Chapter 10
Jake's Pov
Tanging naman sagutin mo tawag ko Raygie. Hindi pa rin ako mapakali kagabi. Mula nang makita ko si Chie, namutla siya. Ito ang kinatatakutan ko. Siyempre, hindi patas na labanan ang mga hangal na ito; hanggang ngayon banta pa rin sila sa amin, at mas lalo akong natatakot sa pinsan ko na nandito sa bahay ko. Hindi ko alam kung ano ang plano niya o bakit niya ako naisipang makasama gayong alam niyang mortal na kaaway ko siya. Siya ang dahilan kung bakit kami naghiwalay dahil siya lang ang nagnakaw ng taong minahal ko noon, tapos ngayon nandito siya na parang walang pakialam. Hindi na ako nagulat. Nagsisimula pa lang siyang paniwalaan, kahit siya ang may kasalanan. Ano ba ang ginagawa ng magulang ko, at minsan hindi siya naniniwala sa akin dahil simula pa lang, ako lang ang nakakita sa akin ng mali? Sa inis ko, inihagis ko ang CP ko sa kama ko.
"Oh! Nangyari sa'yo tanghaling tapat
Nakasimangot ka. Sino ba yang tinatawagan mo at ganyan ka?"
"Wala po Manang," sabi ko kay Manang. Tinignan niya ako ng seryoso.
"Bakit?" Tanging tawa lang ang narinig ko kay Manang. Kumunot lang ang noo ko kay Manang.
"Anong nangyari sa inyo mga anak? Kanina pa hindi mapakali si Chie tapos madalas magugulat." Seryoso akong nakatingin kay Manang. Baka hindi ako makalapit kay Chie dahil kapag nakalapit ako sa kanya, baka makita ako ni Janzen at may masabi silang masama. Kailangan kong magpanggap, at kung kinakailangan, utusan ko siya at pahihirapan araw-araw. Gagawin ko ito para mawala ang mga hinala niya sa akin. Alam kong spy si Janzen, at alam kong may binabalak siya laban sa amin. Syempre, nagsimula lang ito noong bumalik siya at ganoon si Chie. Mukhang si Chie ang target nila sa akin. Ang tanging naiisip kong susunod kay Chie ay walang iba kundi si Janzen.
"Chie po Manang?" sabi ko kay Manang.
"Nasa baba si Janzen. Oh! Bumaba ka na para sabay-sabay kayong kumain."
Tumango na lang ako. Pagkaalis niya binato ko ulit ‘yong unan. Tangina, 'wag lang si Chie kantihin nila. Magkakamatayan na kami kung kinakailangan, pero lalo na sa tuwing may problema si Chie, wala akong magawa sa harap niya. Ang tanging magagawa ko lang ay subaybayan siya at ipagtanggol sa mga taong umapi sa kanya, kahit palihim kong gawin, basta maipaghiganti ko siya. Aalis na sana ako nang tumunog ang phone ko. Mabilis kong hinanap ang telepono kapag kailangan ko, at pagkatapos ay hindi ko ito makita. Tangina, saan ko itinapon ‘yon? Nakatingin pa rin ako sa kama ko. Naiinis ako na hindi ko pa rin mahanap hanggang sa tumigil ang pag-ring ng phone ko. Nakatayo ako, nagulat, nang muntik kong mabangga si Chie na seryosong nakatingin sa akin. Tinignan ko lang siya ng seryoso.
"Ito ba ang hinahanap mo?" Binigay niya pa ang phone ko. Bakit sa kanya ang phone ko? Kumunot ang noo ko at kinuha ang phone ko sa kamay niya.
"Got that under the unan. Kahit saan ka tumingin," mahina niyang sabi.
"Bakit ka nandito?" sabi ko sa kanya.
"Oras na po, sir, pagsilbihan ko po kayo. Tanghali na po.' Huwag mong sabihing wala kang balak kumain kaninang umaga ka pa," nakayukong sabi niya sa akin. "Sige, mauna na ako." Aalis na si Chie. Hindi ko mapigilan; Hinila ko siya at niyakap.
"Dito ka na lang. Kung kinakailangan, dito ka na lang sa kuwarto ko bantayan ka." Bumitaw si Chie, nakatingin sa akin.
"Kakaiba ka," sabi ni Chie sa akin. Nataranta ako sa sinabi ng weirdo namin. Sino ba ang tinutukoy niya?
"Oh?" sabi ko sa kanya.
"Mauna na ako. Baka hinahanap na ako ni Manang."
"Anong ibig mong sabihin na kakaiba ka? Wala ka bang sinabi sa akin?"
"Nothing," mabilis niyang sabi. Syempre, hindi ako naniniwala sa sinabi niya. Kilala ko si Chie, kapag hindi mapakali, nakahawak sa ilong, at namumula.
“Isang araw si Chie. Isang lalaki ang nagmanman sa'yo. Namukhaan mo ba?" Umupo si Chie sa kama. Feeling ko nabigla siya sa sinabi ko.
"Uulitin ko, kilala ko ba ‘yong lalaking nasa likod mo?" Tahimik pa rin si Chie.
"Sagutin mo ‘yong tanong ko. Hindi biro. Nakita mo na ba yong lalaki?"
"Hindi, pero..." Sabay tingin sa akin.
"Pero." Kumonekta ako sa kanya.
"Wala!" Syempre hindi ako naniwala sa sinabi niya. Nilapitan ko si Chie.
“Ano ba, tangina naman." Sa inis ko, napasigaw ako sa kanya. Nagulat si Chie at bigla na lang siyang umiyak. Sa inis ko, nasipa ko ang pader paulit-ulit. Nang bigla akong hawakan ni Chie, napatigil ako."
“Hindi ako sigurado dahil hindi ko siya nakita, kaya hindi kita masagot, ngunit ang maipapayo ko lang sa iyo ay mag-ingat ka sa iyong pinsan. Mag-ingat sa kanyang kabaitan.
"Anong ibig mong sabihin?" Nakaharap ako sa kanya.
“Gaya nga ng sabi ko, hindi ako sigurado. Hindi ko siya nakita, pero ‘yong sapatos na ‘yon ang clue ko. May maliit na J sa gilid na alam kong sinasadya niyang nilagay doon, pero ako' hindi ako sigurado kung isa ito sa mga disenyo ng sapatos niya."
"Chie, makinig ka." sabay hawak ko sa braso niya. Gusto ko lang siyang halikan ng konti. Pinipigilan ko lang ang sarili ko. Tinignan ko siya ng seryoso.
"Layuan mo si Janzen." mahinang sabi ko sa kanya.
“Bakit?” ‘yon lang ang nasabi ni Chie.
"Hindi kasi siya mapagkakatiwalaan. Hindi mo siya kilala," sabi ko sa kanya.
"Bakit naman kita susundan? Natatakot ako sa inyong dalawa, pero huwag kang mag-alala; wala akong balak makipag-close sa kanya. Isa lang naman ang mapagkakatiwalaan ko; best friend ko." Nagulat ako sa sinabi ni Chie.
"May best friend ka ba?" sabi ko sa kanya. Bigla siyang tumayo at iniwan ako. Sinampal ko ang mukha ko. Dahil nakaramdam ako ng gutom ay bumaba na ako. Nakita ko ngang tinutulungan ni Chie si Manang habang si Janzen naman ay abala sa sala at nanonood ng TV. Napakasarap ng isang ito. Haring buhay. Kakain lang ako. Kumain ako ng marami. Alam kong si Chie ang nagluto ng adobong baboy.
"Anak, ang ganado mo."
"Paanong hindi ganado Ate? Lalabas ka ba ng ganitong oras, 3 p.m.? Gutom na siguro ang alaga mo," sabi ni Manong kay Manang.
"Hindi ka ba aalis, sir?”
“Hindi," sabi ko kay Manong.
"Uy, salamat; makakapag pahinga na ako."
"Hoy! What a rest. Tulong dito dali." Natawa ako kay Manong. Akala niya makakatakas siya sa kapatid niya.
"Oh! Good luck sa pahinga mo." Natawa ako kay Manong. Ganyan kami ni manong minsan inaasar ko siya minsan inaasar niya ako. Bumalik ako sa kuwarto ko. I wonder what they are doing, kahit mag-online, hindi nila magawang makapag-online. 'Wag nilang sabihin na gumimik ang mga ito. Dahil wala naman akong magawa, nakaramdam ako ng antok at natulog.
BINABASA MO ANG
My Fiance is a bully
RomanceNagkakilala si Chie at Jake noong bata pa sila. Tahimik lang si Chie sa tuwing binu-bully siya ni Jake. Natatakot siyang suwayin ang bawat utos nito. Si Jake lang ang may-ari ng school kung saan nag-aaral si Chie sa Guavas University. Isang araw, na...