Chapter 55
Chie's Pov
"Jake, ano? Male-late na ako sa ginagawa mo. Tapos ka na ba? Mukhang ikaw ang naghanda." Napalingon ako sa paligid nang makitang guwapo si Jake. Mukhang sinunod niya ang sinabi ni Erika sa kanila. Kung alam lang nila ang plano ko habang kasama ni Erika ang mga magulang ko na pilit niyang isasama.
Paano ko makumbinsi ang pamilya ko dahil lagi nilang sinasabi na may party sa tabi ng flower farm? Eh! Hindi naman talaga maging maganda 'yon, lalo na't feeling nila ang parents ko ang kalaban namin. Pero sa huli, pumayag din sila dahil tumulong si Roy na hanggang ngayon ay tiyak na pinagkakaguluhan ang loko.
"Hoy! Natualla ka diyan."
"OMG! Ang guwapo mo."
"Ang guwapo ko talaga."
"Nagmayabang pa. Tara na nga.”
"Teka, wag mong sabihin yan ang isusuot mo." Hinarap ko ito ng nakakunot ang noo.
"'Ang pangit ba niya? Sabi mo maganda siya. Kaya siya ang pinili ko." Nagtampo ako sa kan'ya.
"Hindi ko sinasabi ang suot mo. Heels mo?"
"Ah! Ang ganda!"
"Kung sa maganda ay maganda ka. Ang ibig ko sabihin, bakit magsusuot ka niyan, lalo't na buntis ka. Kabuhanan mo na ah! Mapaano ka. Tapos aalis pa tayo gabi."
"Fine! Hindi na ako magsusuot ng ganito. Tama ka! Lalo akong mabibigat nito, at mangangalay. Ikuha mo ako ng kahit ano basta babagay sa dress ko. Ikaw na ang pumili."
"Ano ang pipiliin ko doon? Lahat ay kulay rosas; para kang palamuti. Tamang-tama kung puti ang iyong sandals."
"Wala ako noon! Iyon na lang kunin mo. Male-late na tayo."
"Oo!" Mabilis na umakyat si Jake pagbalik niya na may dalang flat sandals.
"Mabuti pang magsapatos ka." Napatingin ako sa hawak niya. Napansin ko lang na may hawak siyang sapatos, at kulay puti.
"Ano ‘yan?" Tinawanan niya ako. Sabay abot niya at hinawakan ang paa ko. Muntik na akong matumba. Buti na lang napahawak ako sa ulo niya. Isinuot niya sa akin ang sapatos. Ngumiti siya, humarap sa akin.
"Perpekto!" sabi niya.
"Ang ganda. Akin ba ito?"
"Oo! Nagulat kita niyan. Napansin ko kasi nung isang araw bago mo ito ipinakita sa akin. Nag-aalala ako na baka magsuot ka ng heels buntis ka pa naman. Kaya nagpasama ako kay Roy. Actually, si Roy ang pumili nito dahil ang kulay puti alam niya na magsusuot ka ng pink.
“Salamat, mukha akong na-surprise." Hindi ko mapigilan ang umiyak.
"Umiyak ang love ko. Tahan na, Love. Bawal kang ma-stress, baka mapaano pa ang baby natin." Hinampas ko siya.
"Akala ko ba concern ka sa akin."
"Concern talaga ako. About your health and our baby," humarap ako sa kan'ya ng nakakunot ang noo.
"Come on, love. Diba sabi mo male-late na tayo? Gusto mo buhatin kita para makarating tayo agad."
"Tsk, tara na." Tinawanan lang ako ni Jake. Sumakay na ako sa kotse niya. Sinabi ko na lang kung saan kami pupunta.
"Teka, papunta ‘yan sa bulaklak mo. farm." Tumango lang ako.
"Seryoso ka ba sa pupuntahan natin." Hindi ko na pinansin si Jake dahil wala akong maisip na dahilan. Hanggang sa makarating kami sa harap ng flower farm. Nakatingin pa rin si Jake sa akin. Ang dahilan kung bakit kami bumaba sa flower farm ay dahil may kalsada sa unahan na sarado para suspense, kaya walang nakakaalam tungkol sa pagbubukas ng E at C Mini Restaurant at ngayon ay pumunta kami sa Flower Farm. Kung saan pinayagan ng magulang ko. Hindi ba nila alam kung bakit hindi humarang ang may-ari sa kanila." napalingon kami sa sigaw ng mommy ni Jake.
BINABASA MO ANG
My Fiance is a bully
RomanceNagkakilala si Chie at Jake noong bata pa sila. Tahimik lang si Chie sa tuwing binu-bully siya ni Jake. Natatakot siyang suwayin ang bawat utos nito. Si Jake lang ang may-ari ng school kung saan nag-aaral si Chie sa Guavas University. Isang araw, na...