Chapter 14
Jake's Pov
Saan ka nagpunta kagabi, gago?" sabay hampas ni Raygie kay Roy.
“Problema mo? Kakarating ko lang." Sabay upo niya sa couch. Nakangiti pa ‘yong loko. Nagkatinginan kami. Kahit kagabi hindi namin mahanap kung saan nagpunta loko ‘to.
"Gago, saan ka nagpunta? Pinuntahan ka namin ni Paul."
"Namiss mo ba ako?" Natawa ako sa sinabi ni Roy kay Raygie.
"This is serious talk. Alam mo namang kailangan tayo ni Jake." Sumabay sa kan'ya si Paul habang si Roy naman ay nakakatawa. Nakakunot ang noo namin sa reaksyon ni Roy na puno ng tawa ang mukha.
"Naglolokohan pa ba tayo? Kailangan tayo ni Jake! Tapos may nililigawan siyang iba. Wow!” Napatingin ako sa mga kaibigan ko. Nakakunot ang noo nilang lahat na nakatingin kay Roy. Hindi ko alam kung ano ang pinupuntahan ni Roy base sa ngiti ng tanga.
"Walang ganyanan," mahinahong sabi ni Paul.
"Gago, nakakabobo eh! Niloko ka na ng lahat, tapos ang bobo mo pa rin," sabi ko! Sabi ko ito ang gusto niyang iparating. Sa aming magkakaibigan, tanging siya lang ang hindi boto kay Joana. Kung alam lang nila ang dahilan ko. Sa ngayon nakikipaglaro ako sa kalaban. and I'm going to use Joana Matagal na naming nililihim ‘yon ni Raygie sa kanila at kami lang ang nakakaalam ng plano Joana back and I'm not stupid enough to be stupid like Roy said Nagalit siya kasi alam kong ayaw niya lang na masaktan ako which happened to me then muntik ng gumuho ang mundo ko nung nawala siya sa'kin at ang masakit hindi ako, hindi ako pinili ni Joana at mas masakit na makita ang pinsan ko na nakayakap kay Joana simula noon nawalan na ako ng tiwala sa lahat ng bagay.
“Wala ka bang tiwala kay Jake? " Tumawa lang si Roy at umalis. Hinawakan ko ang kamay ni Raygie; alam kong susundan niya si Roy.
"Hayaan mo na siya." Nakatingin lang sa akin si Raygie habang nakaupo.
"Magtitigan na lang tayo?" Ang sarap din nitong isang 'to. Anong magtitigan? Kanina pa siya pindot ng pindot sa CP niya. Minsan, hindi ko alam ang trip ni Riever. Kasama nga namin, pero iba ang inatupag—naglalaro ng UG. Ang bobo naman.
“Oo," sabi ko sa kanya. “Titigan na lang tayo sa CP mo," pilosopong sabi ko sa kanya. Tahimik ang loko.
"Guys, let's get serious. Alam namin ni Paul na kailangan naming kumilos dahil hindi biro ang kinakaharap natin. Mukhang may binabalak sila laban sa amin."
"Plano ano?" Napatingin kaming lahat kay Riever.
"Anong ginagawa mo dito?" Seryosong sabi ni Rom kay Reiver.
"Tinatanong ko! May problema ka ba?"
"Just do your job. Nanganganib ang buhay natin, relax ka lang."
"Tangina Rom, high school pa lang tayo nun, 'wag mong sabihing babalikan nila tayo? Para saan? Para makaganti! Nakuha naman nila ang gusto nila, 'di ba? Binigay niyo ang isang bagay na mahalaga sa atin, isang panalo sa larong sana tayo ang mananalo. Gago, hindi ko tanggap ang naging desisyon niyo. Kayo-kayo lang naman ang nagpaplano. Minsan ba tinanong niyo kami? Gago eh! Nakakagago talaga. Gago, pinaghirapan natin iyon. Pinaghirapan natin lahat ng iyon. Pagod at gutom ang tiniis natin para makuha lang ang titulo na inaasam-asam natin. Ang mga tao umaasa sa school natin na maging number one at makilala ang school natin dahil lahat sila umaasa. Tapos malalaman namin ginawa niyo. Tangina, Jake! Kaya pala hindi mo sineseryoso ang laro dahil nagpakasundo ka sa mga taong hindi naman tumupad sa iyo dahil sa lintik na pag-ibig na iyan. Tapos ano? Ikaw ang nagdusa. Tapos ngayon, sasabihin niyo may paghahandaan tayo? Bakit, may hindi pa ba sila nakuha?”
BINABASA MO ANG
My Fiance is a bully
RomanceNagkakilala si Chie at Jake noong bata pa sila. Tahimik lang si Chie sa tuwing binu-bully siya ni Jake. Natatakot siyang suwayin ang bawat utos nito. Si Jake lang ang may-ari ng school kung saan nag-aaral si Chie sa Guavas University. Isang araw, na...