Chapter 53
Chie's Pov
Simula ng araw, pagbalik ko sa lugar namin, sobrang saya ko. Tama ang sinabi ni Lola Ganda. Magkakaroon ako ng kapayapaan kapag naalis ko na ang lahat ng mga hadlang sa aking daan. Hindi ko lubos maisip na ang lahat ng ito ay kagagawan ni Jake. Minsan nga pinagtatawanan ko siya kapag nasa bahay namin siya kasi ibang Jake ang kilala ko, para siyang bata na takot magkamali, pero dahil mabait ako. Sinabi ko sa mga magulang ko na kung maaari ay sa bahay na lang ako ni Jake. Sa totoo lang, nahirapan akong kumbinsihin ang mga magulang ko dahil ayaw nilang sumama ako kay Jake—hindi dahil sa walang tiwala ang mga magulang ko sa kan'ya, kundi dahil sa kalagayan ko. Iniisip ko ang mga magulang ko. Alam mo namang buntis ako. Pero kailangan ko na talagang umalis dahil hindi ako makagalaw sa pinaplano namin ni Erika, lalo na't magsisimula na kami at naghahanda na kami para sa aming munting pagbubukas. Laking gulat ko nang makita ko ang kinalabasan nang isama ako ni Erika na kaming dalawa lang ang nakakaalam na kahit si Roy ay hindi rin alam. Nangako kami sa kan'ya na walang magsisinungaling, pero hindi namin ito tinupad ni Erika; ganoon kami katigas ng ulo. Ito ay hindi patas sa iba. Minsan, dinadaig ng babae ang dila ni Roy. Kaya nga minsan wala akong tiwala sa kan'ya, lalo na pagdating sa mga sorpresa; hindi pa man magsisimula, sasabihin niya sa iba ang ending, kaya hindi na nasu-surprise ang iba. Mabuti na ito na kami ni Erika at walang nang-iistorbo sa amin. Buti na lang at pumayag ang mga magulang ko. Paanong hindi makatanggi si mommy dahil si Manang ang nagkumbinsi sa mga magulang ko na sinama talaga ni Jake si Manang? Sa huli, pumayag din ang mga magulang ko. Ngayon ay malaya na akong nakakagalaw lalo na kung wala si Jake. Hindi ko alam kung saan siya nag bihis dahil hindi ko naman siya tinanong para hindi na siya magtagal dito. Pagkaalis niya, kinuha ko ang laptop na binili ko sa sarili kong paghihirap. Ito ang alaala na naging bahagi ng aking buhay. Bago ko simulan si Erika at ang plano ko. Tinawagan ko si Bakla. Tumatawag ako.... Hindi niya sinasagot ang tawag ko. Napatingin ako sa orasan sa tabi ko. 10 am pa lang, pero saan na naman ito nagpunta? Siguradong nakasimangot na naman ang mukha ni Kier. Tumigil na lang ako sa pagtawag kay bakla. Tinawagan ko si Kier, mabilis naman niyang sinagot.
"Hoy! Namiss mo ako!" Paulit-ulit kong sabi sa kan'ya.
"Hindi!" Hala! Galit na naman si Mr. sungit. Kahit sa phone, halatang garalgal ang boses niya. Ano naman ba ang ginawa ni Kenneth para inisin si Kuya Kier?
"Problema mo," mahinang sabi ko.
"Sana hindi ka umalis. Mas lalong lumala si Kenneth."
"Oh!" sabi ko sa kan'ya.
"Mas lumala sa pagkakaibigan. Kahit sino ay nilalapitan. Ayon sa canteen, may nakita lang siyang maganda at hindi na binitawan."
"Teka, maganda! Ibig mong sabihin babae siya. Nagbibinata na si Kenneth, my love ko."
"Anong may love?” Sa gulat ko ay nabitawan ko ang laptop ko. Ginawa niya dito. Umalis siya kanina.
"Sinong kausap mo?"
"Si Kier lang naman."
"Bakit mo siya kinakausap? Sikreto talaga."
"Hoy! ‘Wag mo nga akong pagselosin!" sigaw ni Kuya Kier sa kan'ya.
"Hindi ako nagseselos." Narinig ko ang malakas na tawa ni Kuya Kier.
"Don't worry, Chie, may meeting ako ngayon. Ipapaalam ko lang sa’yo ang status ng kapatid ko." Sabay alis ni Kuya Kier. May sasabihin pa sana ako. Pero wala na. Kung tutuusin, hindi ko na maituloy ang sasabihin lalo na't dumating si Jake. Nakasimangot ang mukha niya.
"Bakit ka bumalik?"
"Bakit masama?"
"Galit ka ba?"
BINABASA MO ANG
My Fiance is a bully
RomanceNagkakilala si Chie at Jake noong bata pa sila. Tahimik lang si Chie sa tuwing binu-bully siya ni Jake. Natatakot siyang suwayin ang bawat utos nito. Si Jake lang ang may-ari ng school kung saan nag-aaral si Chie sa Guavas University. Isang araw, na...