She still couldn't forget the happening few days ago. Hindi niya talaga makakalimutan ang pagkaladkad sa kanya papasok sa kotse, ang paglagay sa kanya sa balikat nito na parang isang sako ng bigas at lalong lalo na ang makita ulit sila.
Kahit na naiinis, para rin siyang nabunutan ng tinik sa dibdib. Everything had been settled between them - her and her past.
Hindi man 'yung tatlong salita na iyon ang inaasahan niya, masaya pa rin siya dahil kahit papaano, nagkapatawaran na sila.
"Are you listening to me?" medyo inis nang tanong ni Xander. Nabaling naman ang atensyon niya dito.
"huh? ano ulit 'yun."
Xamder hissed and continued.
"I was asking if you know someone named CeeJay."
"good morning, Cassandra.." bati ng isang lalaking estudyante. She just smiled at him.
"what's the surname?" tanong niya naman pabalik kay Xander.
"amm...hindi ko alam eh." she answered then giggled silently. Cassey sighed.
"sino ba 'yun?" Instead of answering her question, she smiled shyly and showed her cellphone. Napailing nalang siya nang makuha ang ibig nitong sabihin.
Maya maya pa ay naghiwalay na sila ng landas nang pumasok na si Cassandra sa klase niya. She went directly to her seat then readied her things.
Busy siya sa paghahanda ng mga gamit nang biglang nagtilian ang ibang mga babaeng nasa loob. She was startled for a while then gazed at door. Hindi niya makita kung sino ba ang pinagkakaguluhan ng mga ka-blockmates kaya naman binalik niya nalang ang atensyon sa ginagawa niya.
"dito ka nalang umupo, may vacant pa dito."
"no! dito nalang."
Napapailing nalang siya dahil sa mga reaksyon ng mga girl blockmates niya. She was getting something in her bag when she noticed a figure standing beside her. She slowly lifted her head and a very familiar smile welcomed her.
"Hi! Girlfriend" he said. Her forehead knotted in instant then she looked away.
"hindi mo ba papaupuin ang boyfriend?" tanong nito ulit na medyo malakas. Nagsimula naman ang mga bulong bulungan ng mga babaeng estudyante. She first looked at them and to him, still her brows touching in annoyance.
"eh di umupo ka." mabilis namang umupo si Mike sa katabing upuan.
"kamusta na ang girlfriend ko? " hindi niya pinansin. "...girlfriend, kausapin mo naman ako." deadma pa rin ito sa kanya.
"girlfriend naman. yohoo. girlfriend ..." he's doing something on his hand infront of her face so she whipped her head to look at him. Mike smiled sweetly at her.
"girlfriend, kausapin mo na kasi ako. Nagseselos ka pa rin ba, sabi naman sayo---"
"will you please shut up! and stop calling me 'girlfriend'!" she snapped, really annoyed to the man sitting beside him.
"ang sungit ng girlfriend ko ngayon."
"isa!" and Mike zippered his mouth.
"how about you, the man wearing black shirt. What is your name?" sabi ng professor.
"Christopher Jay Dela Cruz" biglang nabaling ang mga mata ni Cassandra sa lalaking tumayo at nagsalita. Pati si Mike napakatingin rin.
"kilala mo?" tanong niya sa katabi. Hindi ito sumagot "ah...crush mo?" agad namang bumalik sa kanya ang matatalim na titig ni Cassandra.
"I'll introduce you to him, later. Ipapakilala kita sa crush mo..."
"tumigil ka nga! Hindi ko siya crush!"
"'don't deny it, baby. Lahat naman tayo may crush. Ikaw nga, crush kita."
"Sinabing hindi ko nga siya crush!!" medyo pasigaw na pagkakasabi ng dalaga. Napatingin ang ibang tao sa room sa kanila pero hindi lang nito sila pinansin.
"hindi mo naman kailangang ipagsigawan." he teased once more. Cassey just sighed in so much annoyance. Hindi na siya nagsalita pa dahil mas lalo lang siyang naiinis sa kausap.
Natapos ang klase kaya naghanda na siya para pumunta na sa susunod niya pang klase. Nagaayos siya ng gamit nang magsalita na naman ang taong kinaiinisan niya.
"let's eat."
"ayoko."
"palagi ka nalang 'ayoko'. Dapat pangalan mo 'ayoko'"
"haha!" she laughed acidly then left the room.
"marami tayong kainin, girlfriend." sabay hawak sa kamay niya.
"ano ba! bitiwan mo nga ako."
"nagugutom na ako, girlfriend. I want pasta, ice cream........"
"lumayo ka nga sa akin!"
"and you, girlfriend. I want you." he said, little serious and looking down at her. She swallowed and blinked few times before poking his side with her elbow. Napakalas si Mike sa pagkakahawak sa kanya kaya mabilis na siyang tumakbo. Humabol pa rin naman si Mike...na nakangiti.
BINABASA MO ANG
The Broken Hearted Girl ✔️
Teen FictionCassandra Marie Fernandez, the name of the most intimidating woman in the campus. There are so many adjectives that people used to describe her, some are good but of course the opposite. She's a certified top student. A perfect definition of beauty...