Riann's POV
"sige, Mike. Salamat sa paghatid kay Cassey..." I heared. Nang lumabas ako ng kwarto, I saw Mike and Juvs.........and my best friend, on the couch, already asleep. Is she drunk?
"What happened to Bhext?" I asked. They both turned to face me.Juvs pursed her lips into a thin line then sighed.
"Naglasing daw"
"bakit?" she shrugged. Hindi naman nagsalita si Mike. Tumingin lang ako at sa kanya at hinintay na magkwento siya nang biglang nagising si Bhext. Umupo siya at tsaka tumayo.
"Bhext..." I called pero nilagpasan niya lang ako. I also noticed her tears. Mabilis akong nagpasalamat kay Mike at sinundan si Bhext sa kwarto. She was already on her bed, lying on her side, facing the wall.
Hindi ko alam kung maaawa ba ako sa kanya o maiinis. I knew it. Sinasabi ko nga ba. Ilang beses ko na siyang sinabihan na 'wag magpakatanga, pero ano, ginawa niya pa rin. Alam na ngang mangyayari na naman ulit 'to but she still go with her feelings. Gustong gusto ko siyang sermonan, pero hindi ko nalang ginawa. Matalino siya, I know that she finally learned her lesson this time.
At last, the day had finally come. The day that all of us feared kaya nga we tried our best to do everything para lang iwasan ang araw na 'to pero dahil pasaway si bhext, ayan, nangyari na nga.
This is the reason why we dont want her to have a relationship with that jerk. We dont want her to be devastated as what she is right now.
Napailing nalang akong lumabas ng kwarto. Napatingin naman silang dalawa sa akin.
"dont worry, ngayon lang 'yun. She'll be fine..Salamat ulit sa paghatid sa kanya" Ngumiti lang ng tipid si Mike at napayuko nalang na umalis. Hayz!! Kung nakikita lang sana ni bhext how much this man cares for her.
**
"Cas, tanghali na, bumangon ka na diyan" Sabi ni Xander. We are all here in our room at pinipilit siyang gisingin but I guess she just doesn't want to.
"we're going to be late na. Cas, tumayo ka na kasi diyan" sabi naman ni Juvs. Again, she just ignored what we were saying. Nakatagilid lang siyang nakahiga habang nakatalukbong ng kumot. She is already awake kasi naririnig rin namin ang mga hikbi na pinipilit niyang pigilan. Also her shoulders are shaking dahil sa pagiyak niya.
"ayy bahala ka na nga diyan. Aalis na kami. Nagluto ako ng lugaw, initin mo nalang kapag nagutom ka" paalala nalang ni Juvs
"ok ka lang talaga Cas?" Xander. Hindi siya sumagot instead she just gave us that 'ok' sign. We sighed at lumabas na ng kwarto..
Nauna silang dalawa bago ako sumunod.
"cry only for cuts and stitches and not for those bastards and bitches" I uttered first before storming out of the room.
She is now playing that part again, the broken-hearted girl
***
"Hi Mike" bati ni Xander as she saw him. Napatingin kami sa kanya na papalapit naman sa amin kasama si Cedrick.
"bakit kulang kayo?" my boyfried muttered. Napansin naman 'yun ni Mike pero hindi na siya nagtanong. He knows.
"Absent si Cassey eh. Broken-hearted" Sagot naman ni Xander. I glared at her but she just ignored me. Napatingin ako kay Mike and I could say na sobra siyang nagaalala kay bhext..I think he was weighing the idea of cutting his classes at puntahan si bhext o hindi.
BINABASA MO ANG
The Broken Hearted Girl ✔️
Teen FictionCassandra Marie Fernandez, the name of the most intimidating woman in the campus. There are so many adjectives that people used to describe her, some are good but of course the opposite. She's a certified top student. A perfect definition of beauty...