"Good morning, bhext. Ang aga mo magising." Riann greeted as she saw her best friend walking to where she is.
"Ikaw din." Cassandra answered then took a sit on a vacant chair. Alas singko palang nang umaga kaya tulog pa sila Xander at Juvs.
"kamusta na?" Riann then began. Umupo na rin siya kaharap sa kaibigan.
"Anong kamusta na?" Her best friend said in response.
"Kamusta na?" Ulit niya pa at nakatingin ng mariin dito.
"Ano na, kayo na ni Mr. MVP?" She asked again nang hindi magsalita si Cassandra.
"Anong kami na. Baliw ka talaga." Mabilis namang tugon nito sabay inom ng hot chocolate.
"Eh ano nga kasi?" Gusto niyang malaman kung ano bang nangyari nung gabi na iyon pero mukhang ayaw naman magkwento ng best friend niya.
"Wala."
"Anong wala. Parang tanga 'to eh. Ayaw magsalita."
"Eh wala naman kasi."
"Halos araw araw kayo magkasama, tapos wala? Walang mintis sa pagbibigay ng bulaklak at paghatid sayo. Ano na nga ang status? Nasaan na? Ha?" Nanatili pa rin naman tipid ang sagot ni Cassandra sa kanya kaya napabuntong hininga nalang siya.
"Wala."
"Saan nga. Babatukan kita diyan eh."
"Wala nga."
"Hay, ewan sayo."
Kung ibang tao siguro siya talaga namang maiinis na siya dito pero dahil she is her best friend sanay na rin siya.
"Pero may pagasa?" Pangungulit niya muli. Masyado kasi siyang nae-excite sa mga nangyayari sa kaibigan niya.
Sa tanong na iyon, hindi na naman nakasagot si Cassandra. And she couldn't help but smile. She knows may something na sa best friend niya. Finally!
"Mukhang seryoso naman siya sayo, bhext." And she watched her, waiting for what she would say pero wala. Tulala lang ito sa kawalan na para bang nagiisip.
"Just give him a chance. Malay mo naman. It's time for you to open yourself again. Friends muna. Kilalanin niyo muna ang isa't isa. Then let's see after." She noticed na napatingin ito sa kanya kaya tumingin din siya dito. Eye contact lang nagkakaintindihan na sila. She still see fear and doubt in her eyes. Her eyes softened and she sighed again.
"Just always remember, Bhext. 'Do not expect. Do not assume. Just have fun. And the Golden rule. Wag magseryos hanggat hindi siya seryoso." Pareho nalang silang napahugot ng hininga sabay inom ng kanya kanyang mainit na inumin.
***
"How was it, pre?" Tanong agad ni Cedrick sa kanya.
"Wala." Sagot niya naman.
"C'mon, pre. Kwento na."
"Wala nga."
"Ang corny mo. Sige na. Wala kang kwenta kausap." Sabay tawa. Natawa nalang din siya at binaba na ang telepono.
For now, he's happy spending time with her."Kuya." Tawag ni Kael sa kanya. Napalingon naman siya sa kapatid.
"Si ate Cassey?"
"Nasa bahay nila."
"Puntahan natin siya. I want to give her this cookies." Sabay pakita sa kanya ng isang plastic na cookies.
"Busy siya. Hindi pwedeng istorbohin."
BINABASA MO ANG
The Broken Hearted Girl ✔️
Teen FictionCassandra Marie Fernandez, the name of the most intimidating woman in the campus. There are so many adjectives that people used to describe her, some are good but of course the opposite. She's a certified top student. A perfect definition of beauty...