Thử khúc chích ứng thiên thượng hữu, nhân gian na đắc kỉ hồi văn? (1)
Trước kia lúc ngâm câu thơ này, luôn cảm thấy thi nhân toàn nói quá lên, nhưng một đêm này, Tử Thanh lại chân chân thật thật bị chấn động.
Một thân lam bào ngân khải*, khiến Tử Thanh tăng thêm vài phần anh khí.
(*áo bào màu lam kèm khải giáp màu bạc)
Màn đêm buông xuống, theo An Khánh Ân tiến vào thành Biện Châu, dọc theo con phố đi một đường thẳng hướng tới linh nhân quán (2) lớn nhất Biện Châu – Doanh Giang Lâu.
Thời Đường còn chưa có người chuyên môn ca hát, có chăng cũng chỉ mới sơ hiện những đào kép buổi ban đầu – linh nhân. Linh nhân quán Biện Châu, đa số là gia quyến của những quan viên phạm vào tội gì đó mà bị sung nhập vào trong đó rồi tạo thành, cho nên loại con hát xuất thân dòng dõi quan lại đa tài đa nghệ lại có rất nhiều.
Nơi này có ca linh chuyên môn ca hát, có vũ linh nhảy múa, nhạc linh chơi nhạc, còn thi linh ngâm thơ, mà xuất chúng nhất Biện Châu, đó chính là Doanh Giang Phượng Hoàng song linh – tập hợp đủ tất cả bốn loại tài tình kĩ nghệ kia.
Phượng linh Trịnh Nguyên Hoán, hai mươi tám tuổi, tinh thông đủ loại nhạc khí, chất giọng tuyệt vời, có thể hát giọng nam lẫn giọng nữ, bởi vì diện mạo và dáng vẻ tuấn tú xuất chúng, được rất nhiều nữ quyến của những vị quan lớn ở Biện Châu yêu thích, không hiếm người thầm thương trộm nhớ, liếc mắt đưa tình, cho nên tuy là linh nhân nhưng lại cũng có chút địa vị.
Hoàng linh Nhã Hề, năm nay mười tám, múa đẹp hát hay, có khi còn có thể vừa đàn hát làm thơ nhảy múa cùng một lúc, khiến những người ngồi xem đều phải kinh thán, quan lại ngắm nhìn đều phải tán thưởng. Ở Biện Châu đã sớm có không ít đại quan quý tộc tranh giành nàng, chỉ có điều, có Trịnh Nguyên Hoán ở trung gian hòa giải, nên mặc dù không được yên bình, nhưng còn chưa xảy ra đại sự gì.
Nay An Khánh Ân lại đưa ra yêu cầu, nói muốn dẫn Nhã Hề đi, các vị quan lớn ở Biện Châu đành chỉ có thể đứng xa xa mà nhìn - - tuy rằng thoát được ánh mắt thèm khát của bầy sói, nhưng lại ngã vào một cái hang hổ còn lớn hơn. Không biết nên vui hay buồn đây?
Doanh Giang Lâu vốn đông khách, tựa hồ tối nay lại có vẻ đặc biệt náo nhiệt.
“Ai! An công tử đến rồi! Đến đây đến đây! Để tiểu nhân mang đến cho công tử ghế thượng đẳng đã được chuẩn bị tốt.” Tiến tới, gã tiểu tư ở cửa cuống quít tiếp đón hơn mười người bọn An Khánh Ân cùng tiến lên lầu, đến ghế trên cùng chính giữa lầu trên mà ngồi.
“Mỹ nhân của bản công tử đâu?” An Khánh Ân nhìn chung quanh tìm kiếm. “Không phải là hôm nay không thoải mái, không được ca hát đấy chứ?”
Gã tiểu tư liền vội vàng châm trà cho hắn, cười nói: “Công tử chớ vội chớ vội, hôm nay Nhã Hề cô nương nhưng lại muốn mang tới cho toàn bộ Biện Châu một cái kinh hỉ. Phượng Hoàng song linh của chúng ta còn chưa từng đứng trên đài cùng biểu diễn, hôm nay công tử ngài đến thật đúng lúc.”
“Thật sao?” An Khánh Ân mừng rỡ: “Vậy ta đây hảo hảo nhìn xem. Đúng rồi, ngươi chắc hẳn nhớ rõ Nhã Hề cô nương đã hứa hẹn với bản công tử chính là màn diễn này nhỉ?”