Chapter 4

79 7 0
                                    

Chapter 4

Jake's Pov 

"Maglaro tayo!" Nabingi ako sa sigaw ni Paul. Ang sarap ng tulog ko, kaya nagising ako sa malakas na boses. 

"Tinatamad ako." Sabay baba ko. Alam kong mas makulit pa ang isang 'to kaysa makulit at tahimik, pero kapag niyaya ka talaga, kailangan mong sumunod. Hilig ni Paul na sumayaw iyon lang ang talent niya. Kaya naman ibinaba ko. Bakit sa tingin ng mga tao ay okay lang kung sumayaw siya? Nakakaadik din ang isang ito. bumaba na ako. Bigla akong nagutom. 

"Aba! Naisipan mo pang bumangon." Syempre, isa pa itong si Kuya Jaydee, kaya ayoko na nandito siya kapag weekend na nakikialam sa buhay ko. Pagtingin ko sa gilid, pasimple akong natuwa. Dinilig niya ang mga halaman ni Mommy dahil mahilig si Mommy sa mga halaman. Nandito siya tuwing weekend dahil nagsusuplay siya sa C2 flower farm na pag-aari ng mga magulang ni Chie. Natawa ako, akala ko malapit na ako sa kanila. 

"Chie," sigaw ko sa kaniya. Lumingon siya sa akin. Naghugas siya ng kamay habang papalapit sa kaniya. 

"Pakihalo mo sa akin." Napatingin silang lahat sa akin. Binatukan ako ng Kuya Jaydee ko. 

"'Wag mo siyang sundan," sabi ni Kuya Jaydee. Parati siyang kontrabida.

“Gumawa ka ng sarili mo. Hindi mo katulong si Chie. Yaya, kapag may inutos siya sa iyo, puwede mo itong isumbong sa kaniya.” Tinawanan ako ni yaya. Tatahimik na lang ako. Hindi na ako matigas ang ulo; Kilala ko ang kapatid ko. Pagkasabi niya, tumayo ako, at pinaghalo ang sarili ko. 

"Aalis na ako; sasama ka ba, Chie? Ihahatid na kita." Tiningnan ko si Chie kung sasama siya sa kapatid ko. Napatingin sa kaniya si Chie.

 "Hindi, may bike ako." Tumango lang si kuya at nagpaalam na sa akin. May meeting daw siyang dadaluhan. Nakahinga ako ng maluwag. 

"Naku, tawagan mo lang ako kapag may kailangan ka. Maglalaba lang ako sa labas," sabi ni Yaya sa akin. Tumawa ako. Mag-isa lang ako kay Chie, pero titignan ko lang siya at uutusan. Kami na lang ang natira, si Chie naman ay nakatayo lang sa gilid. 

"Ang bag ko—dala mo ba?" Umalis si Chie na ikinagulat ko. Pagbalik niya may dalang bag na binigay ko sa kaniya para may kopya siya ng lesson na kaligtahan niya. 

"Iningatan ko iyan; nandoon ang bag mo." 

"Wala bang nawala?" 

"Hindi ko binuksan. Kahit tingnan mo." 

"Gago ka ba, o walang utak lang?" Nainis ako bigla. Syempre, wala siyang nararamdaman. Binigay ko sa kaniya para buksan. Napayuko lang si Chie. Naiinis ako sa kaniya.

 "Aalis na ako." Nagpaalam siya. 

"Maghugas ka?" Tumalikod ako. Nawalan na ako ng gana. Ginawa ko lang lahat. Lalo na't nakakapagod. Bumalik ako sa kuwarto ko. Tinawagan ko si Riverer; siya lang ang nakakaintindi sa’kin, pero may hindi ko sinasabi sa kaniya, unlike Raygie. Kahit torpe siya at babaero, pagdating sa sikreto, siya lang ang maaasahan ko dahil wala naman akong kausap, kaya tinawagan ko si Reiver dahil busy siya at nasa brigada si Raygie. Ang loko ay paraiso.

"Hello! Anong klaseng drama ‘yan?" Nabingi ako sa lakas ng boses niya, kaya nilayo ko ang phone ko sa pagsigaw niya. 

"Anong update sa ginagawa mo?" sigaw ko din sa kaniya. Narinig ko pang tumawa ang loko. 

"Tangina tol! Mukhang mahihirapan tayo. Tsaka nalaman ko na lahat. Hindi naman tayo kalaban ng mga gangster ngayon. Nabalitaan ko na may iba pang members na gumagawa ng sarili nilang grupo; ‘yon ang aalamin ko muna ngayon." Napaisip ako sa sinabi ni Reiver. Dahil si Reiver ay isang tao na mahilig mag-party kahit saan, sinabi niya sa amin na may mga source siya dahil lahat ay nilalapitan lang siya bilang mga kaibigan.

My Fiance is a bullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon