"kamusta na kaya si bhext?" tanong ni Riann habang naglalakad sila ni Juvs sa loob ng campus.
"ayos lang siguro siya doon. She has learned how to live on her own naman." sagot ni Juvs. She just gave her a look then took a deep breath.
She really misses her best friend. It's been how many weeks. Simula ng gabing iyon, mabibilang lang sa kamay ang text messages nito sa kanila.
"ang bilis ng panahon.." Riann muttered, again suddenly being nostalgic on contemplating everything that happened in their lives. "parang kailan lang, highschool graduates lang tayo...ngayon, malapit ng maging Degree Holders...and we'll soon going to be Professionals" Napangiti lang si Juvs pero hindi nagsalita.
"who could have thought...Ang dami nang nagbago, ang dami nang nangyari. Nasa Europe na si Bhext...But you what?" Napatingin naman si Juvs sa kanya as she continued.
"...I'm still thankful na solid pa rin tayo." she added then smiled. Napangiti rin si Juvs pero hindi niya maiwasang maalala ang konprontasyon nila ni Xander kahapon. Sigurado siyang kapag nalaman ni Riann ang lahat, mawawala na ang pagkakaibigan na meron sila ngayon. 'Yung 'Best Friends Forever' na pangako nila sa isa't isa, maglalaho nalang parang bula.
Parang gusto niyang bumalik sa nakaraan at baguhin ang mga nangyari sa araw na iyon. Kung pwede lang sana, hindi na niya susundin ang sinabi ng puso niya. From the start palang, pipigilan na niya ang nararamdaman. Nang sa ganun, hindi na mangyari ang lahat ng nangyayari sa kanila ngayon.
Totoo talagang...
'Sometimes, following your heart means losing your mind.'
"ang ganda ko talaga. Nakatingin na naman sila sa akin." biglang sabi Riann that made her finally back to her senses. Napatingin siya sa paligid at marami nga ang tumitingin sa kanila.
She should have used to this, especially having a friend or friends that are known by many pero hindi pa rin. This situation is so normal for them, but not for her.
Isa sa mga pinaka ayaw niya ay ang maging center of attention. Kung ano ano ang pumapasok sa utak sa tuwing maraming tao ang tumitingin sa kanya.
"oh! Hi there, have you read the news?" suddenly, said by Euphiemia upon seeing them. Medyo kinabahan pa siya nang magtama ang mga mata nila habang handa na namang makipagtarayan si Riann.
"We don't waste our time on things like that." singhal pa nito.
"I bet if you can still say that after reading this..." then handed the papers to them. Sasagot pa sana si Riann pero umalis na sila Euphiemia. Her brows touched as she started to turn the pages.
"nag-issue sila ng Monthly Newspaper kahit wala si bhext?" medyo may pagtatakang sabi pa nito. Isa kasi sa mga Editors si Cassandra. Hindi naman sumagot si Juvs at nagsimula na ring magbasa.
"Something to Gossip..." someone read. They both turned only to see Xander holding and reading the same papers.
'Beauty, Brain, Popularity, Loving Boyfriend, and supportive Best Friends... Some might say that she has it all. But better think twice. The first three, maybe...but not the latter.
Let's just put it like this...
Their we-thought-unbreakable-but-not-really relationship is hideously comprised of; One Male. One Female. An 'ex' trying to mess it up. And a FRIEND hoping it secretly ends!'
Yes! It is!
"Kailan pa nagkaroon ng ganitong part ang school newspaper" tanong ni Riann pagkatapos mabasa ang article na iyon. Hindi naman sumagot sila Juvs.
BINABASA MO ANG
The Broken Hearted Girl ✔️
Teen FictionCassandra Marie Fernandez, the name of the most intimidating woman in the campus. There are so many adjectives that people used to describe her, some are good but of course the opposite. She's a certified top student. A perfect definition of beauty...