You, where the hell did you come from?
You were a different, different kind of fun
And I still used to feel it now
Now, I got pins and needles on my tongue
Anticipating what's to come
Like a finger on a loaded gunRiann sings. Sumasabay rin sa kanya sila Xander and Juvs. They are really having fun as Riann and Cerdick are celebrating their 30 months of togetherness.
Gabi na pero masiglang masigla pa rin sila. Silang tatlo nalang ang naiwang nagse-celebrate dahil umuwi na sila Cedrick at Mike. Maaga rin kasi ang practice ng mga ito bukas.
I can feel it rising
Temperature inside me
Haven't felt it for a long timeand they sing together on the chorus part..
This is my heartbeat song and I'm gonna play it
Been so long I forgot how to turn it up up up up all night long
Oh up up all night long
This is my heartbeat song and I'm gonna play it
Turn it on
But I know you can take it up up up up all night
Oh up up all night long"tagay pa!" sabi ni Xander sabay inom ng isang basong ice tea. Pumunta naman si Juvs sa kusina para kumuha pa ng pagkain.
Riann was shaking her head like a rock star as she waited for the next lines.
Bumuka na ang bibig niya para kumanta nang marinig nilang merong nang nauna sa kanya.
" I, I wasn't even gonna go out
But I never would have had a
doubt
If I don't know where I'd be nowSabay na napalingon sila Riann at Xander. Parehong napaawang ang mga bibig nila nang makita kung sino ang nakatayo sa pintuan.
Pati si Juvs natigilian rin nang mapansin ang taong dumating.
She frowned at their reactions but then cocked her head to one side.
The only thing that made them back to their senses was when an aluminum glass fell on the floor.
They turned their eyes to that thing but then back to her.
"Bhext?" Riann whispered. It took seconds before she finally walked toward her.
"Bhext" she mumbled, once more scrutinizing her face for a while then throwing her arms around her best friend.
"you're here. I miss you so much, bhext..." she wept. Xander and Juvs eventually came to her.
"You didn't even inform us. We picked you up sana in the Airport." Xander muttered pouting but then enveloped her in her arms. She frowned for a few seconds as if thinking why they are suddenly becoming so dramatic but then she just smiled.
"Ilang buwan lang akong nawala, ang da-drama niyo na. " sabi pa niya. Hinampas naman siya ng mahina sa braso ni Riann.
"'yung pasalubong namin?" dagdag pa nito.
"pasalubong agad? Wala manlang kamusta?"
"you look fine naman, more than fine pa nga." Xander uttered, as a matter of fact, scanned her from head to toe then smiled at her. Napangiti nalang rin siya.
"anyway, bhext. Kumain ka na ba?" tanong ni Riann sabay punta sa kusina.
"Hindi pa nga. Dumiretso na ako dito from Airport."
"ayan lang ang gamit mo?" tanong naman ni Xander.
"Nasa hotel 'yung iba, pero kukunin ko rin bukas." sagot niya naman sabay kuha ng isang slice ng pizza. Riann sat beside her.
"Galing pala dito sila Mike? Hindi mo ba sila nakasalubong?" muling tanong ni Riann habang nakatingin ng mariin sa kanya. Saglit siyang natigilan pero hindi niya ipinahalata iyon. Umiling lang siya at nagpatuloy sa pagkain.
"hay! If you just saw what happened to him when you left..." Napatingin siya sa best friend niya at naghintay sa susunod pa nitong sasabihin pero wala na. Bumuntong hininga lang ito at tumingin rin sa kanya. "...so, mag-kwento ka naman, bhext. How's life in Europe? Bakit naman ang tamad mong tumawag at mag-text?"
"oo nga. Sobrang mahal ba ng overseas calls and text?" pagsangayon pa ni Xander.
"I told you, I was so busy."
"Busy..." Xander and Riann hissed. Kumain nalang siya at hindi nalang sila pinansin.
"kailangan magaganda 'yung mga pasalubong mo sa amin para atleast makabawi ka." sabi pa ni Riann.
"To clarify lang, nagaral po ako doon hindi nagbakasyon."
"ay basta!" She just shook her head in exasperation but then smiled at the back of her mind. At some point, she missed this kind of conversation with them.
Nanatili lang namang nakatingin si Juvs sa kaibigan. Hindi siya nagsasalita at nakinig lang sa kanila.
Now that Cassandra is back, she doesnt know what to do anymore, she doesnt know how to still act like nothing happened infront of her and them - Xander, Riann and Mike. Sigurado kasi siyang magsisimula nang magtaka si Riann kapag nagkita na sila Cassandra at Mike. Magsisimula na itong magtanong, magduda, magisip at di kalaunan....malalaman na nito ang lahat.
Mas nanatakot siya sa magiging reaksyon nito. She knows how protective Riann is to her best friend.
"so, papasok ka na bukas?" tanong ulit ni Riann. Pareho na silang nasa kwarto nila at naghahandang matulog. Napatingin naman si Cassandra dito at saglit na napaisip.
"...for sure, matutuwa si Mike kapag nakita ka. Lalong gaganahan 'yun mag-practice." she said, wiggling her eyebrows and looking at her. "...Oh wait! Gosh! Sa friday na pala 'yung Championship. Kailangan nandoon ka, huh? He needs an inspiration." dagdag pa nito sabay ngiti sa kanya. Pinlit niya ring ngumiti pabalik pero hindi nagsalita.
"bhext, ang tahimik mo..." muling sabi nito. She first took a deep breath before speaking.
"I'm not sure, I still have things to attend to regarding my Internship."
"By the way, paano nga pala 'yung OJT mo? Kaya ba 'yun ng one month lang?"
"Credit na 'yung hours that I had consumed in a company there, besides, same company lang rin naman, main lang ang nandito." sagot niya. Napatango nalang si Riann at humiga na.
"ang galing talaga ng best friend ko..." muling bigkas pa nito.
"mana lang sayo..." sabi niya naman at pareho nalang silang napatawa.
"welcome back, bhext" sabi ulit ni Riann matapos ang mahabang katahimikan. Hindi na siya sumagot pa at ngumiti nalang.
Huminga muna siya ng malalim bago ipinikit ang mga mata...
BINABASA MO ANG
The Broken Hearted Girl ✔️
Teen FictionCassandra Marie Fernandez, the name of the most intimidating woman in the campus. There are so many adjectives that people used to describe her, some are good but of course the opposite. She's a certified top student. A perfect definition of beauty...