"Girlfriend ko" bulong niya habang nakatitig sa mga mata ng babaeng kanina niya pa hinihintay. He tried to touch her but she recoiled from his attempt.
Masakit sa kanya na makitang nasasaktan ang taong mahal niya. . . mas lalo pa at alam niyang siya ang dahilan.
"Girlfriend ko"
Mahabang katahimikan ang namagitan sa kanila bago sa wakas ay nagsalita na si Cassandra.
"umalis ka na." pormal nitong bigkas. Her expression gives nothing away but pain.
Mike's eyes softened. He really wants to cocoon her in his arms.
"Gir--"
"umalis ka na" and she resumed her walks passing at him. Akmang bubuksan na nito ang pintuan ng apartment ng pigilan niya. He held her in her arm. Napatigil ito sa gagawin pero hindi lumingon sa kanya. Tiningnan lang nito saglit ang kamay niya bago tinabig.
"Please, Girlfriend-ko, just let me explain. "
wala pa ring kibo si Cassandra. Nagpatuloy lang ito sa paghahanap ng susi ng apartment na parang hindi naririnig ang bawat sinasabi ni Mike.
Napailing nalang siya at bumuntong hininga.
"You dont want my explanation, tapos ano, hindi mo ako kakausapin. Iiwasan mo ako na parang hindi mo kilala. Cassey naman, stop being so inconsiderate. Hind---"
"so ako pa ang inconsiderate ngayon?.." she finally shouted, facing him. Nabigla siya.
"...did you ever consider what would I feel when you decided to sleep with my friend? Huh!? Sa lahat ng tao, bakit sa kaibigan ko pa!? Bakit!?" tears started to stream down on her face. He can feel her pain. Kitang kita niya kung gaano nasasaktan ang babaeng mahal niya.
"It wasnt like what you think." mahinang bigkas niya nalang habang mariin pa ring nakatingin sa mata ng dalaga.
"then how!?"
Kahit na mahirap para sa kanya na sabihin ang buong pangyayari, ginawa niya pa rin.
"she planned for that. She came in front of my door saying na papunta ka na daw. She asked for the CR, hindi ako sumagot pero pumasok pa rin siya. She headed to the kitchen and took out a bottle of wine. Sabi ko ayoko, but she insisted it. Kaibigan mo siya kaya nahiya na rin akong tumanggi. We had a glass and then. . "
"kaya nahiya ka ring tanggihan siya sa kama?" Pagputol nito sa sinasabi niya
"what!? No! She put something in my drink. Akala ko ikaw siya. . .please believe me..." he attempted to touch her again but she stepped back. She doesnt know what to say anymore. Hindi niya alam kung maniniwala ba siya kay Mike o ano. Pinilit niyang pigilan ang bawat luha pero mas lalo lang siyang naiyak nang yakapin na siya ni Mike.
He enveloped her in his arms so tight despite of her protest. Binalewala lang niya ang bawat hampas ni Cassandra sa dibdib niya. If that can ease the pain she is feeling then he'll let her.
" I'm sorry. I'm sorry, girlfriend-ko. I'm sorry."
****
"that night. . . . . may nangyari ba talaga?" basag ni Cassandra sa katahimikan. Nasa unit na sila ni Mike at pareho nang nakahiga sa kama nito. Her back on his front.
He took a deep steadying breath and tightened his embrace before answering her question.
"wala." parang nakahinga naman ng maluwag si Cassandra.
"sigurado?"
matagal bago ulit sumagot si Mike.
umm. meron na sana, kaya lang dumating ka." and she shifted from her position, looking at him.
BINABASA MO ANG
The Broken Hearted Girl ✔️
Teen FictionCassandra Marie Fernandez, the name of the most intimidating woman in the campus. There are so many adjectives that people used to describe her, some are good but of course the opposite. She's a certified top student. A perfect definition of beauty...