Chapter 17

24 7 0
                                    

Chapter 17   

Chie's Pov

Maaga akong nagising dahil araw na ng final exam namin. Unang umalis si Jake dahil susunduin niya si Joana. Hindi man niya sabihin, palagi silang magkasamang pumapasok, parang artista lang, at pinagkakaguluhan.  Minsan nagseselos ako. Sana mapansin niya ako, pero imposibleng mahalin niya ako. ‘Yon lang ang ginagawa ko. Maaga akong nagluluto para hindi ko naabutan si Jake, pareho kaming gumagawa ng mga gawaing hindi nagkikita sa isang bahay. Pakiramdam ko iniiwasan niya ako.  Nagmadali akong pumasok dahil final exam na namin ngayon. Dahil walang sasakyan na dumadaan sa subdivision. Naglakad na ako papuntang exit ng subdivision. Kahit anong sasakyan ang ihinto ko dahil 20 minutes na lang, wala pa ring sasakyang dumadaan. Tinitingnan ko ang aking telepono bawat oras. Nakaramdam ako ng kaba at takot dahil 12 minutes na lang ang natitira.  Buti na lang may dumating na tricycle, huminto agad ako. 

Halos liparin ko ang campus, pagdating ko lang ay nakasalubong ko ang grupo ni Joana. Hindi ko na lang sila pinansin. Napabuntong hininga ako nang tumingin ako sa kabilang side ng pinto. Nang makapaghanda na ako ay agad akong pumunta sa upuan ko kung saan katabi ko si Jake. Saktong dumating ang professor namin. Super strict ni Prof halos maghapon kaming hindi umaalis sa upuan dahil sa hirap ng lahat ng subjects. Buti na lang nasagot ko lahat. Nang matapos ang exam namin, ramdam na ramdam ko ang stress ng mga kaklase ko hanggang sa nagtatalo sila. Tumingin ako kay Jake ng seryoso ang mukha. Bigla akong napayuko nang makaramdam ako ng pagkahilo; Napakapit ako sa upuan ko. Pagkatayo ko, wala na si Jake at ang mga kaibigan niya. Mag-isa lang ako sa room. Nagmamadali akong lumabas sa tuwing nakakaamoy ako ng mabangong bulaklak; Naramdaman kong bumaliktad ang tiyan ko. Anumang oras na sumuka ako sa harap ng maraming tao, lumayo ako sa landas ng bulaklak. Napatingin ako sa grupo ni Joana; kakaiba ang ngiti nila. Hindi ko na lang sila pinapansin, pero feeling ko sumunod na sila. Pababa na ako ng hagdan nang may tumulak sa akin, at natumba ako sa hagdan hanggang sa matumba ako. Sinubukan kong bumangon, ngunit hindi ko magawa. Napatingin ako sa mga estudyanteng lumalapit sa akin. Wala silang ginawa; ang tanging ginawa nila ay pagtawanan ako; hindi man lang nila ako natulungan. Nakaangat ako sa gilid, para akong nanghihina sa aking nakita; kahit siya hindi man lang ako natulungan. Sinubukan kong bumangon muli, ngunit walang tumulong sa akin. Hindi ko makita ang kaisa-isang kilala ko, pero si Jake iba siya ang bato ng puso niya. Ngayon ko lang napagtanto kung gaano siya kawalang kwentang tao. Tiningnan ko ang aking mga binti na para bang nanghihina ako; May nakita akong kaunting dugo doon. Nanghihina na ako, at hindi ko na kinaya ang katawan ko. Nanghina na ako ng may biglang kumarga sa akin na hindi ko kilala. Namalayan ko na lang na nasa ospital ako nagpapahinga. Nang may lumapit sa akin, nakangiti siya. Ang taong tinulungan ko noon ay isang taong tumutulong sa akin ngayon. Matagal ko na siyang hindi nakikita, kahit na nasa isang campus kami o hindi lang kami nagkikita, pero ngayon kailangan ko siya na parang magnet na naglalapit sa amin kapag kailangan namin ang isa't isa. 

"Hello, ako si Jarrie; isa akong business management student," sabi ni Jarrie. Tinawanan ko lang siya, pero nakaramdam ako ng kirot sa tagiliran ko. 

"Sorry, I can't call anyone. Wala kang phone, kaya wala akong makontak. How are you?" seryoso niyang sabi. Ngumiti lang ako sa kan'ya. 

"Ayos lang ako." Kumunot ang noo ni Jarrie at humarap sa akin. 

"Ok ka lang talaga! Pasensiya na may exam pa ako. Nagkataon lang na maaga ang exam ko."

 "Ok lang, sige." 

"Ngunit!" 

"Sige, magagalit ako sayo." 

"Sige! Pagtapos ko, andito na ako; wag mo nang isipin tungkol sa pagbabayad sa akin; ako na bahala." Tumalikod si Jarrie. Napatingin ako sa kawalan. Bawat galaw ko ay nagpupumiglas ako. Hindi ako makagalaw dahil sa sakit ng binti. Napaiyak ako sa sakit ng may humawak sa akin. 

"Daan-daan lang." Tumingin ako kay doktor.

“Dok, ano pong nangyari sa'kin?"

"Kung nadala ka sana nang maaga, sana na-save pa ang baby mo." Nagulat ako sa sinabi ng doctor. 

"Oh?" sabi ko ulit. 

"4 months na po kayong buntis." Sinampal ko ang mukha ko. Sinisi ko si Jake sa nangyari kung tinulungan niya ako? Isa siyang walang kuwentang tao. 

"Magpahinga ka." Hindi na ako na matigas, humiga ako hanggang sa nakatulog ako.  Kinabukasan, si Jarrie ang alalay sa akin, hindi dumating si Jake hangga't sa nananatili siya sa ospital ng limang araw.  Umuwi ako at lalong lumakas ang galit at poot na nararamdaman ko. I hate him, hindi ko siya mapapatawad sa ginawa niya.  Nakarating ako sa bahay ng tahimik. Hindi ko siya naabutan. Hindi na ako nagtataka kung kasama niya ang mga kaibigan niya. Buti na lang, baka hindi ko mapigilan ang sarili ko kung ano ang magagawa ko sa ka'nya.  Lumapit ako sa kusina dahil hindi siya umuwi. Nagluto din ako dahil nakaramdam ako ng gutom.  Nahiya rin ako kay si Jarrie dahil siya ang nagbayad ng lahat ng gastos ko.  Kahit sinabi kong babayaran ko siya, tumanggi siya.  Ngayon ko lang nalaman na sila pala ang may ari ng ospital. Doon ko lang napagtanto na ang ospital pala ni J ay dahil sa magulang niya, pero nagtaka ako kung bakit Business Management ang kinuha niya o iba lang ang gusto niya.  Sana lahat ng magulang ay suportahan ang lahat ng gusto ng kanilang mga anak.  Ang aking mga magulang ay parang mga robot na sumusunod sa lahat ng kanilang sinasabi, kahit na nakikialam sila sa paaralan.  Sinunod ko sila. Hindi sana ito nangyari sa akin. Hindi sana nawala ang baby ko.  Lahat sila may kasalanan. Sinisisi ko tuloy ang sarili ko. Wala akong pakialam sa mga tao, dahil lahat ay nawawala sa akin.  Lumayo si ate dahil sa parents ko na super strict at hindi tumatanggap ng taong mahal ng ate ko. Ngayon ang Baby ko. Pinunasan ko ‘yong luha ko. Ngayon na ang oras para magdesisyon ako para sa sarili ko. Lalayo ako sa mga taong nanakit sa akin. 

"Nandito ka na?" Bigla kong natapon ang isang pitsel na puno ng tubig na hawak ko. Ibinuhos ko ito sa sahig na ilalagay ko sana sa sinigang na baboy. Nung nakita ko siya parang gumuho ang mundo ko. Gusto ko siyang sigawan pero hindi ko magawa. Ang ginawa ko lang ay tumahimik tulad ng dati. Nakatalikod ako sa kan'ya. Kukuha ako ng basahan para sa sahig na binuhusan ko ng tubig. 

"Ako na diyan. Magpahinga ka na." Napatingin ako sa kan'ya. Ngayon sinabi niya na kailangan ko ng pahinga. Nasaan na siya? Tinulungan niya ba ako? Hindi naman, tama! Nakatingin lang silang lahat sa akin. Tapos sasabihin niyang ok lang ako. Nagbibiruan ba kaming dalawa? Wow! Ah, concern siya ngayon kasi kaming dalawa lang.

"I'm fine," mahinang sabi ko sa ka'nya. 

"Hindi! Sabi ko magpahinga ka na." Nagulat ako sa sigaw niya.   Nakatalikod ako sa ka'nya. May gana pa siyang magalit. Dapat galit ako sa ka'nya. Pumasok na ako sa kuwarto ko.  Nagulat ako sa nakita ko. Bakit ganito? Ang ganda lahat pink. Ginawa niya ang lahat ng ito sa kama sa kurtina at may maliit na computer. Pero bakit?  Naguluhan ako sa inasal ni Jake. Ano ang isa sa kan'yang mga pakulo? Well, hindi siya mananalo.  Oras na para magdesisyon ako para sa sarili ko. Aalis ako bukas at pupunta ako sa malayo. Kumuha ako ng damit na hindi niya mapapansin umalis ako at hindi na siya babalikan at umalis para makapag-isip ng maayos.  Si Roy lang ang nakakaalam kung saan ako pupunta sa lugar kung nasaan ang girlfriend ni Roy na si Erika.  Hindi ko sinabi sa kan'ya ang dahilan ay dahil kilala ko si Roy, handa siyang manapak para sa akin hangga't maaari, ayokong Madamay siya sa akin. Gulo ko ito at gagawin ko tapusin ko lahat.  Kahit nakaramdam ako ng gutom, tiniis ko. Ayoko lang makita si Jake. Inayos ko na ang mga gamit ko at handa na akong umalis.  Ito na ang pagkakataon ko. Maaga akong aalis para hindi niya ako makita at alam kong tulog pa siya. Biglang sumakit ang ulo.  Sa sobrang daming iniisip, bumagsak ako sa kama ko at pumikit. Nakatingin pa rin ako sa kisame. Inaalala lahat ng nangyari sa akin.  Napakaraming paano kung naging matapang ako, paano kung naging kasing tapang ako katuld ng kapatid ko, paano kung sinunod ko ang gusto ko. Hindi ako nawawalan ng what if kung kailan nangyari ang lahat ng ito sa akin.  Ngayon ko lang narealize na may mga bagay pala na hindi puwedeng ipilit sa isang tao. Kapag nasaktan ka okay lang, kapag walang pag-asa okay lang. Maaari ko lamang hilingin ang mga bagay na iniisip ko. Bakit ba ganito ang buhay ko? Bakit ako mahina?  Naiiyak ako nang maalala ko ang mga pinagdaanan ko. Pagod na ako, pagod na akong intindihin ang lahat. Pagod ako! Sigaw ko sa sarili ko.  Oras ko na. Oras na para maging matapang. Kakayanin ko itong mag-isa hanggang sa pumikit ako.

My Fiance is a bullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon