagulat ako ng may itinulak na nakaitim.
"Renz, ano ‘yon?" Magkasabay ang dalawang lalaki. Pakiramdam ko ay magkapatid sila; base sa mukha nila, magkamukha sila. Pareho silang gumagalaw.
"Siguro Kel; kanina pa ‘yan," sabi ni Zap sa kan'ya. Nakaupo lang ako at nakinig sa usapan nila hanggang sa nakapiring ako. Tahimik lang sila hanggang sa biyahe. Namalayaan ko, pero may tumapak sa akin. Nagising ako sa sigaw nila.
"Baba." Utos sa akin ng nakaitim, at hindi ko man makita ang mukha niya sa maikling panahon naming magkasama, hinding hindi ko makakalimutan ang boses ng mayabang na ito.
"Paano ako bababa nang nakapiring ang mukha ko?" Pasa rin ko sa kanila.
"Kier, tanggalin mo mukha niya," sabi ni Renz. Ang pagtanggal ay tinatawag na Kier. Tinitigan niya lang ako ng seryoso.
"Bumaba ka na," sabi ni Kier sa akin. Bumaba na ako. Tumingin ako sa paligid. Hindi ko alam ang lugar na ito. Nasa gubat kami. Anong gagawin namin dito? Hindi ko sila naitanong.
BINABASA MO ANG
My Fiance is a bully
RomanceNagkakilala si Chie at Jake noong bata pa sila. Tahimik lang si Chie sa tuwing binu-bully siya ni Jake. Natatakot siyang suwayin ang bawat utos nito. Si Jake lang ang may-ari ng school kung saan nag-aaral si Chie sa Guavas University. Isang araw, na...