Chapter 33

23 7 0
                                    

Chapter 33 

Chie's Pov

"Sis, may problema ba? Napansin ko kasi parang ang tahimik mo." Napatingin na lang ako kay bakla na tinatawag kong Kenneth. 

"Sabihin ko Tara na." Mabilis kong hinila si Bakla; Ayokong makita niya ‘yong tatlong gusto niyang makita. Buti na lang nakalimutan ni Bakla ang tatlong bisita na matagal na niyang gustong makita dahil masungit ang Kuya niya at inutusan siya sa kabilang bayan. Ang nakakatuwa ay ang bilis akong iniwan ni Bakla nang ihatid ko siya sa kabilang bayan. Nagtataka ako ngayon kung bakit siya nandito. Alam kong may dalawang linggo pa siyang manatili. Bakit ang bilis naman niyang mag-isang linggo pa lang siya? May ginawa itong kabaliwan! Sinampal ko ang mukha ko. Parang may ginawa kasi kaninang umaga, nang batiin ko ang Kuya niya, masungit at hindi man lang ako pinapansin. Hindi ko na lang pinansin kasi alam kong moody ‘yong isa. 

"Teka, kumakain pa ako." Hindi ko na napigilan si Bakla nang bumalik siya sa may lamesa. Nagkunwari akong tahimik; Hindi ko sila napansin. Nasa harapan talaga namin sila; buti na lang at nakatalikod ang bakla at ako lang ang nakakakita sa kanila. 

"Bilisan mo!" sabi ko sa kan'ya. 

"Problema mo ba! Kumakain ang  tao." 

"Hindi ka ba kumakain ng ilang linggo? Naubos mo na lahat ng pagkain na inorder mo." 

"Ilang araw na kung hindi nakakain? Ang sagot ko ay hindi! Ang sarap sabunutan ng Kuya ko. Utos doon, utos dito, tapos pag nagkamali ka, sasabihan ka pa ng 'Magpakalalaki ka nga.' Bigla akong natawa sa sinabi niya.

"May nakakatawa ba?"

 "Wala lang iyong huling sinabi mo." 

"Ano ang huling sinabi ko na ikinatawa mo?" 

"Magpakalalaki ka." 

"Si Kuya, sinabihan niya akong maging lalaki; ano ang tingin niya sa akin bilang isang babae? Lalaki ako, diba? Si Kuya, bobo rin minsan!" 

"So! Umamin mong lalaki ka. Anong tawag mo sa kilos mo?" 

"May problema ka sa akin. Teka, bruha ka? Iniba mo ang usapan. Bakit ang tahimik mo?" Seryoso akong nakatingin kay Bakla. Sabi ko kahit anong gawin ko, may kaibigan akong ganito. Sayang naman kung makiusyoso. Tatayo na sana ako, at nagulat ako sa bata. Muntik ko na siyang mabangga; nasa likod ko lang siya. Napaka-cute nitong ngumiti habang binibigyan siya ng bulaklak. 

"Akin ba?" Tumango ang bata. 

"Iyo na yan." Tinuro niya si Jake sa kabilang table. Hindi ko alam kung ano ang magiging reaksyon ko. Kasi pagtuturo noong bata. Lumingon si Bakla na nakalabas ang ngipin, at sinuri pa ako ni Bakla. Wala na! Gusto ko talagang sapakin si Jake sa katangahang ginawa niya. 

"Teka, sa'yo ba ‘yan sis?" Hindi ko na lang pinansin si bakla. Nakasimangot akong hinarap si Jake, na ngayon ay nagpapacute pa, ang loko.

"Teka, wag mong sabihing magkaka-lovelife ka na, sis. OMG, hindi puwede." Sabay kuha ng bulaklak na ikinagulat ko. 

"Don't take it. Duwag siya. Sino ‘yon?" Hala siya! Seryoso siya. Nakahinga ako ng maluwag dahil hindi niya napansin. 

"Tara na!" sabay hila ko sa kaniya. 

"No! Hindi puwedeng ganito. Gusto ko ako ang kikilatis sa manliligaw mo. Sino ba 'yan? Ituro mo nga sa akin, bata." Sumunod naman ang bata habang hinihila ang bakla. 

"Siya po," sabi ng bata. 

"Ikaw ang nagbigay ng bulaklak sa sissy ko. Alam mo kung liligawan mo ang sissy ko, dapat ikaw ang personal, hindi mo ipapasa sa iba 'yan. Dinamayan mo talaga ang mga bata. " Nagulat ako ng bigla niyang binato ‘yong bulaklak kay Jake 

My Fiance is a bullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon