Episode 51

895 14 0
                                    

Lots of People. Loud music. Colorful stores and booths.

Everyone is busy with the opening of the one-week celebration of the Foundation of the University.

A week full of fun and excitement.

"Andrei Perez"

"Coach"

"Mike Sevilla"

"Present"

Everyone startled and turned their heads upon hearing his voice. Parang hindi pa makapaniwala ang ilan na makita siya.

"dude, you're back" sabi ng isa niyang ka-team mate.

"baka matalo ang team kapag wala ako." sagot niya naman with full of confidence.

"wooh! Ang hangin!" Sabay sabay na sabi ng ilan sabay tawa. Napangiti nalang rin si Mike.

"Finally, you're here." baling ni Coach Rodriguez sa kanya. Tanging ngiti lang naman ang naging tugon niya.

"Kumpleto na tayo! Let's start!"

pero bago siya sumama sa practice, nilapitan muna siya ni Cedrick. Bakas sa mukha nito ang saya na makitang maayos na ulit ang kaibigan.

"we're glad you're back." he even said in a sincere tone. Mike snorts and tapped Cedrick's arm.

"drama mo, pre." then joined the rest. Ilang segundo pang pinagmasadan ni Cedrick ang kaibigan bago makisali rin sa kanila.

***

"Mike?" parang hindi makapaniwalang usal ni Riann nang makita niya ang boyfriend niya kasama si Mike. Nakangiti naman ang mga itong lumapit sa kanya.

"It's been a long time. Ngayon nalang ulit kita nakita." pagpapatuloy niya pa.

"Ngayon lang kasi natapos ang D-days niya." pangaasar naman ni Cedrick sabay tawa. Napatawa nalang rin sila.

"tara doon tayo sa booth nila Juvs. Maraming kape doon." at biglang nawala ang ngiti sa mukha ni Mike nang marinig ang pangalan ng babae na 'yun. Tatanggi sana siya pero hindi na niya nagawa.

Maraming tao sa cafe at halos lahat ay mga babae. The moment they saw Mike, the usual whooping emerged. Tiningnan naman sila ng masama ni Riann.

Medyo nabigla pa si Juvs nang makita ang lalaking kasama ng kaibigan. Bigla siyang kinabahan ng magtama saglit ang mga mata nila. Hindi naman iyon nila napansin Riann at Cedrick. Hanggang ngayon, wala pa rin itong alam and she prays na hindi na sana nito malaman pa.

"I want Choco Shake," Riann muttered, taking her away from her reverie.

"Ice coffee nalang." request naman ni Cedrick. Bumaling na siya kay Mike pero ni hindi manlang ito sumulyap sa kanya.

"what do you like, Mike? Binilin ka sa amin ni bhext eh" sabi pa ulit ni Riann at ngumiti dito.

"nagseselos na ako, babe." singit naman ni Cedrick and pouted to his girlfriend. She stifled a laugh and made a seat beside her boyfriend.

"sus. Syempre ikaw ang one-and-only ko. Ano bang gusto mo?"

"you"

"and what's with the committee?" Xander interrupted. They all tilted their heads to her.

"oh..long time no see." She even added as she noticed Mike.

"Xander." pormal na sambit ni Juvs. Tiningnan lang naman ito saglit ni Xander. "...anong gusto mong drinks?

"I'm not thirsty." her only answer and opened her laptop. Napabuntong hininga nalang si Juvs at umalis na para kuhain ang orders nila Riann.

Isang buwan na ang lumipas at sa loob ng bawat araw na iyon, medyo nasanay na sila na wala ang isa sa kanila. But of course, not with Mike.

After that day, he finally realized what had happened to his life and what he must do instead. Simula ng malaman niya na babalik na si Cassandra ngayong March, nabuhayan siya ng loob. Bumalik 'yung pagasa niya na magkaayos sila ng girlfriend niya. By the time, she comes back, he will do everything to make it up to her.

"I have to go, guys." biglang paalam ni Mike. Nabaling naman ang atensyon nang mga kasama sa kanya.

"uuwi ka na? Hindi ka ba kakain? Baka magalit samin si bhext niyan, sabihin hindi namin inaasikaso ang boyfriend niya." pigil pa ni Riann na may nakakalokong ngiti. Napangiti nalang rin siya.

"I'm fine. May gagawin pa rin kasi ako. Bye" sagot naman niya at nagsimula nang maglakad.

"basta, mahal ka nun ni bhext!" pahabol pang sigaw ni Riann. He just smiled to them.

The moment he reached his place, he only did his normal routine - magpapalit ng damit, kukuha ng ice cream sa ref at dadalhin sa kwarto niya, ise-setup ang laptop sa kama and that's it. He will rewatched for hundred times their videos and photos together...'yung mga bagay na ginawa nila ng magkasama, 'yung mga special na araw sa kanilang dalawa...'yung mga panahong magkasama at masaya pa sila.

Pagkatapos manuod at tingnan lahat ng pictures nila, he'll check her SNS Accounts.

These are the least that he can do...the only things he can do for now in order for him to have the updates on the happenings in her life.

Sa ngayon, hanggang tingin nalang muna siya sa mga posts na pictures ng girlfriend niya, hanggang basa nalang siya sa mga status nito...but he believes that soon enough, he will have her again in his arms.

Feb 25 X
Feb 26 X
Feb 27 X
Feb 28 X

Nilagyan niya ng X ang March 1.


March 1 X


A few more days to go, she'll be finally back!

*************************
Tapusin na nga 'to. Less than 10 episodes to go!! Hiyeah!!

The Broken Hearted Girl ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon