Chapter 38
Jake's Pov
Mag-isa lang ako dito, tulad ng sinabi ko, at hindi ako aalis hangga't hindi ako bumabalik kasama si Chie. Hindi ako tanga; Hindi ko maramdaman na may ginagawa si Chie; iniiwasan niya ako ng ganito. Mabilis siyang tumalikod at nilagpasan ang iba. Akala niya natatawa na lang ako, hindi ko siya nakita. Tumayo ako at may naisip ako, 2 weeks niya akong pinahirapan, at nakikipaglaro rin ako sa kaniya. Tama ba na pinagbigyan ko siya? Siya ang nagtulak sa akin na gawin ito. Ito ang paraan para magkasama kaming dalawa at ipakita sa kan'ya ang tunay kong nararamdaman. Tinawagan ko ang kaibigan ni Reiver, na kasama ko araw-araw; parang si Reiver, baliw din Isang ito. Naisip ko rin na tama si Dain; oras na para gumawa ako ng hakbang dito. Magkasama lang kami sa isang isla na pag-aari ni Dain. Nung una hindi ako naniniwala sa mga sinasabi niya kasi may maliit siyang isla kung saan madalas kaming magpicnic ng mga kaibigan ko pero one time sinama niya ako pero meron talaga! Siya ay nagsasabi ng totoo. May maliit na bahay na sapat para sa amin ni Chie.
"Hoy, ginagawa mo diyan." Sabay tulak sakin ni Dain. Muntik na akong makita siraulo ito. Paano niya nalaman na nandito ako? Wala akong sinabi sa kan'ya; Sinabi ko lang sa kan'ya na magkikita kami sa labas ng hotel, hindi dito.
"Ang bilis mo ba?" sabi ko sa kan’ya.
"Stupid, nag chichismisan lang ako sa kabilang table. Nakita kitang tumayo. Alam kong sinundan mo si Chie. Panira ka ng pagkakataon, mapapa-oo ko na sana ‘yong girl kanina. Bakit ba?”
"Makikipag-deal ako sa plano mo." Nakasimangot siyang humarap sa akin.
"Grabe ka. Baliw ka! Binibiro lang kita." Tinawanan niya lang ako.
"Mukha ba akong nagbibiro? Seryoso ako. Magkano ang renta na napagkasunduan mo?" Napaisip pa ang tanga. Nakangiti pa rin siya, nakaharap sa akin.
"Sige, mayaman ka; okay lang ba sa iyo ang 100,000?" Mabilis niyang sinabi sa akin. Masarap ang isang ito sapakin. Maliit lang ang bahay niya, at ganito ang presyo.
"Ano iyon, ginto? I'm willing to pay 50,000; ano deal ka?"
"Parte ‘yan ng yaman mo. Sige na. Ok na ito, kikita naman ako." sang ayon na lang ng gago. Parang pinsan ko lang. Matalino din ang isang ito. Akala ko, nawala na sa isip ko, pero nagpalit ang isang ito. Araw-araw niyang sinasabi sa akin ang plano. Paanong hindi ko maisip ang bagay na ito?
"Tutulong ba ako?" seryoso niyang sabi sa'kin.
"Oo, paano ko siya madadala sa isla?" Pabalang ko sabi sa kaniya..
"Sandali lang, isla lang ang usapan, pero may dagdag bayad pag tulong ko!" Tinignan ko siya ng seryoso. "
“Ito naman hindi mabiro. Discount na ito. Sige na gora na ako. Aayusin ko na iyong bangka na sasakyan niyong magkasintahan. Sana ay sumang-ayon sa iyo ang tadhana at sana ay ayusin mo ito. Don' t be so torpe and I hope Be brave for the one you love, ‘wag mo siyang titigan lang. Tapos ano? Sinaktan mo puso niya."
"Anong alam mo sa kan'ya. Paano niya nalaman. Loko talaga ang isang ito.
"Wala lang, hindi ako katulad ng pinsan mo na si Marites. "Makaalis na nga."
Tinalikuran na ako ng loko habang naghahabang ako kay Chie. Mukhang iilan lang ang napupunta rito. Isang iglap lang, makukuha ko na si Chie.
Ilang oras na ako naghihintay kay Chie, dalawang oras na ang nakalipas pero hindi pa rin siya lumalabas. Hindi naman ako puwedeng pumasok, mahahalata ako. Sa pagkakaalam ko, ito ay para lang sa mga empleyado, hindi pa ako nag-almusal, ngayon ay gutom na ako, wala pa rin si Chie.
Gusto ko nang sumuko, pero wala eh! Mukhang naghihintay lang ako sa wala. Panay silip ko, pero wala pa rin
"Wala ka talagang nakikita Chie kasi hindi naman siya dumaan diyan.” Napalingon ulit ako sa sinabi ni Dain. Ang loko tawang-tawa.
“‘Yong taong gusto mo, ayon, masayang nakikipag tawanan sa magkapatid. Sarap na sarap silang kumain habang naghihintay ka sa wala. Alam mo kung gusto mong makuha si Chie. Kaya maghanda muna—hindi kung sa tingin mo ay gagawin mo kaagad! Ano 'to, pag-aagawan ng lollipop? Para kayong mga bata! Kung baga, hinay-hinay lang." seryosong sabi niya. May point naman siya pero hindi na ako makapaghintay dahil lumiliit na ang mundo namin. Baka magising na lang ako isang araw na wala na si Chie sa tabi ko, at hindi ako papayag na mawalay sa akin si Chie sa pangalawang pagkakataon ngayong nakita ko na siya, hindi ko na siya aalisin sa paningin ko.
“Alam mo bang madalas mag-isa si Chie sa bahay na tinutuluyan niya? Ito na ang pagkakataon mo para tuparin ang iyong obligasyon. Gutom na ako. At ikaw, kumain ka na! I know it's been a long day you watch over Chie." Sumunod na lang ako kay Dain. Tama nga ang sinabi niya, nakipagtawanan siya sa magkapatid. Nakasimangot akong humarap sa kanila. Feeling ko nawalan ako ng gana kahit gutom na ako. Tinalikuran ako si Dain, pumunta ako sa kuwarto ko hindi ko maiwasang suntukin ang unan na hawak ko.
Nakakaselos lang kasi, sana ako ‘yong katawana niya. Kahit minsan, hindi ko pa siya nakitang nakipag tawanan sa akin. Madalas kasi siya sa pinsan kong si Janzen, ngayon naman, sa iba siya nakikipag tawanan. Kailangan kong gumawa ng hakbang. Hindi ako mapakali kapag hindi ko siya nakausap ngayong gabi. Tinawagan ko ulit si Dain, at ginagawa namin ang plano na akyatin ang bahay ni Chie habang si Dain ay naghihintay sa labas. Maingat akong nakapasok, para akong magnanakaw na nakatakip ang ulo. Mabilis akong nakapasok, ibig sabihin andito nga si Chie at hindi niya pa ito nalock. Pagpasok ko, muntik na akong madulas sa nakita ko. Hindi nag-iisa si Chie, may kasama siya—ang dalawang asungot na ngayon ay masayang nag-iinuman. Mabilis akong bumalik. Ang loko, pinagtawanan pa ako. Naiinis na talaga ako sa kaniya. Lahat na lang ng plano niya na sinasabi sa akin, puro naman kapalpakan.
"Gagi, katangahan ang plano mo." Natawa pa siya sa sinabi niya. Plano niya ito.
"Alam mo dapat matulog ka na lang o kainin mo ‘yang mukha mo kasi 'yan ang dalawang bagay na kailangan mo. Umalis ka, kaya hindi ka kumain ng maayos, tapos kulang ka pa sa tulog."
"Kaninong plano ito? Magulo ang buong plano mo."
"Hoy! Sinisi mo talaga ako. Una sa lahat, sinabi ko sa'yo. Magplano ka. ‘Wag kang magmadali. Hindi ka nakikinig! Iniistorbo mo pa ang tulog ko. Maaga pa ako bukas. Tara na nga, alis na tayo; baka mabuking pa tayo kung may makakita sa atin." Sinundan ko lang siya. Hindi na rin ako nakikipagtalo. Bigla akong nagutom. Napatingin ako sa paligid habang nagda-drive si Dain.
"Tumigil ka diyan sa kanto." Lumingon sa akin si Dain.
"Anong gagawin natin dito?"
“Kakainin muna ako kay Manang dahil masarap kasi sinigang na baboy ang madalas kong inoorder sa kan'ya.” Bumaba ako sa paglalakad papunta kay Manang. Umupo ako at nag-order para sa sarili ko. Biglang dumating ‘yong loko at umorder na din siya. Ang daming in order. Naku, hindi na ako nagtataka kung ano ang maaaring mangyari kapag nalaman kong pagbabayarin ng order niya. Ganyan ang mga pinsan ko at mga kaibigan ko, na alam nilang ako magbabayad, gagastos sila, wala silang puso. Napapahiling na lang ako habang naghihintay ng inorder namin. Makalipas ang ilang minuto ay dumating na ang order namin at agad naman itong nilamon ng loko. Nagulat ako na sold out niya lahat ng orders. kumain ba ito umorder lang ako ng sinigang at pakiramdam ko na busog ako. Sulit naman kasi unli rice at kung anong oras namin gusto. Samantalang kasama ko kaya walang pakiramdam. Nang tuluyan na akong magbayad ay hindi na ako nagulat. Bumalik na kami sa resort. Pabagsak akong humiga sa kama dahil sa sobrang pagod ko ngayong araw.
"Lock the door," sigaw ko sa kan'ya.
"Wala pa bang kape?"
"Wala! Lumabas ka na? Ang dami mo baka sakali.” Parang wala siyang balak umalis.
"Tinatamad ako. Dito na lang ako sa sala." Sabay higa niya. Hinayaan ko na lang siya. Pumasok ba ako sa kuwarto ko? Naalala ko ang nangyari ngayong araw. Naiinis ako sa tuwing masaya si Chie sa piling ng iba. Sana sa akin lang ang mga ngiti niya. Bawat tawa niya ay para sa akin lang. Pangako ko balang araw matatawa at ngingiti ka din sa akin. Sana dumating ang araw na ito. Naghilamos ako ng mukha na parang iniisip ko. Pumikit ako at tulog na ako para bukas sa bago naming plano at kung paano namin makukuha si Chie.
BINABASA MO ANG
My Fiance is a bully
RomansaNagkakilala si Chie at Jake noong bata pa sila. Tahimik lang si Chie sa tuwing binu-bully siya ni Jake. Natatakot siyang suwayin ang bawat utos nito. Si Jake lang ang may-ari ng school kung saan nag-aaral si Chie sa Guavas University. Isang araw, na...